Xin chào bạn đọc! Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta không thể thiếu xăng và luôn thấy có những loại xăng như RON 92, RON 95 và xăng E5. Tuy nhiên, việc chọn loại xăng phù hợp cho xe không phải lúc nào cũng đơn giản. Bạn có thể quen dùng loại nào thì tiếp tục đổ loại đó hoặc nghe người khác khuyên đổ loại khác, nhưng có khi bạn không hiểu rõ sự khác nhau giữa chúng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về nguyên lý hoạt động của động cơ xăng và dầu, cũng như tìm hiểu về xăng A92, A95 và E5 để bạn có thể lựa chọn loại xăng phù hợp cho xe của mình.
Nguyên lý hoạt động của động cơ xăng và dầu
Đầu tiên, chúng ta sẽ tìm hiểu về nguyên lý hoạt động của động cơ xăng và dầu. Cả hai loại động cơ này hoạt động theo một nguyên lý chung, đó là hút không khí vào và nén chặt hỗn hợp khí với xăng hoặc dầu. Dưới áp lực cực mạnh, hỗn hợp này sẽ được kích nổ và tạo ra năng lượng lớn để đẩy xe di chuyển. Tuy nhiên, đi sâu vào một chút, chúng ta sẽ thấy có sự khác biệt trong việc đốt nhiên liệu cụ thể của từng loại động cơ.
Với động cơ dầu, khi hoạt động, nó sẽ hút không khí vào và nén chặt không khí trước khi bơm dầu vào. Áp lực cực lớn cộng với nhiệt độ cao khiến hỗn hợp khí dầu bốc cháy hoặc phát nổ để tạo ra năng lượng. Trong khi đó, với động cơ xăng, khi hoạt động, nó cũng hút không khí vào, đồng thời phun xăng vào. Hỗn hợp khí và xăng này sau đó sẽ bị nén lại. Tuy nhiên, xăng không dễ cháy như dầu nên nếu áp suất nén không đủ cao, nó sẽ không tự bốc cháy mà cần có bugi để châm cháy. Điều này sẽ tạo ra năng lượng cho động cơ hoạt động.
Thế thì nó có liên quan gì đến xăng A92 và A95?
Đây là câu hỏi quan trọng nhất để hiểu được bản chất của xăng A92 và A95. Đôi khi, khi áp suất nén hỗn hợp khí và xăng đạt đến một mức cao, hỗn hợp này có thể bốc cháy mặc dù bugi chưa kích nổ. Nguyên nhân có thể là do trong quá trình hoạt động, nhiệt độ tăng cao kết hợp với một chút muội than nào đó còn sót lại sau lần phát nổ trước. Những yếu tố này đã khiến cho xăng bị nén chặt sẽ phát nổ dù chẳng có sự tác động của bugi. Điều này sẽ dẫn đến hệ lụy là trong quá trình nén, khi khí phát nổ mạnh, sẽ tạo ra lực đẩy rất lớn. Lực đẩy này không chỉ ảnh hưởng đến pit tông mà còn tạo áp lực lên lớp và thành bê tông, gây ra tiếng kêu cốc cốc và có thể làm hỏng pit tông.
Để đánh giá khả năng phát nổ của xăng khi bị nén, người ta sử dụng chỉ số RON, được đo trên thang điểm từ 0 đến 100. Mức áp suất thấp nhất mà xăng phát nổ tương đương với RON 0, còn áp suất cao nhất mà xăng chịu được là RON 100. Nhìn lại, chúng ta thấy có hai loại xăng RON 92 và RON 95, với RON 95 chịu được áp suất cao hơn. Với áp suất nén 95 điểm, xăng RON 95 mới có thể bị bốc cháy. Trong khi đó, xăng RON 92 chỉ chịu được áp suất nén đến 92 điểm, sau đó nó đã cháy. Người ta thường gọi chỉ số ốc tán cho RON 92, và chỉ số octan càng cao thì xăng càng chịu nén tốt.
Vì vậy, nếu động cơ được thiết kế để chạy bằng xăng RON 95, có nghĩa là động cơ đó có độ nén cao hơn và đổ xăng RON 92 vào động cơ đó sẽ không đạt tới mức áp suất cao nhất của động cơ xăng. Điều này làm giảm hiệu suất của động cơ và lâu dài có thể gây hư hỏng. Ngược lại, nếu đổ xăng RON 95 vào động cơ RON 92, động cơ này sẽ không khai thác hết được giá trị của xăng RON 95. Điều đó tương tự như việc thuê một ông giáo sư làm bảo vệ, rất lãng phí tài năng và tiền lương cho ông ta.
Thế còn xăng E5 là gì?
Xăng E5 là sự pha trộn giữa xăng RON 92 và cồn sinh học. Với khả năng chịu áp suất tương đương với RON 108, cồn có thể giúp tăng độ nén của hỗn hợp xăng và khí trong động cơ. Kết quả là, khi pha trộn với xăng RON 92, xăng E5 sẽ có độ nén tương tự như xăng RON 95. Tuy nhiên, xăng E5 thải ra ít CO2 hơn, góp phần bảo vệ môi trường.
Như vậy, bạn đã hiểu về xăng RON 92, RON 95 và xăng E5. Khi lựa chọn loại xăng, bạn cần tìm hiểu tỷ số nén của động cơ xe mình. Nếu tỷ số nén dưới 10, bạn nên đổ xăng RON 92, còn nếu tỷ số nén trên 10, bạn có thể đổ xăng RON 95 hoặc xăng E5. Tóm lại, nếu bạn dùng xăng RON 92 cho động cơ cần xăng RON 95, nó sẽ dễ bị cháy trước khi đạt tới đỉnh, hoặc gây ảnh hưởng đến động cơ. Còn đổ xăng RON 95 cho động cơ chỉ yếu, sẽ là lãng phí vì động cơ không khai thác hết được giá trị của xăng RON 95. Tuy nhiên, nếu bạn có đủ tiền, bạn cũng có thể thử đổ xăng RON 95 cho xe động cơ RON 92. Hy vọng bài viết này giúp bạn hiểu rõ hơn về cách lựa chọn loại xăng phù hợp cho xe của mình. Chúc bạn có một chuyến đi suôn sẻ và hẹn gặp lại!
Nguồn: Toyota Nam Định
Đổ xăng gì cho xe