Xem thêm

Vespa ET8: Một "huyền thoại đương đại" của Piaggio với giá hơn 30 triệu

CEO Long Timo
Loạt xe ET được ra mắt vào năm 1996, kỷ niệm 50 năm thành lập Vespa. Được biết đến như là phiên bản tự động và nâng cấp của dòng xe PX thành công trước...

Loạt xe ET được ra mắt vào năm 1996, kỷ niệm 50 năm thành lập Vespa. Được biết đến như là phiên bản tự động và nâng cấp của dòng xe PX thành công trước đó của Vespa. Tuy nhiên, Vespa ET có kiểu dáng mượt mà và hấp dẫn hơn. Dòng xe ET bao gồm ba phiên bản: ET2 50cc, ET4 125cc và ET4 150cc. ET là chiếc Vespa tay ga đầu tiên sử dụng động cơ 4 thì, không còn cần sử dụng côn số tay phức tạp như trước đây. Dòng xe ET được ưa chuộng bởi khách hàng nữ, đặc biệt ở Châu Âu, chiếm 30% tổng số lượng xe ET được bán ra. Ở Việt Nam chỉ nhập về phiên bản ET4, khi có mặt tại Châu Á, số "4" thường được coi là không may mắn nên mẫu xe đã được đổi tên thành ET8.

Vespa ET8: Hơn 30 triệu cho một "huyền thoại đương đại" của Piaggio Dòng xe ET bán rất chạy ở thị trường Châu Âu

Khi ra mắt tại thị trường nội địa vào năm 2001, Vespa ET8 được Piaggio đưa ra với mức giá 4.700 USD, một mức giá cao so với thu nhập trung bình. Dưới sức ép từ xe Trung Quốc trong thời điểm đó, Vespa ET không đạt được doanh số như dự kiến. Lúc đó, Vespa được xem là dành riêng cho những "dân chơi".

Vespa ET có kiểu dáng thiết kế đặc trưng của dòng xe Vespa, mang đến sự mềm mại với những đường cong quyến rũ. Thân xe được làm từ thép nên có độ bền cao hơn so với những xe lắp vỏ nhựa. Mặt trước của xe có đường cong thanh nhã, đôi xi nhan nhỏ ở hai bên tạo điểm nhấn cho thiết kế. Logo của Piaggio được đặt giữa mặt nạ.

Vespa ET8: Hơn 30 triệu cho một "huyền thoại đương đại" của Piaggio

ET8 nhìn từ phía trước

Mặt đồng hồ km của ET có hình oval vát cổ điển, hiển thị đầy đủ các thông tin quan trọng: báo dầu, xi-nhan, đèn pha, mức nhiên liệu, số km đã đi, tốc độ và đồng hồ điện tử. Bên cạnh đó, còn có đèn báo Piaggio code. Đèn đỏ nhấp nháy trên mặt đồng hồ khi khóa xe được rút ra, báo hiệu hệ thống chống trộm hoạt động. Đây là công nghệ tiên tiến dành cho xe máy trong những năm 2001. Hiện nay, công nghệ này đã được sử dụng trên hầu hết các dòng xe Piaggio. Tuy nhiên, vào thời điểm hiện tại, nếu không được thay bình pin mới, hệ thống này hầu như không còn hoạt động trên ET8. Ngăn trước của xe có thiết kế mềm mại, uốn theo dáng của thân xe và có thể chứa một số vật dụng cá nhân như son môi, nước hoa, mỹ phẩm mà không bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ của động cơ như ngăn sau. Ngăn trước cũng được trang bị khóa an toàn mới.

Vespa ET8: Hơn 30 triệu cho một "huyền thoại đương đại" của Piaggio

Cốp trước xe có thể dùng để đựng một số vật dụng nhỏ

Hai bên hông xe mang nét đặc trưng của Vespa. Khác với phiên bản em trai LX, hai bên cũng có đường cong nhưng mang nét cứng cáp và nam tính hơn. ET có viền xe nhẹ nhàng và nữ tính hơn. Xe cũng được trang bị ngăn sau để cất một chiếc mũ bảo hiểm. Động cơ được đặt thấp phía sau và được làm mát bằng một quạt gió nằm ngang. Động cơ này sử dụng cần đạp, nhưng việc khởi động bằng cần đạp rất khó khăn. Và sau một thời gian sử dụng, việc khởi động bằng cần đạp trên ET8 trở nên bất khả thi. Chiếc xe ET8 trong bài viết đã được đăng ký từ năm 2002, 10 năm tuổi thọ ảnh hưởng đến động cơ của bất cứ chiếc xe nào, đặc biệt khi đó là một chiếc Vespa. Khi khởi động, động cơ kêu lớn và có hiện tượng rung, ảnh hưởng đến toàn bộ xe. Khi bắt đầu tăng ga, xe không vọt ngay mà có hiện tượng giật cục, là do bi côn bị mòn, một vấn đề phổ biến ở nhiều xe Piaggio. Bi côn cần được bảo dưỡng đều đặn (6 tháng/ lần) để tránh tình trạng này. ET8 được trang bị động cơ 4 thì dung tích 150cc mang lại công suất mạnh mẽ. Sau một thời gian giật cục ban đầu, khi đạt tốc độ trên 20km/h, xe hoạt động mạnh mẽ, ổn định và có tốc độ cao. Tuy nhiên, không thể tránh khỏi tiếng gào của động cơ, điều này có thể khiến những người đã quen với những chiếc xe ga của Honda cảm thấy khó chịu.

Vespa ET8: Hơn 30 triệu cho một "huyền thoại đương đại" của Piaggio

Xe có hiện tượng giật cục khi de-pa do bi côn bị mòn

Khung sườn và hệ thống giảm xóc luôn là điểm mạnh của Piaggio. Tuy nhiên, với chiếc xe đã có tuổi như ET8, chúng tôi không đánh giá cao hệ thống giảm xóc. Khi di chuyển trên đường xấu, hệ thống giảm xóc cứng và cảm giác thiếu dầu truyền động lực tới tay lái. Hệ thống phanh đĩa thủy lực trên bánh trước vẫn hoạt động hiệu quả. Hệ thống phanh sau yếu hơn, nhưng vẫn đảm bảo an toàn khi di chuyển dưới 70km/h. Sau thử nghiệm trong thành phố, xe tiêu thụ khoảng 4,5 lít/100km.

Với giá khoảng 25-30 triệu đồng, bạn có thể sở hữu một chiếc xe đẹp. Tuy nhiên, Vespa ET8 đang dần bị lãng quên. Khác với phiên bản cứng cáp và nam tính LX, ET8 mang đến cho người dùng một vẻ đẹp trang nhã và sang trọng. ET8 vẫn là lựa chọn của những người phụ nữ yêu thích vẻ đẹp cổ điển và nét đặc trưng của Vespa. Tuy nhiên, thật khó để tìm được một chiếc Vespa ET8 tốt trên thị trường hiện nay. Nếu có, giá cũng cao, hơn 30 triệu đồng, một mức giá mà bạn có thể chọn những mẫu xe khác.

Hiện nay, có rất nhiều phụ tùng để thay thế cho ET, từ chất lượng Thái Lan, Trung Quốc (có bán tại các cửa hàng trên phố Huế) cho đến chính hãng Piaggio. Tuy nhiên, giá cả không phải lúc nào cũng rẻ, đặc biệt là với các phụ tùng chính hãng. Vì vậy, nếu bạn quan tâm đến vẻ đẹp và hiểu biết về xe, có thể bỏ qua yếu tố giá cả của phụ tùng và nhiên liệu, thì ET8 chính là một "công chúa ngủ trong rừng" dành cho bạn.

1