Chào mừng đến với CarOn! Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về phanh tang trống trên xe ô tô. Hãy cùng khám phá ngay nhé!
Phanh tang trống là gì?
Phanh tang trống, hay còn được gọi là phanh guốc hoặc phanh đùm, là một thành phần quan trọng trên xe ô tô giúp kiểm soát và dừng lại xe khi cần thiết. Chức năng chính của phanh tang trống là giúp người điều khiển xe kiểm soát tốc độ và dừng lại kịp thời trong các tình huống khẩn cấp.
Đặc biệt, phanh tang trống được trang bị lớp lót phanh, được chế tạo từ vật liệu ma sát đặc biệt. Điều này giúp tạo ra ma sát bằng cách đẩy lớp lót phanh vào bề mặt trong của tang trống và chuyển đổi động năng thành nhiệt năng, từ đó gia tăng hiệu suất phanh.
Hình ảnh minh họa - Phanh tang trống là gì?
Cấu tạo của phanh tang trống
Phanh tang trống trên xe ô tô bao gồm các bộ phận chính sau:
Hình ảnh minh họa - Cấu tạo của phanh tang trống
Trống phanh
Trống phanh có hình trụ rỗng, thường được làm bằng gang xám để chịu được mài mòn và có độ bền cao. Ngoài ra, trống phanh còn có khả năng tiêu tán nhiệt khi phanh. Tuy nhiên, trống phanh cũng có nhược điểm là nặng và dễ vỡ. Trống phanh được gắn bằng bulong vào mâm phanh, quay cùng với bánh xe.
Má phanh
Má phanh thường được làm từ nhôm đúc, có trọng lượng nhẹ và tản nhiệt tốt. Má phanh có vai trò tạo ma sát với trống phanh và được dán hoặc vít cố định lên guốc phanh. Má phanh có thể được thiết kế với các rãnh hoặc lỗ nhỏ để giảm nhiệt và bụi bẩn khi tiếp xúc với trống phanh.
Guốc phanh
Guốc phanh được làm từ nhôm đúc, có trọng lượng nhẹ và tản nhiệt tốt. Guốc phanh có vai trò giữ má phanh và kết nối với xi lanh bánh xe. Bạn có thể điều chỉnh guốc phanh theo chiều ngang hoặc dọc để ép má phanh vào trống phanh.
Xi lanh bánh xe
Xi lanh bánh xe là một thiết bị thủy lực chứa piston và cuppen. Xi lanh bánh xe nhận áp suất dầu từ xi lanh chính và truyền nó cho piston để đẩy guốc phanh ra hai bên. Xi lanh thường được gắn vào mâm phanh hoặc guốc phanh.
Piston
Piston là một chi tiết hình trụ được gắn vào xi lanh bánh xe. Piston chuyển đổi áp suất dầu thành lực cơ học để đẩy guốc phanh ra hai bên. Đa phần piston được làm từ thép hoặc nhôm.
Cuppen
Cuppen có hình dạng nón ngược và được gắn vào xi lanh bánh xe. Nó ngăn dầu phanh không bị rò rỉ ra ngoài khi áp suất tăng lên và được làm từ cao su hoặc nhựa.
Lò xo hồi vị
Lò xo hồi vị là một chi tiết hình xoắn ốc làm từ thép và được gắn vào guốc phanh. Lò xo hồi vị có nhiệm vụ đẩy guốc phanh trở về vị trí ban đầu khi nhả phanh.
Hình ảnh minh họa - Cấu tạo phanh tang trống
Nguyên lý hoạt động của phanh tang trống
Nguyên lý chung của phanh tang trống là tạo ra lực để làm chậm hoặc dừng quay bánh xe.
Khi người lái đạp phanh, lực tác động sẽ được tăng cường bởi hệ thống trợ lực phanh. Xi lanh chuyển đổi lực này thành áp suất thủy lực (hay áp suất dầu). Áp suất dầu tác động lên piston và đẩy guốc phanh tạo lực phanh lên. Guốc phanh tạo ma sát với bề mặt trong của tang trống phanh. Bởi vì tang trống phanh quay cùng với bánh xe, điều này làm cho bánh xe quay chậm và dừng lại.
Các loại phanh tang trống hiện nay
Hiện nay, có một số loại phanh tang trống được sử dụng phổ biến, được phân loại dựa trên mục đích và đặc điểm của guốc dẫn và kéo. Dưới đây là bốn loại phanh tang trống thường gặp:
-
Phanh hai guốc dẫn: Loại phanh này bao gồm hai guốc dẫn và xi lanh hai bánh. Thiết kế này tạo ra lực phanh mạnh mẽ và hiệu quả. Thường được sử dụng trên các xe tải nhỏ đến trung bình.
-
Phanh tang trống dẫn và kéo: Loại phanh này có thiết kế với xi lanh và neo cố định, giúp tạo ra lực phanh ổn định khi xe chạy tiến hoặc lùi. Thường được sử dụng trên các xe du lịch.
-
Phanh một trợ động: Cấu trúc của loại phanh này bao gồm một trợ động, xi lanh điều chỉnh và xi lanh bánh xe cố định.
-
Phanh hai trợ động: Loại phanh này có cấu trúc tương tự như phanh một trợ động, nhưng bổ sung thêm một trợ động nữa. Phanh hai trợ động tạo ra lực phanh mạnh mẽ hơn và thường được sử dụng làm phanh trung tâm trên xe tải, phanh xe nâng hàng hoặc phanh tay trên xe du lịch.
Hình ảnh minh họa - Cấu tạo phanh tang trống
Ưu và nhược điểm của phanh tang trống
Vì cấu tạo và nguyên lý hoạt động khác biệt so với phanh đĩa, phanh tang trống mang lại những ưu và nhược điểm riêng.
Ưu điểm của phanh tang trống
-
Phanh tang trống tạo ra lực phanh mạnh hơn so với phanh đĩa có đường kính tương đương. Ngoài ra, phanh này không gây hiện tượng trượt và lết nguy hiểm cho người lái như phanh đĩa khi phanh gấp.
-
Thiết kế hộp nguyên khối của phanh đùm giúp bảo vệ các thành phần bên trong khỏi tác động của môi trường như bùn đất, nước, bụi bẩn và các tác động bên ngoài.
-
Guốc phanh trong phanh tang trống có độ dày lớn hơn so với má phanh đĩa, do đó, người dùng ít phải tiêu tốn chi phí bảo dưỡng.
-
Phanh tang trống có chi phí sản xuất thấp và có thể tái sử dụng, mang lại lợi ích kinh tế cho người dùng.
Nhược điểm của phanh tang trống
-
Cơ chế tản nhiệt và thoát nhiệt kém do thiết kế dạng hộp kín, ảnh hưởng đến hoạt động của các thành phần bên trong tang trống.
-
Vì thời gian giảm tốc của phanh khá chậm, nên hiệu suất phanh này thường kém hơn phanh đĩa khi người dùng phanh gấp hoặc di chuyển qua đèo.
-
Trọng lượng của phanh tang trống khá nặng, gây ảnh hưởng ít nhiều đến tải trọng của xe.
Để đảm bảo hiệu suất phanh tốt và an toàn, hãy đưa xe của bạn đi kiểm tra bảo dưỡng định kỳ. Việc này cực kỳ quan trọng, giúp bạn phát hiện sớm các lỗi hỏng để sửa chữa, đồng thời còn giảm chi phí so với việc chờ đến khi hỏng hóc. Hơn nữa, việc bảo dưỡng xe cũng đồng nghĩa với việc đảm bảo an toàn cho bạn.
Hệ thống trung tâm dịch vụ ô tô CarOn
CarOn được biết đến là trung tâm dịch vụ sửa chữa ô tô tiêu chuẩn 5S với uy tín và kinh nghiệm. Chúng tôi cung cấp đa dạng dịch vụ từ sửa chữa, bảo dưỡng cho đến độ xe...
Liên hệ với CarOn ngay qua Hotline: 0919.009.069 để được tư vấn và hỗ trợ.
CarOn Xuân Phương
CarOn Hoàng Quốc Việt
CarOn Lai Xá
CarOn Mobile HN1
CarOn Care Thái Nguyên
CarOn Care An Khánh