Xem thêm

Mức phạt lỗi quên bật đèn xe khi tham gia giao thông?

CEO Long Timo
Khi tham gia giao thông vào ban đêm, bật đèn chiếu sáng trên xe là điều vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, không phải ai cũng nhớ điều này và việc không bật đèn xe...

Khi tham gia giao thông vào ban đêm, bật đèn chiếu sáng trên xe là điều vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, không phải ai cũng nhớ điều này và việc không bật đèn xe thường bị phạt lỗi. Vậy mức phạt cho vi phạm này là bao nhiêu? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây.

Thời gian quy định để bật đèn xe khi tham gia giao thông

Theo quy định, từ 19 giờ ngày hôm trước đến 5 giờ ngày hôm sau, khi điều khiển phương tiện giao thông, bạn phải bật đèn xe. Nếu không tuân thủ quy định này, bạn sẽ bị xử phạt hành chính.

Điều này được quy định trong Điểm g, khoản 3, Điều 5 của Nghị định 100/2019/NĐ-CP đối với người điều khiển xe ô tô. Cũng như trong Điểm l, khoản 1, Điều 6 của Nghị định 100/2019/NĐ-CP đối với người sử dụng xe mô tô, xe máy, xe máy điện.

Mức phạt cho vi phạm quên bật đèn xe

Nếu không bật đèn xe trong thời gian quy định, mức phạt tiền sẽ từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe ô tô. Căn cứ vào vi phạm một số hành vi sau:

  • Không bật đèn xe hoặc sử dụng không đủ đèn chiếu sáng trong khoảng thời gian từ 19 giờ ngày hôm trước đến 5 giờ ngày hôm sau.
  • Không sử dụng đèn chiếu xa khi gặp sương mù hoặc thời tiết xấu hạn chế tầm nhìn để tránh xe đi ngược chiều.

Ngoài việc phạt tiền, nếu vi phạm lỗi không bật đèn xe ô tô và gây ra tai nạn giao thông, bạn còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 2 tháng đến 4 tháng theo quy định của pháp luật.

Cần tuân thủ thời gian quy định bật đèn xe khi tham gia giao thông. Cần tuân thủ thời gian quy định bật đèn xe khi tham gia giao thông.

Lỗi quên bật đèn xe máy bị phạt bao nhiêu tiền?

Tương tự như việc xử phạt vi phạm lỗi không bật đèn xe với xe ô tô, khi sử dụng xe máy bạn cũng phải tuân thủ quy định này. Nếu không tuân thủ quy định và quên bật đèn xe trong thời gian quy định hoặc khi gặp thời tiết xấu làm hạn chế tầm nhìn, bạn sẽ bị xử phạt hành chính.

Mức phạt tiền đối với vi phạm này sẽ từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng. Căn cứ vào vi phạm một số hành vi sau:

  • Không bật đèn xe trong khoảng thời gian từ 19 giờ ngày hôm trước đến 5 giờ ngày hôm sau.
  • Quên bật đèn xe máy khi gặp sương mù hoặc thời tiết xấu hạn chế tầm nhìn.

Sẽ bị xử phạt hành chính nếu bạn vi phạm lỗi quên bật đèn xe máy Sẽ bị xử phạt hành chính nếu bạn vi phạm lỗi quên bật đèn xe máy

Vừa rồi là những thông tin và quy định về mức phạt cho lỗi quên bật đèn xe. Hy vọng rằng những thông tin trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về những quy định xử phạt để tránh vi phạm luật giao thông.

1