Xem thêm

Bật đèn ban ngày trên ô tô - Lợi ích và mức độ an toàn

CEO Long Timo
Nếu bạn là một chuyên gia về ô tô, chắc chắn bạn đã quá quen thuộc với hệ thống đèn chiếu sáng ban ngày được tích hợp sẵn trên các dòng xe nhập khẩu. Nhưng...

Nếu bạn là một chuyên gia về ô tô, chắc chắn bạn đã quá quen thuộc với hệ thống đèn chiếu sáng ban ngày được tích hợp sẵn trên các dòng xe nhập khẩu. Nhưng đèn ban ngày trên ô tô là gì? Có nên bổ sung loại đèn Daylight này để sử dụng tại Việt Nam hay không? Hãy cùng tìm hiểu câu trả lời qua bài viết này.

Đèn ban ngày trên ô tô để làm gì?

Đèn chạy ban ngày (DRL) là thiết bị chiếu sáng phía trước xe ô tô và thường được lắp theo cặp. Khi xe đang lái, đèn này sẽ tự động bật và phát ra ánh sáng trắng, vàng hoặc hổ phách để các phương tiện khác có thể dễ dàng nhận biết hơn trong điều kiện ánh sáng ban ngày.

Tùy thuộc vào các quy định hiện hành và thiết bị của xe, có thể lắp đặt một bộ đèn chiếu sáng ban ngày riêng biệt hoặc sử dụng đèn chùm hoặc đèn sương mù thay thế, đèn pha có thể được bật với cường độ thấp hoặc đèn báo hướng ở phía trước xe có thể được bật liên tục.

So với các cách bạn sử dụng đèn pha, đèn gầm, đèn sương mù hoặc đèn xi nhan, đèn chiếu sáng ban ngày có chức năng tốt nhất vì chúng được thiết kế đặc biệt để an toàn khi lái xe ban ngày, giảm thiểu tiêu hao nhiên liệu, giảm chói mắt cho người đi xe máy và các ứng dụng khác.

den-ban-ngay-tren-o-to-dung-de-lam-gi Hình ảnh minh họa: Đèn ban ngày trên ô tô được sử dụng để làm gì?

Một số yêu cầu cơ bản đối với đèn DRL

  • Đèn DRL được gắn ở đầu xe, không cần cố định vị trí, nhà sản xuất có thể tích hợp chung với cụm đèn hoặc thiết kế ở vị trí riêng tùy theo thẩm mỹ.
  • Công suất tiêu thụ tối đa khoảng 25-30% so với bộ đèn tiêu chuẩn.
  • Đèn DRL phải tự động bật khi động cơ đang hoạt động và tắt khi động cơ tắt.
  • Nếu xe có DRL gắn gần đèn báo rẽ, DRL phải tắt khi đèn báo rẽ được bật để tránh gây nhầm lẫn cho xe ngược chiều. Một số xe có chức năng DRL nhấp nháy cùng lúc với đèn báo rẽ (ví dụ: xe Audi) để các phương tiện khác dễ nhìn thấy hơn.
  • Vì đèn chiếu sáng ban ngày là đèn chiếu sáng ban ngày, khi trời tối có thể gây chói mắt nên khi đèn chiếu sáng ban ngày đèn chiếu sáng ban ngày cần tắt trừ khi đèn chiếu sáng ban ngày của xe bạn có chế độ tự động điều chỉnh độ sáng để không làm lóa mắt xe đang chạy ngược chiều.

Ưu điểm của đèn ban ngày trên ô tô

  • Khi đèn báo DRL bật, điều đó có nghĩa là xe đang chuyển động và sẵn sàng để đi, không phải là nó sẽ tắt và đứng yên.
  • DRL giúp tăng độ rõ nét cho thị giác, hai xe đi ngược chiều có DRL giúp người lái dễ dàng phát hiện nhau từ xa.
  • DRL được cho là giúp giảm khả năng hiển thị của đèn xi nhan (vì một số đèn DRL có chức năng nhấp nháy cùng lúc với đèn báo rẽ).
  • Trong trường hợp có nhiều phương tiện đang đến gần, phương tiện có DRL sẽ dễ dàng phát hiện hơn từ xa.

Đánh giá mức độ an toàn đèn ban ngày trên ô tô

Nhiều nghiên cứu trên khắp thế giới kể từ những năm 1970 đã dẫn đến kết luận rằng đèn Daylight cải thiện độ an toàn. Một nghiên cứu năm 2008 của Cơ quan An toàn Đường bộ Quốc gia Hoa Kỳ đã phân tích tác động của đèn chiếu sáng ban ngày đối với tai nạn ô tô ở phía trước và bên hông, và va chạm giữa ô tô với người đi bộ, đi xe đạp và xe máy. Kết quả phân tích cho thấy đèn chiếu sáng ban ngày không làm giảm tần suất hoặc mức độ nghiêm trọng của các vụ tai nạn, nhưng đã làm giảm 5,7% số vụ tai nạn giữa xe ô tô.

Ảnh hưởng của đèn DRL đến môi trường xung quanh

Đèn chạy ban ngày là bắt buộc ở các nước lạnh có mật độ sương mù dày đặc. Vào mùa đông, ban ngày trời thường tối trong nhiều giờ liên tục và lợi ích của ánh sáng là rất lớn. Khi lượng ánh sáng của môi trường xung quanh bắt đầu suy giảm, mức độ an toàn cũng giảm xuống thì việc sử dụng đèn chiếu sáng ban ngày là rất cần thiết. Lợi ích an toàn của đèn chạy ban ngày ở các nước Bắc Âu lớn hơn khoảng ba lần so với các nước có ánh sáng ban ngày tốt như Israel và Mỹ.

tac-dong-den-ban-ngay-den-moi-truong-song Hình ảnh minh họa: Ảnh hưởng của đèn DRL đến môi trường xung quanh

An toàn cho xe phân khối nhỏ

Nhiều quốc gia sử dụng đèn pha xe máy để chiếu sáng ban ngày lo ngại rằng xe máy sẽ làm giảm mức độ nhận biết đèn pha trên ô tô con và các loại xe bốn bánh khác, vì điều này có nghĩa là xe máy không còn là phương tiện duy nhất có đèn pha vào ban ngày. Một số nhà nghiên cứu cho rằng đèn chạy ban ngày màu hổ phách sẽ được dành cho xe máy ở những quốc gia nơi hổ phách không được sử dụng đặc biệt cho đèn giao thông.

Đèn ban ngày trên ô tô tác động đến môi trường thế nào?

Đèn ban ngày trên ô tô có tác động đến môi trường không? Mức tiêu thụ năng lượng của đèn chiếu sáng ban ngày thay đổi đáng kể tùy thuộc vào cách lắp đặt. Hệ thống đèn chiếu sáng ban ngày hiện tại tiêu thụ từ 8 watt (chỉ đối với hệ thống đèn LED) đến hơn 200 watt (đèn pha, đèn đỗ xe, đèn hậu...).

Các cơ quan quản lý trên khắp thế giới, chủ yếu ở châu Âu, đang cố gắng cân bằng giữa lợi ích an toàn của đèn chiếu sáng ban ngày với mức tiêu thụ nhiên liệu ngày càng tăng. Vì nguồn năng lượng cho những loại đèn này là một động cơ đòi hỏi phải đốt thêm nhiên liệu, nên đèn công suất cao đồng nghĩa với việc tăng lượng khí thải CO2, điều này sẽ góp phần vào việc thực hiện phát thải Nghị định thư Kyoto gây ra hiệu ứng nhà kính.

Vì lý do này, việc loại bỏ đèn chiếu sáng ban ngày công suất thấp và chiếu sáng cao được khuyến khích khi đèn chiếu sáng ban ngày trở thành bắt buộc ở châu Âu vào đầu năm 2011.

Hệ thống đèn chạy ban ngày 55W có thể tiết kiệm nhiên liệu hơn 6% so với hệ thống 200 W. Năm 2006, Bộ Giao thông vận tải Anh cũng nhận thấy lượng khí thải và mức tiêu thụ nhiên liệu giảm đáng kể, ngay cả khi so sánh hệ thống 42W với hệ thống đèn pha 160 W. Mức tiêu thụ nhiên liệu ban ngày không giảm đáng kể khi sử dụng đèn LED 8 đến 20 W hoặc hệ thống đèn dây tóc hiệu quả cao.

Lời kết

Mặc dù vẫn còn nhiều tranh cãi xung quanh chủ đề liệu ở Việt Nam có bắt buộc sử dụng đèn ban ngày trên ô tô. Tuy nhiên, không thể phủ nhận những lợi ích mà loại đèn này mang lại. Hy vọng bài chia sẻ này đã mang đến cho bạn nhiều thông tin hữu ích về chiếc đèn ô tô này!

1