Xem thêm

Cách kiểm tra áp suất lốp xe: Bí quyết để lốp luôn "khỏe"

CEO Long Timo
Hình 1: Quy trình kiểm tra áp suất lốp xe Duy trì áp suất lốp đúng là điều cần thiết để đảm bảo hiệu suất tối đa của lốp xe. Lốp với áp suất chuẩn...

Cách kiểm tra áp suất lốp xe Hình 1: Quy trình kiểm tra áp suất lốp xe

Duy trì áp suất lốp đúng là điều cần thiết để đảm bảo hiệu suất tối đa của lốp xe. Lốp với áp suất chuẩn sẽ mang lại khả năng bền bỉ, phản ứng lái chính xác hơn, tiết kiệm nhiên liệu và cung cấp trải nghiệm lái êm ái hơn so với lốp với áp suất không đúng. Lốp quá mềm hoặc quá cứng đều có thể gây ra các vấn đề như mòn lốp nhanh chóng và hư hỏng nhanh hơn. Để sử dụng lốp lâu dài, bạn nên kiểm tra áp suất lốp thường xuyên, ít nhất là mỗi tháng.

Cách sử dụng đồng hồ đo áp suất lốp

Cách sử dụng đồng hồ đo áp suất lốp rất đơn giản. Dưới đây là quy trình để kiểm tra áp suất và bơm lốp.

Các dụng cụ cần thiết Hình 2: Các dụng cụ cần thiết

Bước 1: Chỉ kiểm tra khi lốp nguội

Các nhà sản xuất xe hơi đều xác định tiêu chuẩn áp suất lốp PSI (pounds per square inch) khi lốp nguội. Lốp được coi là nguội khi xe đã đỗ từ ba giờ trở lên hoặc nếu xe chạy chưa tới 1 dặm (1,6 km) ở tốc độ trung bình. PSI là đơn vị được sử dụng trên đồng hồ đo áp suất lốp để cung cấp thông tin.

Bước 2: Kiểm tra PSI được khuyến cáo bởi nhà sản xuất

Hãy xem trên thanh đứng khung cửa ghế lái hoặc trong sổ hướng dẫn sử dụng xe để biết PSI lốp nguội cho cả lốp trước và sau. Nếu không tìm thấy, bạn có thể hỏi đại lý xe, nhà sản xuất hoặc chuyên gia lốp xe để được tư vấn.

Bước 3: Ghi lại PSI của từng lốp

Nếu lốp trước và sau có áp suất khác nhau, hãy ghi lại PSI chính xác của từng lốp để tránh nhầm lẫn khi kiểm tra.

Bước 4: Kiểm tra áp suất bằng đồng hồ đo

Tháo nắp van ra khỏi lốp xe. Đặt đồng hồ đo áp suất lên thân van và ấn mạnh để tiếng rít biến mất. Đồng hồ sẽ hiển thị thông tin áp suất. Với đồng hồ truyền thống, kim đồng hồ sẽ di chuyển lên mức áp suất cụ thể trên mặt đồng hồ. Với đồng hồ đo áp suất điện tử, thông tin sẽ được hiển thị trên màn hình.

Ghi lại thông tin áp suất của từng lốp và kiểm tra áp suất cả bốn lốp.

Bước 5: Bơm lốp xe theo mức PSI được khuyến cáo

Sử dụng máy bơm để bơm lốp có áp suất thấp hơn tiêu chuẩn. Có nhiều loại máy bơm khác nhau, vì vậy hãy đọc kỹ hướng dẫn để sử dụng đúng cách.

Nếu bạn sử dụng máy bơm ở trạm xăng, hãy chắc chắn đỗ xe sao cho ống bơm có thể tiếp cận cả bốn lốp. Đặt ống bơm lên van và bật máy để bắt đầu bơm. Đối với lốp mỗi bên, hãy đặt phần cuối của ống bơm lên thân van và nhấn cần gạt để bơm lốp.

Lưu ý rằng khi sử dụng máy bơm ở trạm xăng, lốp xe có thể đang "nóng". Nếu cần điều chỉnh áp suất lốp khi lốp "nóng", hãy bơm lốp với áp suất cao hơn 4 PSI (14 kPa) so với áp suất lốp nguội được khuyến cáo. Sau đó, kiểm tra lại áp suất lốp khi lốp đã nguội.

Sau khi bơm lốp, sử dụng đồng hồ đo để kiểm tra lại áp suất. Nếu áp suất lốp cao hơn mức tiêu chuẩn một chút, vẫn được chấp nhận do khí có thể bị rò rỉ khi xe chạy. Tuy nhiên, không lái xe khi lốp quá căng. Lốp quá căng có thể làm giảm ma sát, gây mòn lốp nhanh hơn và giảm khả năng hấp thụ lực va đập.

Bước 6: Kiểm tra áp suất lốp mỗi tháng

Lặp lại quy trình trên đều đặn mỗi tháng. Kiểm tra áp suất lốp thường xuyên là cách tốt nhất để đảm bảo áp suất lốp không giảm quá mức so với áp suất tiêu chuẩn.

Độ chính xác của đồng hồ đo áp suất lốp

Độ chính xác luôn là yếu tố quan trọng và bạn cần lưu ý điều này khi chọn đồng hồ đo. Với một số tiền nhỏ, bạn có thể tìm được đồng hồ đo chất lượng và chính xác. Nếu không chắc chắn về loại đồng hồ nào nên chọn, hãy nhờ sự tư vấn từ các kỹ thuật viên chuyên nghiệp.

Theo Bridgestone Việt Nam

Dân Chủ là nhà phân phối lốp xe Bridgestone chính hãng. Tại đây, bạn có thể tìm thấy tất cả các dòng sản phẩm của Bridgestone với giá tốt nhất thị trường, kèm theo đó là chất lượng dịch vụ tuyệt vời!

Để được tư vấn và báo giá nhanh chóng, hãy liên hệ:

  • Hotline: 0969.001.911 (Zalo)
  • Facebook page chính thức của Dân Chủ
  • Email: [email protected]
1