Xem thêm

Mua xe máy không giấy tờ - Liệu có nên?

CEO Long Timo
Bạn muốn sở hữu một chiếc xe máy đẹp nhưng lại không có đủ tiền? Bạn đã thấy rất nhiều tin đăng bán xe máy với giá rẻ khó tin, nhưng lại không có giấy...

Bạn muốn sở hữu một chiếc xe máy đẹp nhưng lại không có đủ tiền? Bạn đã thấy rất nhiều tin đăng bán xe máy với giá rẻ khó tin, nhưng lại không có giấy tờ. Vậy liệu mua xe máy không có giấy tờ có đáng được không? Hãy cùng tôi khám phá trong bài viết dưới đây.

Mua xe máy không giấy tờ - Liệu có nên?

Gần đây, có rất nhiều quảng cáo, rao vặt bán xe máy với giá cực kỳ rẻ. Tuy nhiên, những chiếc xe này lại không có giấy tờ. Vậy liệu mua xe máy không giấy tờ có có vấn đề gì không?

Mua xe máy không giấy tờ là vi phạm pháp luật

Theo tìm hiểu của OKXE, khi mua xe máy không có giấy tờ, bạn có thể chịu phạt tiền từ 10 - 100 triệu đồng. Ngoài việc bị phạt tiền, bạn còn có thể bị giam giữ từ 6 tháng đến 3 năm. Tuy nhiên, những hình phạt này chỉ áp dụng khi bạn đã biết rõ là chiếc xe bạn mua là xe trộm cắp hoặc nhập lậu. Ngược lại, nếu bạn không biết rằng chiếc xe mình mua là xe trái phép, thì bạn cần có giấy tờ để không bị phạt.

Bị lừa mất tiền

Mua xe giá rẻ trên mạng đồng nghĩa với việc bạn có thể bị lừa tiền. Nhiều cửa hàng có thể yêu cầu bạn chuyển khoản trước để giữ xe, nhưng khi đến ngày hẹn giao xe thì bạn có thể bị lừa mất tiền hoàn toàn.

Có thể khiến bạn nguy hiểm tới tính mạng

Nhiều người không nghĩ rằng trường hợp này có thể xảy ra. Tuy nhiên, qua thực tế, lực lượng chức năng đã không ít lần bắt giữ được các đối tượng bán xe không giấy tờ tấn công người mua và cướp đoạt tài sản.

Bằng cách dụ người mua xe đến địa điểm lấy xe, những kẻ xấu sẽ sử dụng hơi cay hoặc hành hung người mua xe, sau đó cướp tiền và tài sản của họ, gây nguy hiểm tới tính mạng của người mua xe.

Kinh nghiệm mua xe máy thanh lý không giấy tờ

Nếu sau khi biết những nguy hiểm của việc mua xe không có giấy tờ và bạn vẫn muốn mua loại xe này để đi lại, bạn cần lưu ý những kinh nghiệm sau:

  • Đến tận nơi và yêu cầu người bán cam kết xe không phải là xe trộm cắp, nhập lậu trốn thuế... Khi có giấy cam kết này, nếu bị lực lượng chức năng kiểm tra, bạn sẽ có cơ sở để không bị phạt.

  • Kiểm tra kỹ xe trước khi mua vì có nhiều xe "treo đầu dê bán thịt chó", bên ngoài sáng bóng nhưng bên trong đã bị thay thế bởi những phụ kiện kém chất lượng. Mua xe như thế này chỉ đến ba bữa thì phải đem đi sửa, tiêu tốn nhiều tiền.

  • Không nên chuyển tiền trước cho người bán xe để tránh bị lừa hoặc bị cướp tài sản.

Mua xe không giấy tờ có đăng ký chính chủ được không?

Mua xe không có giấy tờ vẫn có thể đăng ký chính chủ nếu giấy tờ xe do người bán làm mất. Trong trường hợp này, bạn cần:

  • Đến công an cấp xã trở lên để làm giấy đăng ký sang tên và có cam kết đầy đủ của người bán xe cũng như xác nhận từ công an nơi bạn ở. Như vậy, người bán sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu họ cung cấp thông tin sai sự thật.

  • Làm chứng từ để nộp lệ phí trước bạ theo quy định của pháp luật.

  • Nếu mất đăng ký xe, yêu cầu người bán cung cấp lý do trong giấy khai đăng ký sang tên.

Nếu không nằm trong trường hợp trên, bạn buộc phải có giấy tờ để có thể đổi chủ. Nói cách khác, nếu bạn không thể tìm được chủ cũ của chiếc xe, bạn sẽ không thể sang tên hoặc đăng ký chủ quyền cho chiếc xe.

Khi mua xe mà không sang tên đổi chủ, bạn sẽ phải nộp phạt hành chính. Theo quy định, bạn có thể bị phạt tiền từ 100 đến 200 ngàn đồng nếu là cá nhân, hoặc từ 200 đến 400 ngàn đồng nếu là tổ chức vi phạm luật.

Như vậy, mua xe không có giấy tờ là hành động vi phạm pháp luật và nếu bạn biết mà vẫn cố ý sử dụng, bạn sẽ bị xử phạt. Vì vậy, OKXE khuyên bạn nên mua xe cũng như mới với đầy đủ giấy tờ để tham gia giao thông an toàn.

1