Bạn đã từng nghe nói về phanh tang trống, nhưng không biết chính xác phanh tang trống là gì? Qua bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về phanh tang trống, đặc tính và lưu ý khi sử dụng loại phanh này.
Phanh Tang Trống Là Gì?
Phanh Tang Trống Là Gì?
Phanh tang trống, hay còn được gọi là phanh guốc, phanh đùm, là một bộ phận cơ khí trên xe có tác dụng giảm tốc độ. Phanh tang trống được sử dụng rộng rãi trong các phương tiện giao thông như xe máy, ô tô, xe đạp... giúp người điều khiển kiểm soát tốc độ và dừng lại kịp thời trong những trường hợp khẩn cấp.
Cấu Tạo Phanh Tang Trống
Cấu Tạo Phanh Tang Trống
Phanh tang trống gồm các bộ phận chính sau:
- Trống phanh: Hình trụ rỗng, được làm bằng gang xám, chịu được mài mòn, có độ bền cao và khả năng tản nhiệt tốt.
- Má phanh: Thường được làm từ nhôm đúc, có trọng lượng nhẹ và tản nhiệt tốt.
- Guốc phanh: Thường được làm từ nhôm đúc, có trọng lượng nhẹ và tản nhiệt tốt.
- Mâm phanh: Được gắn bằng bulong vào trục bánh xe, có chức năng gắn xilanh thủy lực và cáp phanh tay.
- Piston, xi lanh bánh xe, cuppen, lò xo hồi vị và các bộ phận truyền lực khác.
Nguyên Lý Hoạt Động Phanh
Khi đạp phanh, dầu phanh được truyền từ bình xi lanh chính đến xi lanh bánh xe. Áp suất tạo ra đẩy guốc phanh vào má phanh, tạo ma sát giữa má phanh và trống phanh, từ đó làm cho bánh xe quay chậm và dừng lại. Khi nhả phanh, lực của lò xo đẩy guốc phanh trở về vị trí ban đầu và xe di chuyển bình thường.
Ưu Nhược Điểm Của Phanh Tang Trống
Phanh tang trống có các ưu điểm và nhược điểm sau đây:
Ưu điểm:
- Thiết kế đơn giản, dễ dàng tháo lắp, bảo dưỡng và sửa chữa, giúp tiết kiệm chi phí bảo trì.
- An toàn và đảm bảo khi sử dụng, tránh trượt lét và giúp kiểm soát tốt tốc độ.
- Có khả năng cường hóa, phù hợp cho ô tô có trọng lượng lớn.
- Thiết kế kín, hạn chế tác động từ môi trường xung quanh, thích hợp với điều kiện đường xá và thời tiết khác nhau.
- Chi phí lắp đặt và chế tạo thấp hơn so với phanh đĩa.
Nhược điểm:
- Hiệu quả giảm tốc độ thấp hơn so với phanh đĩa, đặc biệt khi phanh gấp.
- Khả năng tản nhiệt kém, dễ bám bụi và mòn nhanh trong quá trình hoạt động.
- Trọng lượng nặng hơn so với phanh đĩa.
- Sử dụng vật liệu làm bề mặt ma sát có thể gây hại cho sức khỏe.
- Thiết kế kín làm giảm khả năng phanh do sự giãn nở nhiệt của các thành phần trong phanh.
Những Lỗi Thường Gặp Khi Sử Dụng Phanh Tang Trống
Một số lỗi thường gặp khi sử dụng phanh tang trống bao gồm:
Phanh tang trống bị kêu
Hiện tượng này thường xảy ra do đất cát hoặc nước dính vào má phanh, làm mặt trống phanh trầy xước và gây tiếng kêu. Để khắc phục, bạn có thể vệ sinh hệ thống phanh và thay má phanh mới.
Phanh tang trống không ăn
Đây là hiện tượng bóp hoặc đạp phanh mạnh nhưng xe không giảm tốc độ hoặc giảm rất chậm. Nguyên nhân có thể là má phanh bị mòn hoặc bề mặt má phanh dính dầu mỡ.
Má phanh tang trống nhanh mòn hoặc trơ lì
Nguyên nhân có thể là do sử dụng má phanh kém chất lượng hoặc má phanh bị rà liên tục vào trống phanh.
Bó phanh
Hiện tượng sau khi nhả phanh, má phanh không tách khỏi trống phanh để di chuyển về vị trí ban đầu. Nguyên nhân có thể là lò xo hồi vị yếu hoặc trục quả đào bị mòn và khô dầu.
Má phanh tang trống bong, vỡ
Hiện tượng này rất nguy hiểm khi má phanh bị bong hoặc vỡ, làm cho bánh xe kẹt cứng và dừng lại đột ngột.
Thông qua bài viết này, chúng ta đã hiểu rõ về phanh tang trống là gì, cấu tạo và nguyên lý hoạt động của nó. Hãy luôn lưu ý các lỗi thường gặp khi sử dụng phanh tang trống để đảm bảo an toàn khi lái xe.