Xem thêm

Vì sao bạn cần thay lọc dầu ô tô đúng thời gian được khuyến cáo

CEO Long Timo
Lọc dầu ô tô, hay còn được gọi là cốc lọc dầu, là một bộ phận không thể thiếu của động cơ. Chức năng chính của lọc dầu là loại bỏ tạp chất và cặn...

Lọc dầu ô tô, hay còn được gọi là cốc lọc dầu, là một bộ phận không thể thiếu của động cơ. Chức năng chính của lọc dầu là loại bỏ tạp chất và cặn bẩn có trong nhiên liệu. Việc thay thế lọc dầu định kỳ là điều cần thiết để đảm bảo hoạt động tốt của động cơ.

Lọc dầu xe ô tô là gì?

Lọc dầu xe ô tô, hay cốc lọc dầu, là một phụ tùng quan trọng của xe ô tô. Nhiệm vụ của thiết bị này là loại bỏ các chất cặn bẩn, tạp chất và mạt kim loại có trong chi tiết máy khi xe đang di chuyển. Ngoài ra, lọc dầu còn có tác dụng làm mát, bôi trơn và bảo vệ động cơ khỏi sự hao mòn và gỉ. Nhờ lọc dầu, các chi tiết bên trong động cơ được bảo vệ và hiệu suất tiết kiệm nhiên liệu của xe ô tô được đảm bảo.

Lọc dầu ô tô HTAUTO Ảnh minh họa: Lọc dầu xe ô tô cần phải được làm sạch cẩn thận.

Nguyên lý hoạt động của lọc dầu

Dầu bôi trơn của xe ô tô sẽ được đưa vào bầu lọc. Dưới tác động của van một chiều, dầu sẽ chạy qua hai bên thành của bầu lọc tới phần lõi ở giữa. Phần lõi sẽ giữ lại tất cả các tạp chất, bao gồm bụi bẩn, mạt kim loại và cặn dầu đã sinh ra trong quá trình hoạt động của động cơ.

Vì sao cần thay lọc dầu xe ô tô thường xuyên?

Nếu bạn không thay lọc dầu ô tô định kỳ, lọc sẽ bị bẩn và tắc. Trong trường hợp nghiêm trọng, lọc dầu có thể bị hỏng và không thể làm sạch những tạp chất trong dầu. Dầu nhớt bẩn không thể bôi trơn, làm mát và làm sạch động cơ một cách hiệu quả. Điều này dẫn đến sự hao mòn nhanh chóng của các chi tiết xe và có thể gây ra nhiều vấn đề như động cơ quá nóng và nguy cơ cháy nổ.

Bao lâu cần thay lọc dầu một lần?

Sau một thời gian sử dụng, lọc dầu sẽ bị tắc bởi bụi bẩn và cặn dầu. Việc không thay thế lọc dầu đúng thời gian sẽ làm giảm khả năng bôi trơn của dầu nhớt đối với động cơ. Theo khuyến nghị của các chuyên gia chăm sóc ô tô, bạn nên thay lọc dầu sau mỗi 10.000 km hoặc sau 2 lần thay dầu (khoảng 5.000 km). Việc này đảm bảo xe ô tô hoạt động ổn định và tránh gây ra các vấn đề hỏng hóc không đáng có.

Một số lưu ý quan trọng trong quá trình thay lọc dầu xe ô tô

Khi thay lọc dầu ô tô, bạn cần lưu ý những điều sau đây:

  • Tắt máy và chờ cho động cơ nguội hoàn toàn trước khi thay lọc dầu.
  • Vệ sinh kỹ vị trí lọc dầu và khoang máy trước khi thay mới bộ phận.
  • Xả hết dầu cũ và đảm bảo an toàn vệ sinh môi trường.
  • Lựa chọn kích thước cốc lọc dầu phù hợp với xe ô tô của bạn.

Thay lọc dầu ô tô đúng thời gian được khuyến cáo giúp động cơ hoạt động tốt và tránh những rủi ro không đáng có trong quá trình sử dụng xe.

1