Xem thêm

Tìm hiểu về cấu tạo xe điện chi tiết nhất 2023

CEO Long Timo
Xe ô tô điện đã trở thành xu hướng phát triển không chỉ tại Việt Nam mà trên toàn thế giới. Với việc sử dụng mô tơ điện và nguồn năng lượng từ ắc quy,...

Xe ô tô điện đã trở thành xu hướng phát triển không chỉ tại Việt Nam mà trên toàn thế giới. Với việc sử dụng mô tơ điện và nguồn năng lượng từ ắc quy, loại xe này không chỉ tiết kiệm nhiên liệu mà còn thân thiện với môi trường. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về cấu tạo chi tiết của xe ô tô điện.

Cấu tạo xe điện như thế nào?

Xe ô tô điện bao gồm hai bộ phận chính là bộ pin và động cơ điện. Bên cạnh đó, còn có một số bộ phận khác như hệ thống điều khiển, hệ thống phanh, hệ thống treo, hệ thống truyền động, hệ thống lái và hệ thống chiếu sáng.

Bộ pin là bộ phận lưu trữ năng lượng điện cho xe hoạt động. Bộ pin có thể là loại pin lithium-ion, pin lithium-polymer hoặc pin nickel-metal hydride. Nó thường được đặt ở phía dưới sàn xe hoặc ở phía sau.

Ắc quy phụ là nguồn pin phụ cung cấp năng lượng cho các thiết bị trên xe hoạt động. Cổng sạc được sử dụng để kết nối xe với nguồn điện bên ngoài để sạc pin. Bộ chuyển đổi DC/DC chuyển đổi nguồn DC từ ắc quy thành nguồn DC áp thấp để cung cấp cho các thiết bị trên xe và sạc lại pin phụ.

Động cơ điện là bộ phận chuyển đổi năng lượng điện thành năng lượng cơ học để làm quay bánh xe. Nó thường được đặt ở phía sau xe. Một số phương tiện khác sử dụng cả động cơ và máy phát để truyền động và tái sinh năng lượng.

Cấu tạo xe điện Ảnh minh họa: Cấu tạo xe điện

Ngoài ra, còn có các bộ phận khác như onboard charger, bộ điều khiển điện tử công suất, hệ thống làm mát và bộ ắc quy kéo. Những bộ phận này đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý và vận hành của xe.

Phạm vi hoạt động của động cơ điện

Phạm vi hoạt động của xe điện thường thấp hơn so với các phương tiện thông thường. Hiệu quả và phạm vi lái xe của xe điện sẽ thay đổi tùy vào điều kiện vận hành. Nhiệt độ quá thấp hoặc quá cao có thể làm giảm phạm vi hoạt động do xe cần sử dụng nhiều năng lượng hơn để điều chỉnh nhiệt độ cabin.

Tốc độ xe cũng làm giảm phạm vi hoạt động, vì năng lượng cần thiết để vượt qua lực cản tăng lên. Tải nặng hoặc độ nghiêng của đường cũng ảnh hưởng đến phạm vi hoạt động của động cơ điện.

Truyền động (điện) Ảnh minh họa: Truyền động điện

Đó là cấu tạo chi tiết của một chiếc xe ô tô điện. Hy vọng rằng bài viết đã mang đến cho bạn những kiến thức bổ ích. Nếu bạn còn thắc mắc hoặc cần tư vấn, đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi.

Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam - VATC

  • Địa chỉ: Số 4-6, Đường số 4, khu phố 6, Phường Hiệp Bình Phước, Thành Phố Thủ Đức, Tp.HCM
  • Điện thoại: 0945711717
  • Email: [email protected]
1