Xem thêm

Lazang - Sự tinh hoa của ô tô

CEO Long Timo
Lazang là gì Lazang ô tô, hay còn gọi là mâm xe, là một yếu tố quan trọng và mới mẻ đối với những người mới học lái xe. Chi tiết này đóng vai trò...

Lazang là gì Lazang là gì

Lazang ô tô, hay còn gọi là mâm xe, là một yếu tố quan trọng và mới mẻ đối với những người mới học lái xe. Chi tiết này đóng vai trò quan trọng trong xe, không chỉ cố định khung gầm và tăng tính thẩm mỹ cho chiếc xe, mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận hành. Ngoài ra, nhiều chủ xe còn lựa chọn thay lazang ô tô để tăng tính cứng cáp, mạnh mẽ và phong cách cho chiếc xe của mình.

Lazang là gì?

Lazang, hay còn gọi là mâm bánh, vành bánh xe, là bộ phận nối giữa trục trước và trục sau của lốp, giữ cho lốp ở một vị trí cố định khi xe di chuyển và lăn bánh. Tùy thuộc vào loại xe và kích thước, lazang có thể có từ 4,5 hoặc thậm chí 7 lỗ.

Lazang xe ô tô Lazang xe ô tô

Đối với xe chở khách thương mại hoặc xe tải hạng nặng, thậm chí có thể có tới 10 lỗ vành để tăng khả năng chịu tải.

Lazang ô tô được làm từ nhiều chất liệu khác nhau như sắt, thép, hợp kim nhôm và carbon. Hiện nay, thép và hợp kim nhôm là hai chất liệu phổ biến nhất được sử dụng bởi các nhà sản xuất lazang.

Đại lý và nhà phân phối phụ tùng ô tô thường cung cấp lazang với nhiều mức giá khác nhau từ nhiều quốc gia, chủ yếu là Trung Quốc và Thái Lan. Họ cũng có thể cung cấp các sản phẩm cao cấp từ Châu Âu, Mỹ, Anh... cho những khách hàng cao cấp muốn thay đổi lazang xe ô tô.

Có bao nhiêu loại lazang ô tô?

Trên thế giới hiện nay có rất nhiều kiểu lazang khác nhau. Tuy nhiên, Auto Detailing sẽ giới thiệu các loại lazang phổ biến và được ưa chuộng nhất trên thị trường trong và ngoài nước.

  • Lazang thép/sắt

Lazang bằng sắt hoặc thép được làm bằng thép cao cấp và có các rãnh để giữ vành và cố định lốp xe. Nó phổ biến trong các loại xe có trọng tải lớn như xe du lịch, xe tải và xe công trình.

Lazang thép/sắt Lazang thép/sắt

Để tăng tính thẩm mỹ cho lazang thép/sắt, thường có thêm các miếng ốp để làm giảm sự thô cứng của lazang. Có nhiều kiểu dáng và vật liệu ốp khác nhau, phổ biến nhất là nhựa composite nhẹ và bền vì có khả năng gắn vào vành giúp lốp không bị căng phồng ở tốc độ cao. Đối với các dòng xe 24-50 chỗ, chủ xe thường ưu tiên ốp inox hơn các loại khác.

Ưu điểm:

  • Giá rẻ dưới 500.000 đồng
  • Khả năng chịu tải tốt
  • Ít biến dạng

Nhược điểm:

  • Thiết kế nhàm chán, ít mẫu mã

  • Lazang hợp kim nhôm

Đây là dòng sản phẩm thông dụng và cao cấp nhất hiện nay. Hầu hết các xe ô tô mới được trang bị lazang hợp kim nhôm.

Mâm xe 18 inch hợp kim Mâm xe 18 inch hợp kim

Ưu điểm nổi bật nhất của loại lazang này là trọng lượng nhẹ, độ cứng tốt, dễ dàng thiết kế kiểu dáng độc đáo và tạo cá tính cho chủ xe. Trước sức hấp dẫn khó cưỡng, nhiều chủ xe đã nâng cấp xe của mình lên mâm hợp kim nhôm.

Các hãng ô tô nổi tiếng như Toyota hiện đang sử dụng lazang hợp kim nhôm cho ô tô của họ. Với xe cỡ nhỏ như Toyota, mâm xe tiêu chuẩn thường khá nhỏ, khoảng từ 14-18 inch.

Dòng xe lớn như Mazda, đặc biệt là Mazda 3 và Mazda 6, thường được trang bị mâm xe hợp kim nhôm 15-19 inch - từ nhỏ nhất đến lớn nhất.

Vành xe hợp kim nhôm thường có nắp chụp chống trộm. Nắp chụp lazang thường có thiết kế bắt mắt, nhiều mẫu mã để chủ xe lựa chọn.

Ưu điểm:

  • Trọng lượng nhẹ
  • Độ cứng tốt, bền bỉ
  • Thiết kế lạ mắt, cá tính, độc đáo, phù hợp với nhiều dòng xe khác nhau

Nhược điểm:

  • Giá thành cao, trung bình từ 4.000.000 đến 8.000.000 đồng

Những thông số kỹ thuật của một chiếc lazang

  • Kích thước (đường kính mâm) - Wheel Diameter

Kích thước lazang được đo bằng inch. Tốt nhất là chọn một chiếc lazang có kích thước tương đương với lazang gốc. Lazang lớn hơn sẽ không phù hợp với lốp cũ và bạn sẽ phải thay toàn bộ bộ lốp mới. Lazang có đường kính lớn hơn sẽ yêu cầu lốp mỏng hơn.

  • Chiều rộng lazang - Wheel Weight

Tham số này biểu thị khoảng cách giữa hai mép ngoài của lazang, đo bằng inch. Lazang có chiều rộng thường tăng theo từng ½ inch và có các kích cỡ như 7.5 inch, 8 inch, 8.5 inch,...

Một chiếc lazang có chiều rộng lớn sẽ không phù hợp với lốp gốc. Lốp xe cũng sẽ chạm vào tấm chắn bùn nếu lazang quá rộng.

  • Số lỗ trên lazang

Đây là thông số quan trọng vì bạn không thể sử dụng một bộ lazang 4 lỗ 15 inch cho một chiếc xe 5 lỗ và lazang 16 inch.

  • Đường kính bulong (mm) - Pattern Circle Diameter (PCD)

Thông số này liên quan đến số lỗ trên lazang. Nó đại diện cho đường kính vòng tròn tâm của lazang, điểm mà trục bánh đi qua. Thông số này phải phù hợp với thông số xe để cố định lazang chặt chẽ.

  • Kích thước phần lỗ đặt trục bánh xe - Centerbore

Đây là lỗ ở giữa bánh xe, vị trí của trục bánh xe.

  • Vòng bulong - Bolt Circle

Khi đi qua tâm giữa các lỗ bulong, sẽ hình thành một đường tròn với đường kính gọi là vòng bulong.

Khoảng cách từ bên trong đến mép và khoảng cách từ bên ngoài đến mép vành: Tổng của hai tham số này bằng chiều rộng của lazang phía trên. Thông số này quan trọng để quyết định loại lazang phù hợp với dòng xe và hệ dẫn động.

Trong trường hợp khoảng cách từ bên trong đến mép vành lớn hơn, lazang này sẽ phù hợp với xe hệ dẫn động cầu trước. Nếu khoảng cách từ bên ngoài đến mép vành lớn hơn, lazang sẽ phù hợp với xe sử dụng hệ dẫn động cầu sau và xe off-road cần dùng lốp béo. Ngoài ra, lazang sẽ phù hợp với xe SUV nếu khoảng cách từ bên trong và bên ngoài bằng nhau.

Cách chọn lazang phù hợp

Đầu tiên, bạn nên chọn lazang theo kích thước và chất liệu kết cấu. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại mâm xe như mâm sắt, mâm hợp kim nhôm, mâm sợi carbon... và nhiều kích cỡ phù hợp với từng dòng xe.

Khả năng thích ứng của lazang được thể hiện qua đặc điểm của xe khi di chuyển. Nếu chọn lazang không tương thích, lốp sẽ bị hư hỏng nặng và gây nguy hiểm khi điều khiển.

Ngoài ra, khi chọn lazang, bạn phải đảm bảo rằng lazang phù hợp với kích thước của xe. Ví dụ, xe hạng A thường sử dụng lazang 4 lỗ với kích thước từ 13 inch đến 15 inch. Các dòng xe sedan hạng C thì phải sử dụng lazang từ 16 đến 18 inch.

Độ mâm xe có bị phạt không?

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, nếu thông số mâm xe khác với thông số đã đăng ký, bạn sẽ bị phạt từ 800.000 đồng đến 1 triệu đồng.

Đối với những chiếc xe đã thay đổi mâm, bạn sẽ không được bảo hiểm đền bù trong trường hợp xảy ra sự cố hoặc tai nạn. Khi chủ sở hữu không có giấy đăng ký chuyển đổi đăng kiểm, công ty bảo hiểm sẽ từ chối chi trả.

Hình ảnh mẫu mâm xe ô tô đẹp

Độ mâm xe VinFast Fadil Độ mâm xe VinFast Fadil

Mâm xe BMW M Performance Mâm xe BMW M Performance

Mâm độ xe Mercedes Mâm độ xe Mercedes

Độ mâm xe ô tô cần lưu ý những gì?

Khi độ mâm xe ô tô, bạn cần giữ nguyên đường kính tổng thể của mâm và không thay đổi lốp. Nếu kích thước mâm tăng, độ dày của lốp cũng phải tăng theo. Mặc dù mâm lớn hơn sẽ làm cho chiếc xe trông mạnh mẽ và nổi bật hơn, nhưng nó cũng có thể ảnh hưởng không tốt đến lốp và tiêu hao nhiên liệu hơn.

Ngoài ra, việc rút ngắn chiều dài lốp còn giúp tăng diện tích tiếp xúc giữa bánh xe và mặt đường. Nếu lốp quá mỏng, hệ thống treo của xe sẽ hoạt động không hiệu quả so với thiết kế ban đầu.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã hiểu rõ về lazang ô tô là gì, thông số của lazang và các loại lazang phổ biến hiện nay. Điều này sẽ giúp bạn có sự lựa chọn phù hợp cho "xế cưng" của mình.

1