Xem thêm

Xe Honda City - Mẫu xe phân khúc hạng B nổi bật

CEO Long Timo
Xe Honda City đã trở thành một mẫu xe hạng B đáng chú ý từ khi được nhà sản xuất Nhật Bản Honda giới thiệu lần đầu vào năm 1981. Ban đầu, Honda City chỉ...

Honda City

Xe Honda City đã trở thành một mẫu xe hạng B đáng chú ý từ khi được nhà sản xuất Nhật Bản Honda giới thiệu lần đầu vào năm 1981. Ban đầu, Honda City chỉ có phiên bản 3 cửa hatchback / 2 cửa convertible dành cho thị trường Nhật Bản, châu Âu và khu vực Úc. Tuy nhiên, sau đó, Honda đã tái phát hành mẫu xe này dưới dạng sedan 4 cửa nhằm nhắm đến các thị trường phát triển, đầu tiên là châu Á, sau đó là Latinh và Úc.

Lấy cảm hứng từ mẫu xe City, Honda đã phát triển nền tảng Global Small Car, mà cả những mẫu xe khác như Fit/Jazz, Airwave/Partner cũng chia sẻ. Điểm đặc biệt của nền tảng này là bình xăng được đặt dưới ghế trước chứ không phải dưới ghế sau như các mẫu xe khác.

Đến năm 2019, Honda đã ra mắt thế hệ thứ 7 của City với kích thước lớn hơn đáng kể, không thua kém so với sedan thế hệ thứ 9 của mẫu xe Civic. Thế hệ này cũng là lần đầu tiên City có phiên bản hatchback 5 cửa từ năm 2020.

Từ năm 2002 đến 2008, Honda City cũng được bán với tên gọi Honda Fit Aria tại Nhật Bản. Ở Nam Phi, City được bán dưới tên Honda Ballade từ năm 2011. Honda City cũng đã được tái phát hành tại Nhật Bản với tên Honda Grace từ năm 2014 đến năm 2020. Ngoài ra, giữa năm 2015 và 2019, Honda Greiz và Honda Gienia - các phiên bản chỉnh sửa của City - được bán tại Trung Quốc.

Honda City first generation

Thế hệ đầu tiên (AA/FV/FA; 1981)

Xe Honda City thế hệ đầu tiên có thiết kế "Tallboy" độc đáo, cho phép bốn người lớn thoải mái ngồi trong một chiếc xe rất ngắn gọn (dưới 3,4m). Nó được sản xuất dưới dạng hatchback 3 cửa với nhiều mức trang bị khác nhau. City cũng có thêm phiên bản Motocompo - một chiếc xe máy gấp có dung tích 50cc.

Honda City first generation

Thế hệ đầu tiên của City đã được xuất khẩu chủ yếu đến châu Âu (được đổi tên thành Honda Jazz), Úc (dưới dạng xe "van" 2 chỗ để tránh các hạn chế nhập khẩu xe hơi) và New Zealand (được lắp ráp tại địa phương). Sản xuất kết thúc vào cuối năm 1986.

Thế hệ thứ hai (GA; 1986)

Honda City second generation

Thế hệ thứ hai của Honda City (GA1) được giới thiệu vào tháng 11 năm 1986 và được cập nhật vào năm 1989 (GA2). Mẫu xe này được sản xuất cho đến năm 1994. Trong hầu hết các thị trường ngoại trừ Nhật Bản, vị trí của City trống rỗng cho đến khi được thay thế bằng Honda Logo vào năm 1999.

Thế hệ thứ hai của City có thiết kế mới với ngoại hình thấp và rộng hơn, giúp giảm trọng lượng và cải thiện hiệu suất lái xe. Nó chia sẻ kích thước và động cơ với thế hệ đầu tiên của Honda Civic.

Honda City second generation

Thế hệ thứ ba (3A/SX; 1996)

Honda City third generation

Thế hệ thứ ba của Honda City (được gọi là SX8) chỉ được bán tại các thị trường Đông Nam Á. City thế hệ này được xây dựng trên nền tảng EF Civic để giảm chi phí. Nó đã được giới thiệu lần đầu vào năm 1996 và được sản xuất tại Thái Lan. City thế hệ thứ ba đã đạt được vị trí hàng đầu trên thị trường xe hơi trong khu vực. Mẫu xe này đã đánh dấu sự ra mắt của Honda tại thị trường Ấn Độ vào năm 1998 và nhanh chóng trở thành một trong những mẫu xe bán chạy nhất trong phân khúc của nó.

Thế hệ thứ tư (GD/GE; 2002)

Honda City fourth generation

Thế hệ thứ tư của Honda City (được gọi là Fit Aria tại Nhật Bản) được giới thiệu lần đầu tại Triển lãm ô tô quốc tế Thái Lan vào tháng 11 năm 2002. Mẫu xe này tiếp tục được sản xuất tại Thái Lan và sau đó được nhập khẩu sang Nhật Bản. Thế hệ thứ tư của City có những cải tiến đáng kể về thiết kế ngoại thất và nội thất. Có thêm phiên bản VTEC được giới thiệu vào năm 2004.

Một phiên bản nâng cấp của City thế hệ thứ tư đã được giới thiệu vào năm 2005, với những thay đổi về ngoại thất và nội thất. Sự ra đời của City đã đánh dấu sự xuất hiện của thương hiệu Everus S1 tại Trung Quốc.

Đến nay, Honda City vẫn là một mẫu xe phân khúc hạng B nổi bật với sự kết hợp giữa kiểu dáng thể thao và tiện nghi, và tiếp tục thu hút sự quan tâm của khách hàng trên khắp thế giới.

1