Ảnh: Toyota
Toyota Yaris Cross: Một sự cạnh tranh trong phân khúc Crossover
Với việc ra mắt thế hệ thứ tư của dòng xe Yaris hồi năm 2020, Toyota đã tự tin tham gia vào thị trường phổ biến của các mẫu mini SUV, là phiên bản crossover của các dòng sedan hạng nhỏ. Và từ tháng 9 năm 2021, Yaris Cross chính thức có mặt để xóa đi điều thiếu sót này của hãng. Vậy Yaris Cross có thực sự tốt và cạnh tranh với các đối thủ như VW T-Cross? Cùng tìm hiểu trong bài viết này.
Nội dung xem xét về Toyota Yaris Cross:
- Xem xét chi tiết
- Thông số kỹ thuật
- Các mẫu cạnh tranh
- Kết luận và đánh giá sao
Toyota Yaris Cross: Crossover hơn, rộng rãi hơn và thoải mái hơn Yaris
Toyota đã sử dụng cùng một nền tảng TNGA (Kiến trúc Toàn cầu mới của Toyota) để phát triển Yaris Cross, như cách họ đã làm với thế hệ mới nhất của Yaris. Chiều dài cơ sở của Yaris Cross giống như của phiên bản sedan hạng nhỏ; nhưng kích thước khác đã được gia tăng đáng kể. Yaris Cross dài 4,18 mét, rộng 1,77 mét và cao 1,60 mét - tức là dài hơn 24 cm, rộng hơn 2 cm và cao hơn 10 cm so với Yaris. Không có gì ngạc nhiên khi nhìn thấy Yaris Cross trông lớn hơn, "cạnh tranh" hơn so với Yaris. Tuy nhiên, "cạnh tranh" ở đây không có ý xấu, mà đó là sự cải thiện và cách tiếp cận đầy tự tin.
Rộng rãi hơn Yaris nhưng không rộng rãi như một số đối thủ
Trước khi tìm hiểu về các tùy chọn động cơ và khả năng vận hành của Yaris Cross, chúng ta hãy xem xét không gian nội thất. So với Yaris, Yaris Cross không chỉ có vị trí ngồi cao hơn mà còn có không gian rộng rãi hơn - so với chuẩn của Yaris. Đặc biệt là không gian cho đầu người. Tuy nhiên, không gian cho chân và bàn chân hơi hạn chế khi ở vị trí cao hơn 175 cm. Các mẫu SUV khác trong phân khúc cỡ nhỏ cung cấp sự rộng rãi hơn, chẳng hạn như Nissan Juke hoặc Renault Captur, đặc biệt nhờ hàng ghế sau có thể điều chỉnh theo chiều dài. So sánh về không gian chứa đồ cũng cho ra kết quả tương tự. Yaris Cross có dung tích khoang hành lý từ 397 đến 1.097 lít, lớn hơn rất nhiều so với Yaris từ 286 đến 768 lít. Tuy nhiên, nó không thể sánh bằng với Ford Puma hoặc Skoda Kamiq, với dung tích 456 đến 1.216 lít và 400 đến 1.395 lít tương ứng.
Với hệ thống dẫn động bốn bánh, có thêm động cơ phụ
Khi sử dụng hệ thống dẫn động bốn bánh trên các mẫu Yaris Cross, dung tích khoang hành lý nhỏ hơn một chút. Nắp sàn kép phải bị loại bỏ để giữ chỗ cho động cơ điện thứ hai, được lắp ở trục sau. Tuy nhiên, việc thêm động cơ phụ này là đáng giá. Với hệ thống dẫn động bốn bánh, Yaris Cross có một điểm đặc biệt so với Yaris và hầu hết các mẫu SUV khác trong phân khúc này. Chỉ có Hyundai Kona, Suzuki SX4, Dacia Duster và Mini Countryman có tùy chọn dẫn động bốn bánh.
Thực tế, độ tiết kiệm nhiên liệu và sạch sẽ của hệ thống hybrid trên Yaris Cross không thể sánh bằng. Động cơ của Yaris Cross, được gọi là 1.5-l-VVT-iE, cung cấp công suất hệ thống 116 mã lực và mô-men xoắn 141 Nm (mức tiêu thụ nhiên liệu kết hợp WLTP: 4,5-5,2 lít / 100 km, 102-117 g/km CO2 và hiệu suất năng lượng lớp A). Hiệu năng vận hành cũng khá tốt. Xe có thể tăng tốc từ 0 đến 100 km/h trong 11,2 hoặc 11,8 giây, và tốc độ tối đa là 170 km/h. Tuy nhiên, điểm nổi bật thực sự của sự kết hợp giữa động cơ xăng 1,5 lít, công suất 92 mã lực và động cơ điện 80 mã lực nằm ở khả năng tiết kiệm nhiên liệu, khả năng vận hành và tính linh hoạt.
Yaris Cross: Hệ thống hybrid vừa tiết kiệm nhiên liệu, vừa khái quát
Hiệu suất và tính linh hoạt của động cơ hybrid trên Yaris Cross có nhiều lý do. Một trong số đó là động cơ xăng 1.5 lít, có hiệu suất nhiệt lên đến 40%, đây là chỉ số hiệu quả mà bạn thường chỉ thấy trên động cơ Diesel. Một lý do khác là công nghệ hybrid thông minh mà Toyota đã hoàn thiện trong nhiều thập kỷ. Điều này cho phép động cơ xăng nghỉ bên trong các tình huống lái xe - nhất là khi lái trong thành phố. Và điều này rõ ràng qua việc tiêu thụ nhiên liệu trong các bài kiểm tra giảm xuống dưới 4 lít.
Trung bình, mức tiêu thụ nhiên liệu thực tế là dưới 5 lít, ngay cả với mẫu có hệ thống dẫn động bốn bánh AWD-i. Điều này là do trong điều kiện thông thường, chỉ có bánh trước được cung cấp năng lượng và bánh sau chỉ kích hoạt theo yêu cầu và bằng một động cơ điện công suất gần 5 mã lực. Dù công suất này không đủ để vượt qua địa hình khó khăn, nhưng nó đủ tốt để tăng cường độ bám và hiệu suất trên bề mặt đường xấu hoặc trên mặt đất mềm.
Chế độ lái và hệ thống hỗ trợ
Chúng ta có thể điều chỉnh cách hoạt động của hệ thống dẫn động bốn bánh thông qua ba chế độ "AWD" khác nhau. Hệ thống quản lý trạng thái pin điều chỉnh mức pin tự động, không cho phép sạc pin từ bên ngoài như các mẫu plug-in hybrid. Tầm hoạt động chỉ bằng vài km khi chạy bằng điện nên không có chế độ hỗ trợ từ các chương trình khuyến mãi điện. Mặc dù nhược điểm tài chính, Yaris Cross Hybrid lại có giá rẻ hơn rất nhiều so với các mẫu PHEV. Với mức giá khởi điểm từ 22.260 Euro, Yaris Cross xếp trong mức giá cạnh tranh so với các đối thủ thông thường.
Với mức giá này, khách hàng đã có được một mẫu mini SUV trang bị tốt ngay từ nhà máy, bao gồm hệ thống điều hoà tự động và gói hỗ trợ an toàn đầy đủ "Toyota Safety Sense". Gói này bao gồm hệ thống phanh khẩn cấp với khả năng phát hiện người đi bộ và người đi xe đạp, cùng với đó là hệ thống hỗ trợ vượt ngã tư, hỗ trợ làn đường, theo dõi làn đường và hỗ trợ đèn pha. Hệ thống điều chỉnh tốc độ thông minh cũng được tích hợp sẵn; hệ thống giải trí "Toyota Touch" với màn hình cảm ứng 8 inch có sẵn trong phiên bản cao cấp hơn.
Thông số kỹ thuật của Toyota Yaris Cross
- Công suất: từ 116 mã lực đến 116 mã lực
- Công suất KW: từ 85 KW đến 85 KW
- Hệ thống dẫn động: dẫn động cầu trước hoặc dẫn động bốn bánh
- Loại hộp số: sàn tự động với ly hợp tự động
- Loại nhiên liệu: Xăng
- Mức tiêu thụ (kết hợp): từ 4,4 lít/100km đến 4,7 lít/100km
- Khí thải CO2: từ 101 g/km đến 107 g/km
- Tiêu chuẩn khí thải: Euro 6D (nhãn chất thải bụi màu xanh)
- Giá niêm yết: từ 22.690 Euro
- Dữ liệu cập nhật đến 11.01.2022
Các mẫu cạnh tranh
Các mẫu xe SUV nhỏ không còn là điều hiếm thấy trên trang web của chúng tôi, không chỉ với các tùy chọn động cơ truyền thống mà còn với các tùy chọn động cơ thay thế. Dưới đây là ba ví dụ: Seat Arona TGI với giá từ 19.689 Euro và 22% chiết khấu hoặc trả góp từ 328 Euro mỗi tháng, Opel Crossland với giá từ 16.543 Euro và 27% chiết khấu hoặc trả góp từ 170 Euro mỗi tháng, hoặc Hyundai Kona Hybrid với giá từ 21.565 Euro và 23% chiết khấu hoặc trả góp từ 184 Euro mỗi tháng. Chúng tôi cũng cung cấp các tùy chọn tài chính hấp dẫn khác như thuê mua hoặc mua trả góp với lãi suất hiệu quả từ 3,99% và không cần trả trước.
Thêm thông tin về MeinAuto.de
- Cách mua xe qua MeinAuto.de
- Thông tin về thuê mua xe qua chúng tôi
- Thông tin về tài chính ô tô qua chúng tôi
Original Source: Autohaus online