Xem thêm

Xe máy Honda DD đời 1998: Khiến người Việt say đắm

CEO Long Timo
Những kỷ niệm về DD đỏ Chiếc DD đỏ nguyên bản. Khi nhắc đến DD đỏ, những người sống trong thời bao cấp đã vấn vít một hình ảnh về những chiếc xe máy màu...

Những kỷ niệm về DD đỏ

Chiếc DD đỏ nguyên bản Chiếc DD đỏ nguyên bản.

Khi nhắc đến DD đỏ, những người sống trong thời bao cấp đã vấn vít một hình ảnh về những chiếc xe máy màu đỏ tạo thành một dòng sóng trên đường phố. Nhưng không phải ai cũng biết rằng DD đỏ thực chất được gọi là C70 Econo-Power. Dòng xe này đã được Honda sản xuất từ năm 1969 cho đến những năm cuối thế kỷ 20.

DD đỏ có động cơ được Honda cải tiến, với sức mạnh lớn hơn, mô-men xoắn tăng cao và tiết kiệm nhiên liệu. Theo thông tin từ Honda, DD đỏ chỉ tiêu thụ 0,9 lít xăng cho mỗi 100 km trên đường phẳng và ở tốc độ ổn định.

Với kích thước nhỏ gọn, kiểu dáng độc đáo và tính tiết kiệm nhiên liệu, DD đỏ không chỉ được ưa chuộng ở châu Á mà còn tạo được sự yêu mến của người dân ở châu Âu và châu Mỹ.

Chiếc DD đỏ độ Chiếc DD đỏ độ.

Cùng với Super Cub 50, Simson, Minsk, Peugeot, Babetta, Chaly, DD đỏ là một trong những dòng xe máy gắn liền với thời kỳ khó khăn ở Việt Nam. Khi đó, xe máy không chỉ đơn thuần là phương tiện di chuyển mà còn là tài sản có giá trị, mang đến niềm tự hào lớn cho chủ sở hữu.

Ở thời điểm đó, sở hữu một chiếc DD đỏ không khác gì sở hữu một chiếc siêu xe ngày nay. Vào cuối những năm 70, ở Hà Nội, một chiếc DD đỏ được giao dịch với giá dưới 10 cây vàng. Dù sau này, khi việc mua xe dễ dàng hơn và có nhiều mẫu xe khác, giá của DD đỏ đã giảm nhưng vẫn rất đắt, khoảng 5 cây vàng.

Tuy nhiên, DD đỏ cũng không tránh khỏi định mệnh bị lãng quên. Cùng với những "huyền thoại hai bánh" như Super Cub 50, Simson, Minsk,... vài năm sau thời bao cấp, DD đỏ không còn được ưa chuộng.

Trên các nẻo đường Hà Nội, những dòng xe mới của Honda đã xuất hiện, bắt đầu từ Dream II rồi tới Wave. Thời điểm đó, xe máy Thái đã được người dân tin tưởng. DD đỏ dần trở nên xa lạ với giới trẻ. Dòng xe "oai hùng" một thời chỉ còn một mình đi cùng với người lớn tuổi và người lao động chân tay.

Ngày nay, những chiếc xe Honda C70 đời đầu còn khá hiếm, và thường được xem là những chiếc xe cổ mà nhiều người đam mê xe săn lùng.

Xe máy Honda DD đời 1998: Một tác phẩm đáng giá 700 triệu đồng

Chiếc xe gần như mới được bán với giá 700 triệu Chiếc xe gần như mới được bán với giá 700 triệu

Khoảng 2 năm trước, sau một thời gian dài thuyết phục một chủ xe ở vùng núi phía Bắc, anh Đỗ Quang Tú, một người chuyên sưu tầm xe cổ ở Hà Nội, đã mua được một chiếc Honda DD cũ đời 1998, vẫn còn rất mới.

"Theo chủ cũ, xe được giữ ở một nơi có khí hậu tốt, và chủ cũ biết cách bảo quản nên xe đến Hà Nội trong tình trạng hoàn hảo. Các chi tiết inox sáng bóng, vẻ ngoài đỏ tươi tắn sau gần 30 năm sử dụng", anh Tú chia sẻ.

Theo anh Tú, chiếc xe chỉ mới đi được 6.000 km và được sản xuất vào năm 1998, là một trong những phiên bản cuối cùng của dòng xe này.

Chiếc DD đỏ đời 1998 Chiếc DD đỏ đời 1998

Xe DD chủ yếu có yên đôi "dày dặn" giúp tạo cảm giác thoải mái cho cả người ngồi trước và sau, và được khởi động bằng cần đạp. Đồng hồ tốc độ lớn hơn và đồng hồ xăng tích hợp bên trong, ổ khóa điện cũng được chuyển lên vị trí trên đồng hồ tốc độ.

Đèn pha vuông vắn và đồng bộ với đèn xi-nhan, hệ thống giảm xóc trước êm hơn. Bên cạnh đó, yên sau được thiết kế thoải mái cho người ngồi.

Khối máy C70 Deluxe dung tích 72 cc cũng vượt trội so với thời đại đó, đã được nâng cấp từ C50. Động cơ 4 thì, xy-lanh đơn 2 van với trục cam phía trên, và hộp số tự động 3 cấp cùng bộ chế hòa khí PB là những điểm đặc trưng của Honda. Tốc độ tối đa đạt được là 85 km/h, và tiêu thụ nhiên liệu là 60 km/lít.

Chi tiết phụ tùng trên DD đỏ Cận cảnh các chi tiết phụ tùng trên xe

Vào năm 1982, C70 Deluxe được Honda cải thiện hiệu suất và tiết kiệm nhiên liệu hơn với mức tiêu thụ 80 km/lít. Khối động cơ này còn được Honda gọi là Econo-Power với biểu tượng dán trên 2 "cốp" và một logo trên nắp động cơ bên trái.

Hiện nay, giá trị thực của chiếc Honda Super Cub C70 Deluxe này đã lên tới khoảng 700 triệu đồng. Đây là một giá trị sưu tầm dành cho những người đam mê và yêu thích dòng xe huyền thoại này. Anh Tú cho biết rằng trong suốt thời gian làm sưu tầm, anh đã sưu tầm được không ít chiếc xe Honda DD đỏ nguyên zin, hàng hiếm, nhưng chiếc này là chiếc DD đỏ đắt nhất mà anh sở hữu.

Cặp đôi Honda DD đỏ có giá 700 triệu, nhiều người muốn mua nhưng chủ xe không chịu bán

Hai chiếc Honda DD đỏ gần 30 năm tuổi, vẫn nguyên bản và mới Hai chiếc Honda DD đỏ gần 30 năm tuổi, vẫn nguyên bản và mới

Bên cạnh chiếc DD đỏ đời 1998, anh Tú còn sưu tầm được cặp đôi Honda DD đỏ cổ, mới chỉ đi được vài nghìn km, là hàng hiếm và khó tìm.

Cụ thể, một chiếc thuộc đời 1993 đã đi hơn 8000 km và một chiếc đời 1997 đã đi được hơn 5000 km.

"Cả hai chiếc xe này đều thuộc về một chủ ở Hà Nội. Tôi đã thuyết phục và mua lại từ ông ấy sau rất nhiều lần đàm phán. Chủ cũ là người đã có tuổi và rất am hiểu về xe. Xe được trưng bày chủ yếu và được bảo quản cẩn thận, từ cây pô đến gầm xe vẫn sạch bóng, không có một vết gỉ sắt sau gần 30 năm. Thậm chí, vỏ xe vẫn còn dán kín nylon, khi mua về, tôi phải sấy mãi mới bóc được nylon, nhờ vậy nước sơn vẫn mới đẹp, bóng loáng như mới", anh Tú chia sẻ.

Sau khi sở hữu hai "siêu phẩm" này, đã có rất nhiều người trong giới sưu tầm xe liên hệ, nhắn tin cầu mua với mức giá cao nhưng anh Tú không chịu bán.

"Hai chiếc xe này có giá trị thực ước tính lên đến 700 triệu đồng. Tôi không muốn bán vì muốn giữ làm trưng ngắm. Dòng xe huyền thoại như thế này, với tình trạng nguyên bản từ màu sơn đến các con ốc và động cơ, rất hiếm, dù có tiền cũng khó tìm được", anh Tú chia sẻ.

1