Nếu bạn đã từng đăng ký ô tô, chắc hẳn không lạ gì khái niệm "số khung". Ngày nay, các cơ quan quản lý phương tiện giao thông như công an hay cục đăng kiểm yêu cầu cung cấp số khung trực tiếp trên khung xe. Điều này tương tự như lúc bạn làm chứng minh nhân dân, việc lăn ngón trỏ trái và ngón trỏ phải để lấy dấu vân tay cùng mục đích với việc cà số khung và số máy. Qua việc này, các cơ quan chức năng có thể xác minh tính duy nhất của chiếc xe của bạn.
Từ số khung đến số VIN
Việc sử dụng số khung để xác định danh tính của một chiếc xe không phải là điều mới đối với các hãng xe. Trong quy trình sản xuất, mỗi chiếc xe hơi đã được dập số serie trên khung xe. Bên cạnh đó, số khung còn được ghi trên tấm nhãn xe, hay còn gọi là etiket và thường được dán trên khung xe bên trái ghế tài. Tuy nhiên, mỗi hãng xe sử dụng hệ thống đặt số khung riêng, gây khó khăn trong việc quản lý xe cơ giới của các cơ quan chức năng, đặc biệt là khi số lượng xe tăng nhanh và nhu cầu tiêu chuẩn hóa trở nên cấp bách.
Năm 1981, cơ quan quản lý an toàn giao thông đường bộ Mỹ (NHTSA) ra quyết định chuẩn hóa định dạng số khung. Tất cả các xe cơ giới muốn được cấp phép lưu thông tại Mỹ phải sử dụng hệ thống nhận dạng gồm 17 kí tự (chữ số hoặc chữ cái, không bao gồm 3 kí tự I, O và Q để tránh nhầm lẫn với số 1 và 0). Chuẩn hóa số khung không chỉ có tác dụng đối với các xe sản xuất tại Mỹ mà còn bắt buộc các nhà sản xuất xe phải thay đổi hệ thống đánh số khung nếu muốn nhập xe vào Mỹ. Với số lượng xe khổng lồ trên thị trường cũng như tầm ảnh hưởng của nền công nghiệp ô tô Mỹ toàn cầu, việc chuẩn hóa số khung đã dần được các hãng xe áp dụng. "Số nhận dạnh của xe" hay còn gọi là số VIN (Vehicule Identification Number) ra đời từ đấy.
Vị trí Etiket ở vòng tròn bên trái và số vin được dập trên khung ở vòng tròn bên phải
Số Vin trên Etiket của 1 chiếc Kia K3 lắp ráp trong nước
Etiket của 1 chiếc Subaru Forester nhập khẩu
Số VIN ở Việt Nam
Trước năm 2008, không có quy luật chung nào được áp dụng cho việc đánh số khung xe tại Việt Nam. Điều này có nghĩa là khái niệm số VIN chưa được sử dụng và mỗi hãng xe sử dụng kiểu số khung riêng. Chỉ từ năm 2007 trở đi, hệ thống đánh số gồm 17 kí tự mới dần được các hãng xe áp dụng cho xe sản xuất tại Việt Nam theo quyết định số 555/ĐKVN ban hành tháng 01/2007 của Bộ Giao thông Vận tải.
Cụ thể, các dòng xe như Toyota Vios đời đầu tiên sản xuất từ 2003 đến 2006 được dập số khung gồm 10 chữ số theo dạng NP295 + số serie. Đối với Daewoo Matiz thế hệ đầu tiên, số khung gồm 13 chữ số VVA + số serie. Ford Escape thế hệ đầu tiên sử dụng 17 chữ số, trong đó có 3 ký tự tên công ty (FLV - Ford Vietnam) để đặt tên cho số khung.
Tra cứu số khung trên Thuxe.vn
Thuxe.vn hiện là trang web duy nhất tại Việt Nam cung cấp dịch vụ tra cứu số khung cho các dòng xe con sản xuất trong nước từ năm 2008 trở đi. Bạn có thể sử dụng dịch vụ tra cứu cơ bản cho xe con sản xuất từ năm 2008 trở đi.
Dịch vụ cơ bản cung cấp 4 thông tin căn bản sau:
- Hãng xe
- Dòng xe
- Năm sản xuất
- Nước sản xuất
Hãy truy cập http://thuxe.vn/xe/tra-cuu-so-khung để tra cứu số khung của xe bạn. Liên hệ với chúng tôi nếu bạn cần thông tin chi tiết hơn.
Admin, 22/11/2016