Bạn có từng gặp tình huống khi lái xe mà bánh xe cứ quơ quơ, bẻ lái không như ý muốn, và bánh xe phát ra tiếng lạ hơn thường ngày? Một trong số những nguyên nhân gây ra những hiện tượng đó là do bạc đạn bánh xe bị hư. Hôm nay, chúng ta cùng tìm hiểu về chủ đề thú vị này.
1. Thông số bạc đạn xe máy 6301-6300-6201-6203 có ý nghĩa gì?
Thông số trên bạc đạn được chia làm hai loại: thông số thương mại và thông số kỹ thuật. Thông số thương mại là tên nhà sản xuất, năm sản xuất (có thể có hoặc không) và nơi sản xuất. Thông số kỹ thuật là các số như 6301-6300-6201-6203. Đây là các số đặc trưng cho đặc tính của bạc đạn. Khi đọc theo thứ tự từ trái sang phải, ta có:
Hình ảnh: Thông số bạc đạn xe máy
Các loại bạc đạn thường gặp ở bánh xe:
- Ký tự đầu tiên là số biểu thị loại bạc đạn. Đối với bạc đạn bánh xe, số 6 có nghĩa là bạc đạn bi tròn 1 lớp.
- Ký tự thứ 2 là số chỉ mức độ chịu tải của bạc đạn. Số 2 là tải nhẹ, số 3 là tải trung bình.
- 2 số cuối biểu thị đường kính trong của bạc đạn. Số từ 04 trở xuống là các số đặc biệt, được mặc định là 00=10mm; 01=12mm; 02=15mm; 03=17mm.
Để biết chính xác hơn các thông số như đường kính ngoài, đường kính trong, độ dày của các loại bạc đạn, chúng ta nên tra bảng mã bạc đạn. Bảng mã này sẽ cho chúng ta biết đầy đủ các thông số của bạc đạn.
2. Nguyên nhân gây hư hỏng bạc đạn xe máy:
- Có thể kể đến một số nguyên nhân gây hư hỏng bạc đạn xe máy như sau:
Phốt chắn bụi và nước ở cốt bánh xe:
- Lỏng phốt: Bất kỳ bánh xe nào cũng có phốt cao su đen ở mặt bít ngoài cùng. Khi phốt này lỏng, nước hoặc bụi có thể len lỏi vào bên trong. Bụi sẽ làm bi bặc đạn bị biến dạng, nước sẽ rửa trôi lớp mỡ bòi trơn bạc đạn.
- Bôi thêm mỡ bò: Đối với một số loại bạc đạn có nắp bít, nhà sản xuất đã cho đủ lượng mỡ bò cần thiết để bạc đạn hoạt động êm ái cho đến hết tuổi thọ của nó. Việc bôi thêm mỡ bò sẽ làm cản trở chuyển động, gây nóng bạc đạn. Nếu cạy nắp bít không cẩn thận, có thể làm hư chi tiết bên trong bạc đạn.
- Lỏng lưng: Việc đóng bạc đạn vô bánh xe không đều có thể dẫn tới hư sơ mi lót bạc đạn. Khi sơ mi này không tròn, các bạc đạn sẽ không đồng tâm, dẫn đến hư hại. Bạc đạn hư lâu ngày không được thay cũng có thể làm hư sơ mi lót lưng bạc đạn.
- Tới tuổi thọ: Các loại bạc đạn đều được nhà sản xuất quy định tuổi thọ. Khi bạc đạn tới tuổi thọ, sẽ tự hư. Môi trường làm việc không tốt cũng ảnh hưởng đến tuổi thọ của bạc đạn.
- Quá nhiệt: Bạc đạn bánh xe hoạt động ở mức nhiệt thấp. Khi nhiệt độ cao, bạc đạn bị làm nóng, các viên bi sẽ nở ra, gây bó cứng bạc đạn. Khi bánh xe quay, bi cũng bị ép quay theo, kết quả là bi bị mòn.
- Quá tải: Bạc đạn bánh xe chỉ chịu tải nhẹ và tải trung bình. Nếu chở quá tải, lực ép lên bi bạc đạn quá lớn, bi sẽ mòn.
3. Dấu hiệu nhận biết bạc đạn xe máy bị hư:
Xét theo cấp độ hư hỏng từ thấp đến cao, ta có thể nhận biết như sau:
- Rỉ nước từ cốt bánh xe: Một ngày nào đó, từ cốt bánh xe của bạn xuất hiện những vạch ố vàng. Đó là khi bạc đạn đã hết tuổi thọ, mỡ bò đã biến chất thành nước và chảy ra khỏi cốt bánh xe, tạo nên những vạch ố vàng giống như rỉ sét.
- Xe chạy bị sàng/quơ: Khi bẻ lái mà xe hơi bị lắc, có khả năng bạc đạn của bạn bị hư, bánh xe bị đảo.
- Lỏng bánh: 1 bạc đạn hư sẽ khiến cho 2 bạc đạn trong bánh xe không đồng tâm, việc đó sẽ khiến cho bánh xe bị lắc hay còn gọi là lỏng bánh.
- Phát ra tiếng kêu khi di chuyển: Khi di chuyển, bạc đạn hư sẽ gây ra tiếng kêu bất thường ở cốt bánh xe.
4. Một số lưu ý khi thay bạc đạn xe máy:
Để bạc đạn được bền nhất, chúng ta cần phải đảm bảo một số việc sau:
- Đóng bạc đạn đều tay: Việc đó sẽ giúp sơ mi lót bạc đạn không bị hư hỏng, cả hai bạc đạn ở cốt bánh xe đều đồng tâm.
- Không tháo ra đóng vô bạc đạn quá nhiều lần, điều đó sẽ làm sơ mi lót bạc đạn bị hỏng.
- Phốt chặn nước và bụi phải khít: Việc sử dụng phốt kém chất lượng sẽ khiến cho bụi hoặc nước có thể đi vào bên trong bạc đạn, gây hư hỏng.
- Hư một cái thay 1 cặp: Một số người tiết kiệm và thay chỉ cái bị hư. Nhưng làm như vậy thì cái không thay cũng sẽ hư, và bạn lại mất thời gian tháo ra thay lại. Tạo nên một vòng lặp không hồi kết, cho đến khi bạn thay cả cặp.
- Đảm bảo lưng bạc đạn khít: Sơ mi lót bạc đạn góp phần tạo nên tuổi thọ của bạc đạn. Sơ mi lỏng, bạc đạn sẽ lỏng.
- Sử dụng dụng cụ chuyên dùng để lấy bạc đạn ra khỏi bánh xe.
- Nên thay loại bạc đạn chất lượng, có xuất xứ rõ ràng. Bạc đạn kém chất lượng thì tuổi thọ sẽ thấp.
5. Có thể dùng bạc đạn bánh xe cho chi tiết trong máy được không, tại sao?
Yếu tố cơ bản quyết định độ bền của bạc đạn là môi trường làm việc. Tùy vào môi trường làm việc mà bạc đạn được nhà sản xuất thiết kế có một đặc tính riêng.
- Nhiệt máy cao hơn nhiệt độ cốt bánh xe, vòng quay máy lớn hơn vòng quay bánh xe. Nên khi sử dụng bạc đạn bánh xe cho chi tiết trong cơ cấu máy, tuổi thọ bạc đạn giảm đáng kể.
6. Tác hại khi không thay bạc đạn cho xe máy:
Vậy khi bạc đạn hư mà không thay, có gì xảy ra với xe của bạn? Đáp án là có. Khi đó, xe của bạn có thể gặp một số vấn đề sau:
- Bánh bị đảo, càng chạy lâu càng đảo nhiều, càng khó điều khiển xe.
- Đĩa bị nóng: Bánh bị lắc, đĩa thắng sẽ bị cạ vô bố thắng, cạ bố nhiều có thể gây sôi dầu và kết quả là mất thắng hoặc đĩa thắng bị mòn.
- Hư sơ mi gắn bạc đạn: Bạn chưa thay sơ mi lót lưng bạc đạn nhưng bạc đạn đã hư, sẽ lắc và phá hư sơ mi của bánh xe.
- Đối với xe thắng đĩa, bánh bị lắc sẽ phá hư cơ cấu thắng đĩa, mòn đĩa và mòn bố thắng không đều.
- Phát ra tiếng kêu khó chịu khi di chuyển.
Xe là vật dụng giúp ta đi lại, chăm sóc cho xe của mình tốt thì công việc sẽ không bị chậm trễ. Vì vậy, hãy dành một ít thời gian chăm sóc xe của mình, đừng để xe hư nhiều hơn, sửa sẽ tốn nhiều thời gian và tiền bạc hơn.
Theo: Phutunghanghieu
- Bán lẻ - Bán buôn
- Giao hàng toàn quốc 24/7
- Hotline (zalo): 076 66 55 386 - 079 66 55 386