Toyota Fortuner đã trở thành một trong những dòng xe SUV 7 chỗ hàng đầu tại thị trường Việt Nam. Mặc dù bị cạnh tranh bởi Hyundai SantaFe vào năm 2020, nhưng Toyota Fortuner vẫn giữ vững vị thế trong lòng người tiêu dùng Việt.
Hôm nay, chúng ta sẽ nghe chia sẻ từ anh Nguyễn Thanh Nam (34 tuổi), nhân viên ngành Tài chính Ngân hàng. Anh đã có kinh nghiệm sử dụng nhiều loại xe Hàn và Nhật, nhưng vẫn quyết định mua cả hai phiên bản của Toyota Fortuner, bao gồm xe máy xăng và xe máy dầu.
Chào anh, anh có nhận xét như thế nào về trải nghiệm sử dụng đối với 2 chiếc Fortuner của mình?
Trước đây, tôi đã sử dụng Toyota Fortuner 2.5G máy dầu, số sàn, 1 cầu, sản xuất năm 2016. Sau đó, tôi đã mua thêm một chiếc Toyota Fortuner 2.7V máy xăng, số tự động, 2 cầu, sản xuất năm 2013. Hiện tại, do tính chất công việc, tôi chủ yếu sử dụng Fortuner bản máy xăng. Tôi đánh giá rằng hai loại xe này phục vụ mục đích và nhu cầu sử dụng khác nhau. Nếu sử dụng để chạy dịch vụ Grab, tôi không nên chọn bản máy xăng 2 cầu.
Đối với Fortuner máy dầu 2016, số sàn, khi mua xe mới thì giá rẻ hơn phiên bản máy xăng nhiều. Tuy nhiên, khi mua xe cũ thì giá lại cao hơn. Phần lớn người mua loại này để sử dụng cho mục đích chạy dịch vụ. Ưu điểm của xe này là tiết kiệm nhiên liệu. Nhược điểm là vô lăng nặng, thích hợp khi di chuyển trên đường trường, nhưng khi di chuyển trong phố thì tay mỏi.
Còn đối với Fortuner máy xăng 2013, 2 cầu, giá cao hơn khoảng 100 triệu so với phiên bản 1 cầu, và đắt hơn khoảng 300 triệu so với phiên bản máy dầu. Khi bán xe cũ, giá sẽ rẻ hơn do nhiều người cho rằng nó tốn nhiên liệu. Tuy nhiên, theo tôi, không phải như vậy. Tôi đã chọn mua phiên bản máy xăng 2.7V và so sánh với Innova 2.0L, thấy Innova chạy ở mức trung bình cũng là 10 lít/100km.
Cảm nhận khi sử dụng xe máy xăng là xe chạy êm hơn, mượt mà hơn. Vô lăng cũng nhẹ nhàng hơn so với xe máy dầu, nội thất được thiết kế tinh tế hơn. Khi di chuyển trên đường trường, xe máy xăng tiêu hao khoảng hơn 10L/100km, trong điều kiện thông thường khoảng 12L/100km, và khi di chuyển trong thành phố, tiêu hao khoảng 14L/100km.
Phiên bản 2 cầu sẽ tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn 1 cầu khoảng 1L/100km. Tôi đã tham khảo và thấy một số người chia sẻ rằng xe 1 cầu chạy trên đường trường tiêu hao từ 8,5 đến 9L/100km, điều này cũng có lý. Hiện nay, 1 lít xăng khoảng 17-18 ngàn đồng, việc chênh lệch 2 lít xăng chỉ tương đương với 1 ly cà phê, nhưng lại đổi lại cảm giác lái xe thoải mái thì không có gì để bàn cãi.
Tóm lại, sau khi trải nghiệm cả hai phiên bản, tôi vẫn thích sử dụng xe máy xăng, số tự động hơn phiên bản máy dầu, số sàn. Điều đó chỉ là quan điểm cá nhân của tôi về việc sử dụng xe. Với việc mua xe, giá ngoài thị trường sẽ rẻ hơn so với những nơi có uy tín (nhưng có nguy cơ bị tua km). Theo kinh nghiệm mua bán xe, tôi khuyên người mua nên mua ở Showroom có uy tín, cam kết số km đã đi, chất lượng xe, và lịch sử bảo dưỡng đầy đủ hoặc, có thể chênh lệch giá từ 50-100 triệu đồng.
Xe mình đã bị hỏng hóc nghiêm trọng nào chưa? Anh có thấy xe gặp vấn đề về mùi dầu như trên các dòng xe khác không?
Tôi đã lái Ford Everest, Hyundai Santafe cùng đời, nhưng những chiếc xe đó không được bảo dưỡng đều đặn nên cảm nhận lái không tốt, không thoải mái như Fortuner. Nếu bảo dưỡng theo đúng quy trình, tôi nghĩ cả hai loại xe đó vẫn có cảm giác lái tốt, riêng Santafe thì tôi cảm thấy mượt mà.
Đối với xe máy dầu, dựa trên cảm nhận của tôi, tôi đã từng lái Ford Everest 2011 và chiếc Fortuner 2016. Tôi không có phàn nàn gì về mùi dầu. Chiếc Fortuner máy dầu đầu tiên mà tôi đã mua để di chuyển đi công việc ở tỉnh và đi làm trong nội thành Tp. Hồ Chí Minh. Khi rảnh ở nhà, tôi vẫn nhận cuốc lái chở khách quen đi tỉnh.
Anh có hay thường xuyên đi đường đèo dốc, off-road không? Khi đi đường dốc anh thấy ưu điểm và nhược điểm gì của 2 chiếc xe này?
Tôi không thường xuyên đi đường đèo dốc, chỉ đi Đà Lạt, Buôn Mê Thuột khoảng 2-3 lần mỗi năm. Xe máy dầu chở nhiều người khi đi đường dốc như đi Buôn Ma Thuột, thì lúc đó không còn cảm giác bốc. Điều đó là do đặc tính của máy dầu, xe chỉ chạy từ từ để leo đèo.
Máy dầu có ưu điểm là tiết kiệm nhiên liệu, vì vậy không cần lo lắng về việc tiêu hao nhiên liệu. Tuy nhiên, trong trường hợp tải nặng, đi đường dốc, bật máy lạnh,... thì tiêu hao nhiên liệu sẽ cao hơn mức bình thường, và tôi nghĩ điều này là hợp lý.
Với một đoạn đường như vậy, tiêu hao nhiên liệu khoảng 7,5L/100km. Xe máy xăng 2 cầu thì phải đi khéo tí. Vì tiêu hao nhiều, đặc biệt trong điều kiện nội đô, thời tiết nóng, bật máy lạnh liên tục, đỗ xe chờ, tiêu hao lên tới 14,5L/100km là điều bình thường.
Theo anh chiếc xe này có phù hợp với nhu cầu gia đình không? Giữa phiên bản máy xăng và máy dầu, anh cảm nhận thế nào?
Chiếc xe Fortuner hoàn toàn phù hợp với nhu cầu gia đình, với khung gầm chắc chắn, cảm giác lái thoải mái, và chỗ ngồi rộng rãi để chở nhiều thành viên. Việc lựa chọn máy xăng hay máy dầu hoàn toàn tuỳ thuộc vào quan điểm sử dụng của từng người. Đồng thời, còn phải lựa chọn giữa số sàn và số tự động.
Ý kiến của phần lớn người dùng vẫn ưu tiên chọn máy dầu vì tiết kiệm nhiên liệu, mặc dù hiện tại xe này có tiếng ồn hơn so với xe máy xăng. Tôi đã sử dụng cả hai loại và thấy cả hai đều phù hợp cho việc di chuyển gia đình. Tuy nhiên, nếu mua xe máy dầu, bạn có thể sử dụng xe cho việc chở khách, hoặc chạy dịch vụ.
Hiện nay, tôi không còn chở khách đi xa nhà nữa, chỉ sử dụng xe Fortuner đi công tác, vì vậy tôi chọn phiên bản máy xăng, số tự động, 2 cầu. Ưu điểm của phiên bản này là xe cao ráo, đầm chắc, thuận tiện khi chở ba mẹ đi chơi trong và ngoài thành phố.
Với tương lai, nếu mua phiên bản mới của Fortuner, tôi sẽ ưu tiên chọn số tự động, còn máy xăng hay máy dầu tuỳ thuộc vào nhu cầu của tôi tại thời điểm đó. Tuy nhiên, rất có thể tôi sẽ lựa chọn máy dầu, số tự động vì xe số tự động lái thoải mái và tiết kiệm chi phí nhiên liệu. Hơn nữa, phiên bản mới hiện nay có hệ thống cách âm tốt hơn, giúp ngồi trong xe không bị ồn như phiên bản máy dầu trước đây.
Tóm lại, khi lựa chọn xe, tôi sẽ dựa trên nhu cầu công việc, gia đình và có thể điều chỉnh theo thời gian. Xe Fortuner, dù là phiên bản nào, vẫn phù hợp để phục vụ cho gia đình. Tuy nhiên, nếu xem xét kỹ, phiên bản máy xăng phù hợp hơn cho gia đình, trong khi máy dầu sẽ phù hợp cho việc vận chuyển và chạy dịch vụ.
Anh thấy chi phí nuôi xe gồm chăm sóc bảo dưỡng, tiền dầu, xăng có tốn không?
Trước đây, tôi định mua Mazda CX-5 2016, xe đã chạy rất nhiều, nhưng vì tôi thích Fortuner nên vẫn mua thêm một chiếc. Hai dòng xe này không thể so sánh được, nhưng theo cảm nhận của tôi, Mazda CX-5 không chạy đầm, chắc bằng.
Quan điểm sử dụng xe của tôi là phải bảo trì và bảo dưỡng đúng quy định, phải đến hãng để kiểm tra. Khi nhận báo giá, tôi sẽ xác định công việc nào cần thực hiện và tính toán chi phí phù hợp.
Ví dụ, chi phí châm nước rửa kính 80.000 đồng thì không cần thiết, tôi sẽ tự làm ở nhà. Tại hãng, có cố vấn dịch vụ tư vấn, giúp bạn nắm tổng chi phí của xe, và những km nào bạn cần làm gì, những phụ tùng nào cần thay, và nhờ vậy xe mới vận hành bền bỉ và không bị hỏng. Ví dụ, không thay bố côn sẽ dẫn tới mòn mâm,... thay toàn bộ sẽ tốn nhiều tiền.
Tuỳ vào tình trạng của xe, nếu bạn mua xe cũ mà chủ cũ không bảo dưỡng, thay linh kiện đúng quy định, thì chủ sau sẽ tốn nhiều tiền hơn là điều bình thường. Do đó, việc thực hiện bảo dưỡng đúng hẹn và thay thế các linh kiện cũ ngày hôm qua là rất cần thiết để đảm bảo xe hoạt động tốt trong thời gian dài.
Chi phí bảo dưỡng có thể chia thành các mức nhỏ, trung bình, và lớn khoảng 1 triệu đồng và 5 triệu đồng. Cũng có những chi phí phát sinh khác, nếu bạn cảm thấy không cần thiết thì có thể bỏ qua. Đối với những người mua xe cũ mà chủ cũ không bảo dưỡng tốt, thì việc sửa chữa đợt sau sẽ tốn nhiều tiền hơn là điều bình thường. Tuy nhiên, tôi khuyên là hãy thực hiện từng công việc theo kế hoạch để cảm thấy yên tâm.
Gần đến kỳ bảo dưỡng, hãy gọi cố vấn dịch vụ để được báo cáo về những hạng mục kiểm tra cần thiết và ước tính chi phí. Khi đến thực hiện bảo dưỡng, bạn có thể xem xét những công việc cần thiết và chỉ thực hiện những gì thật sự cần thiết hoặc thay thế ở ngoài, để tiết kiệm chi phí. Quan điểm của tôi vẫn là nắm tổng chi phí của xe và chăm sóc xe kỹ, vì chỉ khi am hiểu xe lâu dài, chúng ta mới cảm thấy yên tâm khi sử dụng.
Cảm ơn anh đã tham gia phỏng vấn!
(Nguồn ảnh: Hoàng Vũ)