Xem thêm

Tìm hiểu ý nghĩa của những ký hiệu trên lốp xe: sự an toàn và hiệu suất

CEO Long Timo
Bạn đã từng thấy những ký hiệu và chữ số in trên lốp xe nhưng không hiểu ý nghĩa của chúng? Đừng lo, hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về những ký hiệu...

Bạn đã từng thấy những ký hiệu và chữ số in trên lốp xe nhưng không hiểu ý nghĩa của chúng? Đừng lo, hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về những ký hiệu quan trọng này để đảm bảo an toàn và tối ưu hiệu suất khi lái xe.

Nhà sản xuất lốp: Sự quan trọng của chất lượng

Nhà sản xuất lốp Hình 1: Nhà sản xuất lốp (Continental)

Nhãn hiệu lốp thường được in dập nổi chính giữa lốp và có kích cỡ lớn nhất. Đây là thông tin quan trọng vì chất lượng của lốp phụ thuộc vào nhà sản xuất. Ví dụ như hình 1, nhà sản xuất lốp là Continental, một thương hiệu đáng tin cậy từ Châu Âu.

Kích thước lốp: Đảm bảo sự ổn định và an toàn

Thông số kích thước và cấu tạo lốp Hình 2: Thông số kích thước và cấu tạo lốp

Ký hiệu về kích thước lốp, tốc độ định mức và chỉ số tải trọng là những thông số quan trọng khác. Chúng thay đổi tùy thuộc vào từng loại lốp và thông số này xuất hiện trên các biến thể lốp tốc độ cao khác với lốp thông thường. Hãy chú ý đến ví dụ trong hình 2: 295/40 ZR 20 Extra Load. Đây là thông số kích thước và cấu tạo lốp, biểu thị độ rộng lốp (295mm), tỉ lệ chiều cao thành lốp (40%) và đường kính vành bánh xe (20 inch).

Cấu tạo lốp: Ảnh hưởng đến hiệu suất lái xe

Lốp không săm có bố xuyên tâm Hình 3: Lốp không săm có bố xuyên tâm

Cấu tạo lốp là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến hiệu suất lái xe. Lốp bố xuyên tâm là dạng phổ biến nhất hiện nay, với độ cứng lớn hơn và khả năng xử lý tốt hơn trên nhiều dạng địa hình. Lốp không săm cũng là một ký hiệu quan trọng, cho thấy loại lốp không cần săm bên trong và an toàn hơn khi xe chạy tốc độ cao. Loại lốp này cũng cải thiện hiệu suất phanh và khả năng tăng tốc của xe.

Lực ép và tải trọng: Đảm bảo điều kiện vận hành tối ưu

Thông số tải trọng cho phép tối đa Hình 4: Thông số tải trọng cho phép tối đa

Thông số về lực ép lốp và tải trọng cho phép tối đa thường được in tại mép bên trong của lốp. Đây là những chỉ số quan trọng được xác định dựa trên loại, kích thước và các yếu tố khác của lốp. Ví dụ như trong hình 4, tải trọng tối đa của lốp là 2337 lbs (khoảng 1060 kg) và độ căng tối đa là 330 kpa (khoảng 51 PSI).

DOT: Đánh dấu xuất xứ và sản xuất lốp

Ký hiệu DOT trên lốp xe Hình 5: Ký hiệu của Bộ giao thông vận tải Mỹ (DOT) trên lốp xe

Mã số quy ước DOT (Bộ Giao thông Vận tải Mỹ) là thông tin về thành phố hoặc địa điểm sản xuất lốp. Hãy chú ý đến ví dụ trong hình 5, mã số "DOT HWJM N5H8" cho biết lốp này được sản xuất tại thành phố Otrokovice, Cộng hòa Séc.

Điểm đáng chú ý khác trên lốp xe

Bên cạnh những ký hiệu quan trọng đã nêu, bạn cũng có thể thấy nhiều chi tiết khác trên lốp xe như quốc gia sản xuất lốp, cảnh báo an toàn và các định mức khác về nhiệt độ, độ bám và độ hao mòn rãnh lốp.

Qua bài viết này, hy vọng bạn đã hiểu hơn về ý nghĩa của những ký hiệu trên lốp xe. Đừng quên kiểm tra và chọn lốp phù hợp để đảm bảo sự an toàn cũng như hiệu suất tốt nhất khi lái xe.

1