Viện Pantone vừa công bố màu xanh cổ điển (Classic Blue) là màu của năm 2020. Điều này không chỉ đơn giản là một thông báo về màu sắc, mà còn mang ý nghĩa sâu sắc về cảm giác thoải mái và nguồn năng lượng tích cực mà màu này mang lại cho mọi người.
Theo Laurie Pressman, Phó Chủ tịch Viện Màu sắc Pantone, "Gần đây, với những yếu tố nhạy cảm về kinh tế, chính trị và truyền thông trong xã hội hiện đại, chúng ta thường rơi vào trạng thái bất an về tinh thần. Chính vì vậy, chúng tôi đã chọn màu xanh cổ điển làm màu chủ đạo trong năm 2020, để tạo nên cảm giác bình yên và giúp mọi người tự tin hơn trong cuộc sống."
Màu xanh cổ điển thể hiện điều gì?
Màu xanh cổ điển không chỉ là màu sắc của các chiếc quần jean quen thuộc, mà còn là màu của quả việt quất và bầu trời lúc chạng vạng. Nó thể hiện sự tự do trong không gian và thời gian, cũng như phong cách sống phóng khoáng hiện đại.
Những thiết kế với màu xanh cổ điển mang đến sự nổi bật
Màu xanh tạo điểm nhấn cho các sản phẩm thiết kế và logo, nhờ sự kết hợp tông màu lạnh dễ tăng sự tương phản.
Cảm giác bình yên khi ở không gian có màu xanh cổ điển
Classic Blue mang đến cảm giác quen thuộc với chúng ta. Màu xanh tươi tắn, đậm chất biển cả và bầu trời khiến mọi không gian trở nên thư giãn và yên bình.
Những thiết kế bao bì màu xanh bắt mắt
Màu xanh cổ điển khiến bao bì đóng gói sản phẩm thân thiện, dễ tiếp cận và giúp sản phẩm bắt mắt hơn khi được trưng bày.
Theo Pantone, màu sắc được lựa chọn dựa trên "những gì đang diễn ra trong văn hóa toàn cầu tại thời điểm đó". Và màu Classic Blue đang là tâm điểm trên nhiều sàn catwalk, các show diễn thời trang và trên mạng xã hội.
"Màu xanh cổ điển là một sắc màu tươi vui và thể hiện sự sống với một chút xanh sẽ truyền tinh thần cuộc sống thêm phóng khoáng hơn."
Những thiết kế của Virgil Abloh đã tạo ra sản phẩm thời trang có màu xanh đậm, đóng vai trò trung tâm và tạo nên sự khác biệt. Màu Classic Blue có khả năng bắt ánh sáng và tạo độ tương phản mạnh, làm nổi bật trang phục. Đặc biệt, màu này còn giúp trang phục không bị lỗi mốt quá nhanh, giúp tiết kiệm thời trang.
Pressman nói rằng: "Màu xanh cổ điển là màu của bầu trời vào lúc chạng vạng, nó là một biểu tượng trực quan mạnh mẽ về sự khởi đầu mới mẻ. Vì đó là bầu trời, nên bất cứ ai cũng có thể nhận ra màu xanh - Classic Blue là một màu rất phổ biến trên thế giới."
Màu Classic Blue sẽ tạo nguồn cảm hứng cho rất nhiều thiết kế trong tương lai. Phó Chủ tịch của Pantone gợi ý rằng chúng ta nên kết hợp gam màu từ màu xanh cổ điển để làm phong phú kết cấu bề mặt và tăng thêm nét hấp dẫn cho không gian.
Nguồn: Advertising Vietnam, Fastcompany.com