Ford Everest - một mẫu xe đã tồn tại trong suốt 17 năm tại Việt Nam, là sự lựa chọn trong phân khúc SUV cỡ D 7 chỗ được cạnh tranh trực tiếp với Toyota Fortuner, Mitsubishi Pajero Sport, Hyundai Santa Fe và Kia Sorento. Mặc dù đã trải qua gần 2 thập kỷ, Ford Everest vẫn chưa từng đạt được doanh số dẫn đầu và thường xuyên bị Toyota Fortuner bỏ xa. Những mẫu xe khác của Ford như Fiesta, Focus và EcoSport cũng chưa thể vượt qua doanh số của Everest. Vậy tại sao Ford Everest lại gặp khó khăn trong cuộc đua và có những cải tiến nào để cạnh tranh với Toyota Fortuner?
Doanh số thấp và nguyên nhân
Ford Everest xuất hiện ở Việt Nam đầu tiên vào năm 2005
Ford Everest đã khởi đầu thuận lợi vào năm 2005, khi thị trường xe 7 chỗ còn ít, chỉ có các dòng MPV như Toyota Innova, Mitsubishi Grandis và Mazda Premacy. Tuy nhiên, mặc dù Ford Everest đã có những thành công ban đầu, nhưng từ năm 2009 khi Toyota Fortuner xuất hiện, doanh số của Everest liên tục giảm và không thể vượt qua 1.000 xe.
Điều này có nhiều nguyên nhân, ngoài việc thị trường chuộng Toyota Fortuner, thiết kế của Ford Everest không được khách hàng ưa chuộng. Ngoại thất và nội thất của Everest đơn giản và vuông vức so với đối thủ. Ngoài ra, giá bán của Everest cũng cao hơn so với Fortuner, không cạnh tranh được về mức giá.
Cải tiến về công nghệ và sự cố
Cải tiến đáng kể về doanh số của Ford Everest đã đến từ năm 2016, khi thế hệ thứ 2 được ra mắt và được nhập khẩu từ Thái Lan. Thay đổi thiết kế hoàn toàn, Everest thế hệ thứ 2 có nhiều tính năng hiện đại hơn đối thủ Fortuner và nhận được sự ưa chuộng từ người tiêu dùng.
Mặc dù với những cải tiến này, Ford Everest gặp phải sự cố chảy dầu và lỗi hộp số từ đầu năm 2020, ảnh hưởng đến hình ảnh của xe. Trong khoảng thời gian này, Everest đã giảm 24,8% doanh số so với năm 2019. Tuy nhiên, năm 2022, Ford Việt Nam đã ra mắt thế hệ mới của Everest, hy vọng sẽ cạnh tranh tốt hơn với Toyota Fortuner và các đối thủ khác trên thị trường.
Cuộc đua tiếp tục
Thế hệ mới của Ford Everest đã được ra mắt tại Việt Nam vào tháng 7/2022 sau 6 năm duy trì thế hệ cũ. Với 4 phiên bản và giá bán từ 1,099 tỷ đồng, Everest hy vọng sẽ thu hút được sự quan tâm và tạo ra áp lực cạnh tranh với Toyota Fortuner. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều thách thức phía trước khi Everest có thể tiến xa hơn, như chất lượng hộp số và động cơ, khâu dịch vụ chăm sóc khách hàng và tình trạng "bia kèm lạc" cần được cải thiện.
Ford Everest đã trải qua 13 năm mệt mỏi trong cuộc đua theo Toyota Fortuner. Sự cạnh tranh không chỉ nằm ở doanh số bán hàng mà còn ở việc cung cấp những sản phẩm và dịch vụ tốt nhất cho khách hàng. Sẽ còn rất nhiều điều thú vị chờ đợi trong cuộc đua này, liệu Everest có thể trở thành người đứng đầu hay Toyota Fortuner vẫn tiếp tục thống trị thị trường? Chúng ta hãy chờ xem.