Bên cạnh một số đối thủ nổi tiếng như Peugeot 5008, Skoda Kodiaq và VW Tiguan Allspace, Hyundai Santa Fe từng trải qua thời kỳ thịnh vượng từ năm 2004 đến 2006. Mặc dù vậy, dòng xe này vẫn đang thu hút sự quan tâm từ nhiều người hâm mộ kể từ khi ra mắt thế hệ thứ 4. Với việc trang bị công nghệ Hybrid trong phiên bản 2021, liệu xu hướng này có tiếp tục được duy trì? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu về Hyundai Santa Fe Hybrid.
Nội dung bài đánh giá về Hyundai Santa Fe Hybrid:
- Đánh giá chi tiết
- Thông số kỹ thuật (dưới dạng bảng)
- Đối thủ cạnh tranh
- Nhận xét tổng quan và đánh giá theo số sao
1.6 T-GDI Hybrid: 230 mã lực mạnh mẽ - nhưng không dễ sạc
Việc xây dựng các loại xe địa hình chắc chắn không còn xa lạ với Hyundai. Tuy nhiên, tại thập kỷ đầu tiên của thế kỷ 21, Hyundai đã chứng minh rằng họ cũng biết cách xây dựng các dòng SUV có chất lượng chinh phục địa hình tốt. Santa Fe, trong thế hệ thứ tư của nó, đã không còn đạt được mức độ vượt địa hình cao như trước đây. Thay vào đó, Hyundai đã tập trung vào việc nâng cao chất lượng, tiện nghi và sang trọng của xe. Với bản nâng cấp mới nhất, Hyundai đã giới thiệu những điểm mạnh mới như công nghệ Hybrid và nội thất kỹ thuật số thông minh giúp tăng tính thẩm mỹ và tầm nhìn. Trước khi tận hưởng niềm vui của cái nhìn tự do, chúng ta hãy tìm hiểu về công nghệ Hybrid mới - 1.6 T-GDI Hybrid với công suất 230 mã lực và mô-men xoắn 350 Nm. Công suất này đến từ hệ thống Hybrid "Smartstream" bao gồm động cơ điện 60 mã lực và động cơ xăng tuabin 180 mã lực.
Đối với mô-men xoắn, đóng góp của hai động cơ Hybrid như sau: động cơ điện từ tính dẫn động 264 Nm tại vòng tua 1.600 vòng/phút; động cơ xăng đạt mô-men xoắn 265 Nm trong khoảng từ 1.500 đến 4.500 vòng/phút. Phạm vi tua máy rộng là một đặc điểm của các động cơ Smartstream, được làm từ khối nhôm. Một đặc điểm khác là công nghệ điều khiển van CVVD mới - một công nghệ điều khiển van biến thiên được Hyundai sử dụng lần đầu. Công nghệ này có khả năng mở và đóng van nhanh hơn hoặc chậm hơn tùy theo lực tải, giúp động cơ xăng phản ứng nhanh hơn với các tác động từ bên ngoài và sử dụng nhiên liệu hiệu quả hơn. Đối với hệ thống tăng áp, các kỹ sư của Hyundai cũng đã điều chỉnh lại hệ thống tái chế khí thải để đảm bảo động cơ hoạt động hiệu quả hơn ở tải cao. Tuy vậy, động cơ xăng vẫn hoạt động không hiệu quả và chậm hơn trong dải tua máy dưới 2.000 vòng/phút, đó là lúc mà động cơ điện nhỏ của hệ thống Hybrid can thiệp.
Hyundai Santa Fe Hybrid (Nguồn ảnh: giatoyota.vn)
Động cơ mạnh mẽ, không thể chạy điện - nhưng không mất không gian
Động cơ điện 60 mã lực của Hyundai Santa Fe Hybrid được cung cấp năng lượng từ viên pin Lithium-Ion 1,5 kWh. Pin chỉ được sạc bằng hệ thống tái phục năng lượng, vì vậy xe không thể chạy hoàn toàn bằng điện như các loại xe Hybrid dạng Plug-in. Điều này cũng là lý do tại sao hệ thống Hybrid như của Santa Fe không được khuyến khích, trái với các loại xe Hybrid dạng Plug-in hiện đang nhận được khoảng 6.750 Euro chiết khấu mua xe. Điều này có thể coi là nhược điểm duy nhất của Santa Fe Hybrid. Tổng công suất của động cơ Hybrid đã đủ để tạo ra một trải nghiệm lái thú vị, ngay cả khi các con số trên giấy không hứa hẹn điều đó. Tốc độ tối đa là hơn 190 km/h và thời gian tăng tốc từ 0-100 km/h là hơn 9 giây. Động cơ Hybrid tập trung vào khả năng lái thoải mái và êm ái - nhờ hệ thống cách âm tốt - cũng như khả năng kéo một chiếc xe chở hàng nặng khoảng 1,6 tấn. Lợi ích thứ hai của hệ thống Hybrid đó là yêu cầu không gian nhỏ hơn; viên pin có thể được đặt dưới ghế hành khách phía trước. Điều này trở nên khả thi nhờ vào nền tảng xe mới.
Việc thay đổi nền tảng tất nhiên gây ra sự cố gắng lớn, nhưng đó là những gì mà Santa Fe Hybrid đáng giá. Khoảng không gian nội thất của nó bằng với các phiên bản sử dụng động cơ thông thường; dung tích khoang hành lý của phiên bản Hybrid vẫn rộng rãi từ 634 đến 1.704 lít (phiên bản 7 chỗ: từ 571 đến 1.649 lít). Đây lớn hơn so với hầu hết các đối thủ, như Honda CR-V (561 đến 1.756 lít); chỉ kém Skoda Kodiaq (835 đến 2.060 lít). Nền tảng mới của Santa Fe cũng ảnh hưởng tích cực đến chính công nghệ Hybrid. Hộp số tự động 6 cấp (6AT) - một bước phát triển mới - truyền động thông suốt và hiệu quả hơn; khi cần, nó hoạt động cùng với hệ thống 4 bánh HTRAC được cải tiến. Hệ thống này đảm bảo rằng Santa Fe Hybrid có thể di chuyển một cách an toàn ngoài đường. Chúng ta có thể điều chỉnh cách hoạt động của hệ thống 4 bánh thông qua một núm xoay cho các tình huống lái và địa hình khác nhau như trên tuyết hoặc cát; hệ thống "Smart" sẽ tự động chọn chế độ tốt nhất.
Hyundai Santa Fe Hybrid (Nguồn ảnh: giatoyota.vn)
Santa Fe 2021: Hệ thống 4 bánh linh hoạt và các hệ thống hỗ trợ mới
Ngoài khả năng cung cấp lực kéo, chúng ta cũng có thể thông qua hệ thống "HTRAC" ảnh hưởng đến cách Santa Fe Hybrid hoạt động. Ví dụ, chế độ "Sport" sẽ chia lực kéo đều cho cả hai trục; trong khi chế độ "Eco" chỉ kích hoạt trục trước. So với phiên bản ban đầu của Santa Fe, phiên bản hiện tại có trở nên tốt hơn trên đường bằng cách giúp lái xe cảm giác linh hoạt và thoải mái hơn. Mặt khác, đối với khả năng chạy qua địa hình, thế hệ đầu tiên của Santa Fe có nhiều lợi thế hơn. Góc độ tối đa ở thời điểm đó là 21 độ, hiện tại là gần 17 độ; góc bám dốc trước và sau lúc đó lần lượt là 26 và 28 độ, hiện tại là 18 và 21 độ. Để so sánh chất lượng của các hệ thống hỗ trợ, có thể nói rằng có sự khác biệt lớn giữa hai thế hệ. Cũng nhờ nền tảng mới mà Santa Fe hiện tại có thể tự đỗ như trong các bộ phim James Bond - điều này không phải là điều tồi tệ đối với một chiếc SUV lớn như Santa Fe. Tuy nhiên, việc xây dựng các loại xe chỉ có thể đỗ vào chỗ đúng nhờ vào một hệ thống như vậy có phải là một ý tưởng tốt hay không lại là một câu hỏi khác. Cách giải quyết của Hyundai là thông minh và đang ngày càng được ưa chuộng đối với các loại SUV lớn.
Hệ thống tự đỗ mới thuộc phiên bản cao cấp "Signature" là một trong những tính năng tiêu chuẩn. Phiên bản cao nhất cũng có những ưu điểm đặc biệt khác. Trên xa lộ, chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng vào hệ thống hỗ trợ duy trì tốc độ và khoảng cách của hệ thống hỗ trợ đường cao tốc. Trên đường, chúng ta trên những bánh xe 19 inch lịch sự và ghế da Nappa sang trọng. Từ phiên bản "Prime", phiên bản cao nhất đã áp dụng bản cập nhật mạnh mẽ cho thành phần trang thiết bị, bao gồm bảng táp lô số học điện tử hoàn toàn và hệ thống định vị với màn hình cảm ứng 10 inch. Head-up Display và hệ thống xem toàn cảnh giúp tăng khả năng quan sát - điều rất quan trọng trong một chiếc xe dài 4,79 m và rộng 2,15 m (bao gồm cả gương chiếu hậu). Chức năng đỗ xe mới tuy không cần thiết nhưng vẫn được chào đón; cũng như tính năng kết nối điện thoại thông minh không dây.
Thông số kỹ thuật của Hyundai Santa Fe Hybrid
- Số mã lực: Từ 230 mã lực đến 230 mã lực
- Số kW: Từ 169 kW đến 169 kW
- Loại động cơ: Động cơ cầu trước hoặc động cơ 4×4
- Loại hộp số: Tay lái hoặc tự động
- Loại nhiên liệu: Xăng
- Mức tiêu thụ nhiên liệu (kết hợp): Từ 5,5 lít/100km đến 6,1 lít/100km
- Khí thải CO2: Từ 126 g/km đến 139 g/km
- Lớp hiệu suất: Từ lớp A đến lớp A
- Tiêu chuẩn khí thải: Euro 6 D (nhãn dán bụi xanh)
- Giá tham khảo: Từ 44.900 Euro
- Dữ liệu hiện tại: Ngày 12 tháng 2 năm 2021
Các đối thủ cạnh tranh
Tại đại lý của chúng tôi, bạn sẽ tìm thấy những chiếc SUV mới giá rẻ. Trong danh sách xe mới của chúng tôi, bạn có thể tìm thấy ví dụ như Ford Kuga Hybrid, giá từ 24.690 Euro và chiết khấu 28%, Kia Sorento Plug-in Hybrid, giá từ 43.973 Euro và chiết khấu 20%; hoặc VW Tiguan Allspace, giá từ 27.885 Euro và chiết khấu 22%. Chúng tôi cũng cung cấp nhiều gói tài chính hấp dẫn như chương trình cho thuê xe 4,99% lãi suất hiệu lực.
Thêm thông tin về MeinAuto.de
- Cách mua xe qua MeinAuto.de
- Thông tin về cho thuê xe của chúng tôi
- Thông tin về tài chính ô tô của chúng tôi