Bạn có biết rằng tỉ lệ xăng pha nhớt cho xe 2 thì là một yếu tố quan trọng để đảm bảo hiệu suất hoạt động và tuổi thọ động cơ? Tuy nhiên, việc chọn lựa và pha trộn đúng tỉ lệ lại gây nhiều khó khăn cho nhiều người. Chúng tôi sẽ giải đáp các thắc mắc của bạn về chủ đề này. Hãy cùng tìm hiểu!
Tỷ lệ xăng pha nhớt cho xe 2 thì: Vấn đề phức tạp
Mỗi loại xe 2 thì thường yêu cầu một tỉ lệ pha nhớt khác nhau để đạt hiệu suất tối đa. Trước tiên, khi mua nhớt, bạn cần phải chọn loại nhớt dành riêng cho xe 2 thì, được ký hiệu là 2T.
Để bảo vệ động cơ hoạt động tốt, việc pha trộn dầu nhờn vào xăng đòi hỏi sự chú ý đến các yếu tố sau:
- Chọn đúng loại dầu: Sử dụng dầu nhớt chuyên dụng cho xe 2 thì (ký hiệu 2T).
- Pha đúng tỉ lệ: Tỉ lệ pha dầu vào xăng được tính dựa trên phần trăm hoặc thể tích. Ví dụ: 3% hoặc 30cc dầu nhờn trong một lít xăng. Nhà sản xuất động cơ thường quy định tỉ lệ pha dầu trong khoảng từ 3,5 đến 6%. Trong giai đoạn rô đai, tỉ lệ pha dầu cần cao hơn so với khi động cơ hoạt động bình thường. Tỉ lệ pha thông thường cho nhiều loại động cơ 2 kỳ là 5% (50cc dầu nhờn trong một lít xăng).
- Hoà trộn đều: Đổ xăng vào bình chứa trước khi thêm dầu nhờn và lắc đều để đảm bảo dầu không đọng ở đáy.
Hình ảnh minh họa tỷ lệ xăng pha nhớt cho xe 2 thì
Cách pha nhớt xe 2 thì phụ thuộc vào nhiều yếu tố
Pha nhớt cho xe 2 thì phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Dưới đây là một số điểm cần lưu ý:
- Tùy thuộc vào từng dòng xe, ví dụ như xe Vespa cổ pha nhớt khác với Suzuki Sport, khác với Minsk... Bạn nên học hỏi kinh nghiệm từ người đi trước hoặc tự thử nghiệm với nhiều loại nhớt khác nhau.
- Xe có làm mát bằng gió hay bằng nước, như Suzuki Sport (Sì Po) pha nhớt khác với Nova Dash.
- Xe có sử dụng pha nhớt tự động không? Nếu có, bạn nên đổ một chút nhớt vào bình xăng lớn để tránh hỏng bơm nhớt đột xuất.
- Quãng đường đi: Đi trong thành phố thì thường pha 5% nhớt, còn khi đi đường trường thì nên đổ nhiều hơn, khoảng hơn 8%.
- Loại nhớt sử dụng: Bạn có sử dụng loại nhớt loãng hay đặc, và liệu có pha vào máy nhẹ không?
Tỷ lệ xăng pha nhớt cho xe Vespa cổ
Xe Vespa cổ là một loại xe 2 thì, do đó cần pha xăng với tỷ suất nhớt khác nhau tùy thuộc vào các điều kiện. Tỉ suất nhớt và xăng có thể dao động từ 3% - 6%. Khi đi trong điều kiện giao thông đô thị, bạn có thể giảm tỷ suất nhớt xuống còn 2% - 4%, trong khi khi đi trên đường cao tốc hoặc đường dài, tỷ suất nhớt so với xăng nên là 5% - 6%.
Không được lẫn lộn giữa nhớt xe hai thì và xe bốn thì
Động cơ 2 thì và 4 thì có cấu trúc và phương pháp bôi trơn khác nhau, vì vậy cần sử dụng hai loại nhớt hoàn toàn khác nhau. Sử dụng nhớt sai cho xe máy của bạn sẽ gây hại. Nếu sử dụng nhớt 2 thì cho động cơ 4 thì, động cơ sẽ nóng hơn, mài mòn nhanh hơn và phốt nhớt có thể bị hỏng. Ngược lại, nếu sử dụng nhớt 4 thì cho động cơ 2 thì, động cơ sẽ tích tụ nhiều cặn, gây mài mòn và hư hỏng nhanh chóng. Nhớt 4 thì được ký hiệu là 4T, còn nhớt 2 thì được ký hiệu là 2T.
Nhớt cho xe 2 thì được pha trộn với xăng theo tỷ lệ thích hợp và đi vào buồng đốt để bôi trơn xi-lanh, pít-tông, bạc xéc-măng. Điều này đồng nghĩa với việc dầu nhớt được đốt cháy cùng với nhiên liệu. Đây là kiểu bôi trơn tiêu hao toàn bộ, nên dầu nhớt cần phải được bổ sung thường xuyên. Nhớt 2 thì cần phải lỏng để dễ trộn lẫn với xăng (vì vậy trong thành phần dầu 2 thì có dung môi). Nhớt 2 thì cũng phải cháy sạch để không tạo cặn làm bẩn bugi, pít-tông, xéc măng và tắc ống xả khí thải (ống pô), do đó phụ gia dùng cho nhớt 2 thì cũng khác với nhớt 4 thì.
Lưu ý:
Hiện nay, tình trạng nhớt giả đang diễn ra phổ biến trên thị trường Việt Nam. Do đó, rất cần tìm mua hàng ở các địa chỉ uy tín và chỉ mua hàng chính hãng để đảm bảo chất lượng. Nhớt giả không chỉ ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động của động cơ mà còn có thể gây hại cho nó. Để mua dầu nhớt chính hãng, hãy liên hệ với chúng tôi - Công ty Cổ Phần Mai An Đức, chúng tôi cam kết mang đến cho bạn chất lượng tốt cả về sản phẩm và giá cả.
Khuyến nghị của chúng tôi là sử dụng sản phẩm Rektol 2T Super - một loại nhớt nhập khẩu từ Đức.
Nhớt pha xăng Rektol Super 2T nhập khẩu từ Đức
Rektol Super 2T là một loại dầu tổng hợp, được pha trộn cho cả hệ thống bôi trơn hỗn hợp và không liên quan đến nhau, tỷ lệ pha trộn lên đến 1:50. Đây là loại dầu có khói thấp và gần như không tạo cặn. Rektol Super 2T phù hợp cho động cơ xăng 2 thì làm mát bằng không khí và nước, như các loại xe máy, máy cắt cỏ, cưa xích, thiết bị điện, v.v. Dầu động cơ Super 2T dựa trên các thành phần tổng hợp với tỷ suất cao. Công thức này đảm bảo hiệu suất cao cho động cơ 2 thì làm mát bằng không khí và nước và có khả năng chống mài mòn. Đặc biệt, nó cũng đảm bảo khả năng chống thay đổi nhiệt độ cao tuyệt vời. Rektol Super 2T phù hợp cho cả hệ thống bôi trơn hỗn hợp và không liên quan đến nhau.
Tin tức và liên hệ:
Để được tư vấn và mua nhớt chính hãng, hãy liên hệ với chúng tôi - Công ty Cổ Phần Mai An Đức. Chúng tôi cam kết mang đến cho bạn những sản phẩm chất lượng với mức giá cạnh tranh. Hãy để chúng tôi giúp bạn bảo vệ và nâng cao hiệu suất hoạt động của xe máy!