Xem thêm

Xylanh phanh chính bàn đạp phanh ô tô: Khám phá cấu tạo và nguyên lý hoạt động

CEO Long Timo
Tìm hiểu về xylanh phanh chính bàn đạp phanh cùng VATC Bạn đã từng tự hỏi xylanh phanh chính bàn đạp phanh ô tô hoạt động như thế nào? Trong bài viết này, chúng ta...

Xy lanh phanh chính bàn đạp Tìm hiểu về xylanh phanh chính bàn đạp phanh cùng VATC

Bạn đã từng tự hỏi xylanh phanh chính bàn đạp phanh ô tô hoạt động như thế nào? Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của xylanh phanh chính bàn đạp phanh trên xe ô tô.

1. Cấu tạo của hệ thống phanh xylanh chính bàn đạp phanh ô tô

Cấu tạo chính

Xylanh phanh chính bàn đạp phanh ô tô bao gồm các bộ phận sau:

  • Xylanh chính: Chuyển đổi lực đạp từ bàn đạp phanh thành áp suất thủy lực.
  • Càng phanh đĩa hoặc xylanh phanh kiểu tang trống: Nhận áp suất thủy lực từ xylanh chính để tạo ra lực phanh.
  • Bình chứa: Ngăn chặn sự thay đổi lượng dầu phanh do nhiệt độ dầu thay đổi.
  • Cảm biến mức dầu: Phát hiện lượng dầu bên trong bình chứa và cảnh báo tới người lái qua đèn cảnh báo của hệ thống phanh.

2. Nguyên lý hoạt động của hệ thống phanh xylanh chính bàn đạp phanh ô tô

Nguyên lý làm việc

Khi đạp chân lên bàn đạp phanh, xylanh chính biến đổi lực đạp này thành áp suất thủy lực. Bằng nguyên lý đòn bẩy, một lực nhỏ của bàn đạp được biến đổi thành một lực lớn tác động vào xylanh chính.

Theo định luật Pascal, áp suất thủy lực được truyền qua đường ống dẫn dầu phanh tới các càng phanh đĩa hoặc xylanh phanh. Điều này tạo ra lực phanh cần thiết để dừng xe.

Áp suất thủy lực sẽ truyền đều tới tất cả các càng phanh hoặc xylanh phanh thông qua các đường ống dẫn dầu phanh. Lực phanh phụ thuộc vào đường kính của từng càng phanh. Vì vậy, nếu một kiểu xe có lực phanh lớn hơn ở càng phanh trước, tức là càng phanh trước lớn hơn.

3. Các loại đường ống dẫn dầu phanh

Các đường ống dầu

Hệ thống thủy lực của phanh được chia thành hai hệ thống đường dẫn dầu phanh. Điều này nhằm đảm bảo rằng nếu một hệ thống bị hỏng, hệ thống còn lại vẫn có thể duy trì lực phanh nhất định để đảm bảo an toàn.

Ở các xe FR (động cơ ở phía trước, truyền động cầu sau), các đường ống dầu phanh được chia thành hệ thống bánh trước và sau. Trong khi đó, ở các xe FF (động cơ ở phía trước, truyền động cầu trước), đường ống phanh được sắp xếp chéo. Điều này nhằm tăng lực phanh tác động vào bánh trước.

4. Hoạt động chi tiết

Khi đạp bàn đạp phanh, lực đạp được truyền từ cần đẩy vào xylanh chính, đẩy pitton trong xylanh này. Lực áp suất thủy lực từ xylanh chính được truyền qua đường ống dầu phanh tới từng xylanh phanh.

4.1. Hoạt động bình thường

Khi không tác động vào các phanh

Khi hoạt động vào phanh

  • Các pitton số 1 và 2 được đặt giữa cửa vào và cửa bù, tạo thành một đường đi giữa xylanh chính và bình chứa.
  • Pitton số 2 được lò xo hồi số 2 đẩy sang bên phải, nhưng bulong chặn không cho nó đi xa hơn.

Khi đạp bàn đạp phanh

Khi đạp bàn phanh

Pitton số 1 dịch chuyển sang bên trái và pitton này bịt kín cửa bù để chặn đường đi của xylanh chính và bình chứa. Áp suất thủy lực tăng lên, tác động lên các xylanh phanh phía sau. Đồng thời, áp suất này cũng đẩy pitton số 2, giúp tác động vào các xylanh phanh của bánh trước.

Khi nhả bàn đạp phanh

Khi nhả bàn phanh

Các pitton trở về vị trí ban đầu do áp suất thủy lực và lực của lò xo phản hồi. Tuy nhiên, dầu phanh từ các xylanh phanh không chảy về ngay, làm áp suất thủy lực bên trong xylanh chính tạm thời giảm xuống (độ chân không phát triển).

Dầu phanh từ bình chứa chảy vào xylanh chính qua cửa vào và các lỗ ở đỉnh pitton. Sau khi pitton trở về vị trí ban đầu, dầu phanh dần dần chảy từ xylanh phanh về xylanh chính rồi chảy vào bình chứa qua cửa bù.

Cửa bù này còn khử các thay đổi về thể tích của dầu phanh do nhiệt độ thay đổi. Điều này giúp duy trì áp suất thủy lực ổn định khi không sử dụng phanh.

4.2. Nếu dầu bị rò rỉ ở một trong các hệ thống sau

Khi rò rỉ dầu

Rò rỉ dầu phanh ở phía sau

Khi nhả bàn đạp phanh, pitton số 1 dịch chuyển sang bên trái nhưng không tạo ra áp suất thủy lực phía sau. Vì vậy, pitton số 1 nén lò xo phản hồi và đẩy pitton số 2 làm tăng áp suất thủy lực ở đầu trước xylanh chính, tác động vào các xylanh phanh bằng lực từ phía trước của xylanh chính.

Rò rỉ dầu phanh phía trước

  • Vì áp suất thủy lực không được tạo ra ở phía trước, pitton số 2 dịch chuyển ra phía trước đến khi tiếp xúc với vách cuối của xylanh chính.
  • Khi pitton số 1 bị đẩy tiếp về phía bên trái, áp suất thủy lực ở phía sau xylanh chính tăng lên và tác động lên các xylanh phanh bằng lực từ phía sau của xylanh chính.

Đó là những thông tin về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của xylanh phanh chính bàn đạp phanh trên xe ô tô. Hy vọng bạn đã có những kiến thức thú vị sau bài viết này.

Theo: tailieucokhi.net

1