Hiện nay, xu hướng sử dụng xe điện đang phát triển mạnh mẽ không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới. Xe ô tô điện được đánh giá cao với nhiều ưu điểm về động cơ và giảm thiểu khí thải. Trước khi bạn quyết định chuyển sang sử dụng xe điện, cần lưu ý rằng xe điện và xe xăng sử dụng các thiết kế lốp khác nhau.
Sự khác biệt của lốp xe điện
Đặc tính của xe điện và xe chạy xăng là hoàn toàn khác biệt. Vì vậy, để mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng, thiết kế bánh xe cũng phải thay đổi.
Đầu tiên, sự khác biệt về trọng lượng. Xe điện luôn có trọng lượng rất lớn vì phải gánh chịu trọng lượng của khối pin. Điều này đồng nghĩa với việc lốp cũng phải tăng trọng lượng. Bánh xe cần được gia cố thành lốp dày hơn để chịu tải trọng của toàn bộ thân xe.
Bánh xe của xe điện thường có thiết kế mỏng, cao khác với lốp xe xăng. Vì xe điện nặng nên lốp xe sẽ nhanh bị biến dạng. Điều này tạo ra lực cản lăn, làm xe chạy chậm hơn và giảm hiệu suất. Thiết kế mỏng và cao là cách hiệu quả nhất để giảm tình trạng biến dạng và lực cản lăn trong quá trình sử dụng.
Bề mặt tiếp xúc với mặt đường của bánh xe điện thấp hơn so với bánh xe xăng. Nhiều người thắc mắc liệu điều này có ảnh hưởng đến khả năng bám đường và hiệu suất phanh của xe điện. Câu trả lời là không. Xe điện nặng hơn xe xăng nên khả năng vào cua luôn tốt hơn. Đặc biệt, hầu hết hệ thống phanh của xe điện là động cơ, không phải má phanh. Hiệu suất phanh ít phụ thuộc vào lốp hơn. Do đó, lốp xe điện thường có bề mặt gai phẳng hơn, giảm lực cản lăn tối đa.
Lốp của xe điện được bổ sung công nghệ chống ồn, thông qua việc sử dụng các lớp xốp bên trong. Xe xăng khi chạy có tiếng ồn từ động cơ đốt trong . Trái lại, động cơ xe điện rất êm, nên tiếng ồn phát ra chủ yếu từ lốp xe. Do đó, các nhà sản xuất lốp xe điện phải tăng cường biện pháp giảm tiếng ồn để tạo cảm giác êm ái cho khách hàng.
Lốp của xe điện cần đảm bảo độ bền cao. Tuy nhiên, xe điện có trọng lượng lớn hơn và động cơ điện tạo ra lực chuyển động mạnh hơn xe xăng nhiều. Điều này đòi hỏi lốp cần được gia cố để chịu được lực quán tính khi khởi động và trong quá trình lái xe. Vì vậy, bề mặt gai của lốp cần phải được gia cố nhiều hơn so với xe chạy xăng.
Vì các đặc tính trên, lốp xe điện có giá thành cao hơn nhiều lần so với lốp xe xăng thông thường.
Nếu gắn lốp xe xăng vào xe điện
Hình ảnh được cung cấp bởi Lốp Xe Hải Triều
Cơ bản, các phương tiện chạy điện đều có thiết kế lốp riêng theo kỹ thuật của nhà sản xuất. Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay, lốp dành riêng cho xe điện vẫn rất hiếm. Do đó, nhiều người vẫn chọn gắn lốp xe xăng vào xe điện. Tuy nhiên, cần lưu ý về việc sử dụng lốp xe xăng cho xe điện vì những lí do sau đây:
-
Lốp xe xăng gắn trên xe điện sẽ tạo ra tiếng ồn rất lớn. Xe điện hoạt động rất êm, ít tiếng ồn từ động cơ, nên không đủ để lấn át tiếng ồn từ lốp xe. Sử dụng lốp thông thường của xe xăng trên xe điện sẽ tạo ra tiếng ồn rất lớn. Để giảm tiếng ồn tối đa, bạn nên chọn lốp của Michelin như các dòng lốp Primacy và Energy XM.
-
Lốp xe sẽ nhanh mòn. Xe điện tạo ra lực quay rất lớn, lốp xe cần được thiết kế để đảm bảo tuổi thọ trong thời gian lý tưởng. Tuy nhiên, các loại bánh xe xăng không đảm bảo được như vậy. Lốp của xe xăng sẽ nhanh chóng bị mòn bề mặt gai, không đảm bảo độ bám đường và an toàn. Tuổi thọ của lốp xe xăng gắn lên xe điện có thể ngắn hơn từ 30-50%.
-
Lốp xe xăng giảm hiệu suất xe điện. Lốp của ô tô xăng chỉ cần thiết kế một lực kéo vừa phải để phù hợp với các loại xe xăng. Tuy nhiên, các loại xe điện nặng hơn rất nhiều, lốp xe xăng sẽ không đủ khả năng kéo cả một chiếc xe điện nặng như vậy. Điều này dẫn đến mất nhiều thời gian và nhiên liệu hơn để di chuyển. Hiệu suất xe sẽ kém, mang lại trải nghiệm lái xe không tốt.
-
Lốp xe xăng sẽ bị biến dạng nhanh chóng. Lốp xe gắn trên xe điện phải gánh chịu trọng lượng lớn của toàn bộ thân xe, khi bánh xe bị biến dạng, lực cản lăn sẽ gia tăng, làm xe mất hiệu suất và tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn. Điều này gây khó khăn khi chạy ở tốc độ cao hoặc chở vật nặng.
Sử dụng lốp xe xăng cho xe điện không chỉ không đảm bảo chất lượng mà còn gây nguy hiểm trong quá trình lái xe.
Ở Việt Nam đã có lốp dành riêng cho xe điện chưa?
Tại Việt Nam, hiện chỉ có một dòng xe điện đã được ưu chuộng. Ngoài ra, nhiều thương hiệu lớn khác như Kia, Hyundai, Toyota chuẩn bị ra mắt dòng xe điện tại nước ta. Việc sử dụng lốp dành cho các mẫu xe này sẽ trở nên dễ dàng hơn so với hiện tại. Tuy nhiên, trên thực tế, chưa có các dòng lốp dành riêng cho xe điện được bán rộng rãi trên thị trường.
Nhiều thương hiệu lốp xe nổi tiếng trên thế giới đã phát triển các dòng lốp chất lượng, bền bỉ và có khả năng chịu tải trọng, lực kéo mạnh. Đặc biệt, dòng lốp của Michelin đã tiên phong trong việc phát triển các công nghệ chống ồn cho lốp. Nhờ đó, nhiều dòng lốp của hãng này, mặc dù là dành cho xe xăng, vẫn có thể sử dụng tạm thời cho xe điện. Do đó, bạn nên chọn lốp có tính năng êm ái như Primacy và Energy XM2/XM2+.
Hiện nay, Lốp Xe Hải Triều là nhà phân phối chính hãng của nhiều thương hiệu lốp xe nổi tiếng trên thế giới. Chúng tôi cung cấp các mẫu lốp xe đa dạng với mức giá cạnh tranh nhất trên thị trường. Đặc biệt, chúng tôi có chính sách bảo hành lốp xe chính hãng. Với cơ sở hạ tầng rộng rãi, dịch vụ chất lượng và đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, chúng tôi sẽ tư vấn đầy đủ và rõ ràng cho bạn khi cần mua lốp cho xe điện của mình.
Tìm hiểu thêm về các dịch vụ khác của Lốp Xe Hải Triều tại https://lopxehaitrieu.vn/gioi-thieu/
Lốp Xe Hải Triều - Đối tác tin cậy của bạn trong việc chọn lốp cho xe điện!