Hình ảnh minh họa
Bạn đang tìm kiếm một chiếc xe thể thao nhưng vẫn thích sự tiện nghi và an toàn? Hyundai Elantra chính là sự lựa chọn hoàn hảo cho bạn. Với thiết kế ưa nhìn và những tính năng nổi trội, Elantra mang lại trải nghiệm tuyệt vời cho mỗi chuyến đi.
Những điểm đặc biệt
- Sẵn có cả hộp số tự động.
- Hộp số dễ sử dụng.
- Thiết kế hộp số giúp tiết kiệm nhiên liệu ở tốc độ cao.
- Khả năng tăng tốc tốt ở tốc độ cao mặc dù công suất chỉ vừa phải.
- Bảo vệ bởi dải bảo vệ và các thanh chống va chạm trên cản trước và thân xe.
Tổng quan
Đối với thị trường Đức, Hyundai chỉ sản xuất một trong tổng số bảy thế hệ của Elantra, vì năm 2007, nó đã được thay thế bởi Hyundai i30. Do đó, hiện nay, Elantra XD chỉ có sẵn dưới dạng xe đã qua sử dụng. Phiên bản này có sẵn dưới hình thức xe xăng và diesel. Dưới đây là những con số quan trọng và dữ liệu chính của Elantra XD:
Elantra XD được thiết kế cho một phong cách lái xe thoải mái và không quá thể thao. Công suất vừa phải giúp xe tăng tốc tốt ở tốc độ cao, trong khi ở tốc độ thấp thì không quá mạnh mẽ. Với thời gian tăng tốc từ 0-100km/h chỉ trong 9,1 giây (đối với xe xăng), Elantra XD vẫn là một chiếc sedan nhanh chóng.
Elantra XD không hoạt động tốt trên các khúc cua nhanh. Tuy nhiên, tính năng này lại là lợi ích cho những người lái chưa có kinh nghiệm và những người ưu tiên cảm giác an toàn khi lái xe. Tương tự như vậy với tính ổn định lái. Nhờ hệ thống kiểm soát lực kéo điện tử, xe luôn luôn giữ cố định trên đường.
Thú vị hơn nữa là hộp số. Cả hộp số tiến và lùi đều dễ dàng và không gây mất độ chắc chắn. Hệ số truyền tốt giúp xe vận hành ở vòng tua thấp hơn ở tốc độ cao.
Kích thước
So với các dòng xe cùng phân khúc, Hyundai Elantra dài 4,52 mét, vượt trội về chiều dài. Tuy nhiên, chiều rộng của xe chỉ là 1,72 mét. Chiều cao 1,43 mét là trung bình. Khối lượng chứa đồ trong khoang hành lý lên đến 390 lít, đủ chứa tất cả những gì cần thiết cho một chuyến du lịch. Nhờ những kích thước này, Elantra XD phù hợp cho gia đình.
Không gian phía trước xe tốt. Nhờ thiết kế xe dài, người có chiều cao tới 1,95 mét vẫn có đủ không gian chân và gối, mà không đụng đầu. Chỉ có chút hẹp hòi do chiều rộng hạn chế. Đối với phía sau, sự thoải mái phụ thuộc nhiều vào việc điều chỉnh ghế trước. Tuy nhiên, người có chiều cao 1,85 mét có thể thoải mái ngồi phía sau người có chiều cao tương tự.
Việc lên xuống xe không phù hợp cho người lớn tuổi. Vì ghế ngồi thấp, người cao tuổi có thể gặp khó khăn ở đây.
Các phiên bản
Thực tế, phiên bản đầu tiên đã được nhắc đến ở thị trường Đức (Elantra XD) là thế hệ thứ ba của Hyundai Elantra, mặc dù đây là lần đầu tiên có tên gọi này. Sự nhầm lẫn này xuất phát từ việc rằng Elantra XD thực sự đã được giới thiệu như là thế hệ thứ ba của Hyundai Lantra. Vì lo ngại rằng tên Elantra có thể bị nhầm lẫn với Elan của Lotus, nhà sản xuất đã quyết định giữ nguyên tên gọi Lantra trước đó.
Trong khi bán hàng của Elantra tại Đức (cũng như các thế hệ tiếp theo) đã kết thúc từ năm 2006, mẫu xe gốc vẫn được sản xuất tại Trung Quốc cho đến năm 2016. Đồng thời, vào năm 2006, thế hệ thứ tư của xe được ra mắt với tên gọi Elantra HD. Mẫu xe bán tại tất cả các lục địa ngoại trừ Châu Âu này có phạm vi công suất gần như tương tự và khác biệt chủ yếu về thiết kế. Sản xuất của mẫu xe này đã kết thúc vào năm 2018.
Thế hệ thứ năm, cũng được sản xuất song song, được ra mắt vào năm 2010 với tên gọi Elantra MD/UD. MD chỉ dành cho các mẫu xe được sản xuất tại Hàn Quốc và UD là dành cho những mẫu xe được sản xuất tại Mỹ. Thế hệ này đã cải thiện mức tiêu thụ nhiên liệu và được nâng cấp trang bị. Với chút may mắn, mẫu xe này sản xuất đến năm 2018 có thể được nhập khẩu vào EU.
Từ năm 2015 đến năm 2020, Elantra AD và thế hệ thứ sáu đã ra mắt. Hyundai đã cải thiện đáng kể hiệu suất và cung cấp phiên bản thể thao với công suất 204 mã lực.
Thế hệ thứ bảy và hiện tại của Elantra đã được sản xuất từ năm 2020. Với công suất lên đến 280 mã lực, Hyundai Elantra CN7 là thế hệ đầy tham vọng nhất và có ngoại hình phá cách.
Giá
Giá xe mới của Hyundai Elantra XD cuối cùng dao động từ khoảng 16.600 đến 21.100 Euro. Đó là một mức giá vừa phải. Tuy nhiên, hiện nay, chiếc xe nhỏ này chỉ còn dưới dạng xe đã qua sử dụng. Với tuổi đời cao và giá rẻ, Elantra XD có sẵn với giá từ 2.500 đến 4.000 Euro, tùy thuộc vào quãng đường đã đi, tuổi đời và trạng thái của xe.
Chi phí sử dụng cho Elantra XD rất tốt. Thuế xe chỉ 108 Euro cho động cơ xăng nhỏ nhất và 308 Euro cho động cơ diesel mỗi năm. Bảo hiểm trách nhiệm dân sự chiếm khoảng 600 Euro với mức đóng góp 50%.
Xe Hyundai Elantra nhập khẩu cũng có thể được tìm thấy ở một số nơi. Ở đây, giá cả dao động tùy thuộc vào thế hệ, quãng đường đã đi và tình trạng từ khoảng 9.000 đến 27.000 Euro.
Thiết kế
Ngoại thất
Hyundai Elantra XD có thiết kế không thể bắt mắt hơn. Mặt trước dài và phẳng, hai đèn pha nhìn giận dữ và không có nhiều điểm trang trí. Bên cạnh đó, việc gia công thân xe tốt. Đặc biệt, việc có sẵn dải bảo vệ và các thanh chống va chạm ở cản trước và thân xe là một ưu điểm, giúp xe tha thứ cho những sai sót nhỏ trong việc sử dụng hàng ngày.
Về màu sắc, Elantra cung cấp ít sự lựa chọn. Màu bạc truyền thống là màu phổ biến nhất trên thị trường xe đã qua sử dụng. Đôi khi cũng có màu xanh và đỏ.
Nội thất
Nội thất của Hyundai Elantra trông gọn gàng và khá thoải mái. Việc vận hành các chức năng của xe dễ dàng thông qua các cần tổ hợp được đặt ngay trên vô lăng và các công tắc cơ học trên bảng điều khiển trung tâm. Vô lăng và ghế lái có thể điều chỉnh, cửa sổ và gương ngoại vi điều chỉnh điện. Bên cạnh đó, có một ngăn để đựng kính mắt và đèn đọc phía trước.
Ghế ngồi êm ái, nhưng phù hợp với phong cách lái chưa quá thể thao của xe. Hỗ trợ bên cạnh ghế chỉ được thiết kế một cách tối thiểu. Đối với đối tượng khách hàng này, điều này không phải là vấn đề. Âm thanh bên trong Elantra XD rất yên tĩnh cho tới tốc độ khoảng 130 km/h.
Hình ảnh minh họa
An toàn
Tuổi đời của Elantra XD đã phần nào ảnh hưởng đến khía cạnh an toàn. Xe được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) nhưng không có hệ thống kiểm soát ổn định điện tử (ESP), một tiện nghi bắt buộc ngày nay. Ghế tựa đầu trước chỉ phù hợp cho những người có chiều cao tối đa 1,70 mét, còn phía sau chỉ phù hợp cho những người có chiều cao 1,60 mét. Mặc dù vậy, điểm mạnh của xe là sự hiện diện của túi khí phía trước và bên hông. Tuy nhiên, do không có chức năng tắt được, những chiếc ghế trẻ em được gắn ở chỗ ngồi trước không thể gắn vào ghế trên xe.
Cho những yếu tố an toàn này, sedan Elantra đã nhận điểm 3,2 trong bài kiểm tra an toàn của ADAC. Kết quả trung bình này cũng được thể hiện trong bài kiểm tra va chạm của NCAP. Hyundai Elantra XD chỉ nhận ba sao trên năm sao về an toàn của người lớn và hai ngôi sao về an toàn của người đi bộ.
Các lựa chọn thay thế
Một lựa chọn với mức độ an toàn cao hơn là Mitsubishi Lancer. Ngoài ra, mẫu xe này còn rẻ hơn Hyundai Elantra. Nếu bạn muốn một khoang hành lý lớn hơn, hãy xem Daewoo Evanda. Với dung tích 445 lít, khoang hành lý của xe rất rộng. Những người thích khung gầm của Elantra nhưng muốn mua một chiếc xe mới hoặc xe cũ hơn có thể chọn Hyundai i30. Như đã đề cập ở trên, đây là phiên bản Châu Âu tương đương với Elantra được sản xuất chủ yếu bên ngoài Châu Âu.