Xem thêm

Hướng dẫn đấu dây xe đạp điện (48V) kèm theo sơ đồ đơn giản

CEO Long Timo
Sử dụng xe đạp điện để di chuyển ngày càng trở nên phổ biến với nhiều người, từ học sinh, sinh viên cho đến các bà nội trợ và người cao tuổi. Xe đạp điện...

Sử dụng xe đạp điện để di chuyển ngày càng trở nên phổ biến với nhiều người, từ học sinh, sinh viên cho đến các bà nội trợ và người cao tuổi. Xe đạp điện có thiết kế đơn giản, nhẹ nhàng và dễ sử dụng, tương tự như xe đạp truyền thống. Nhờ khả năng di chuyển tốt hơn so với xe đạp thông thường, chi phí vận hành thấp và ảnh hưởng ít tới môi trường, xe đạp điện trở thành lựa chọn yêu thích của rất nhiều người. Tuy nhiên, để giải quyết các vấn đề phát sinh, người dùng cần biết một số khái niệm kỹ thuật cần thiết. Hôm nay, chúng tôi sẽ hướng dẫn người dùng cách đấu dây cho xe đạp điện (48V) kèm theo sơ đồ đơn giản.

Hướng dẫn đấu dây xe đạp điện Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa.

IC điều khiển tốc độ xe đạp điện là gì?

IC điều khiển tốc độ (còn được gọi là bộ điều khiển hoặc bộ điều tốc) là một thành phần quan trọng trên các xe đạp điện hiện đại có trên thị trường. Đây là một bộ phận quan trọng giúp xe điều hướng và di chuyển một cách ổn định và an toàn. Tuy nhiên, IC điều khiển dễ bị hỏng, cháy nổ nếu bị ngập nước hoặc tiếp xúc với độ ẩm.

Chức năng của IC

Bộ điều khiển xe đạp điện hoặc IC điều khiển tốc độ có vai trò rất quan trọng trong quá trình vận hành và sử dụng xe. Bộ điều khiển này giúp điều chỉnh tốc độ quay của động cơ, bảo vệ hệ thống điện của xe đạp điện như đèn pha, đèn xi nhan, còi và cảnh báo. Thường gặp nhất là khi gặp các vấn đề như giật ga, tăng tốc chậm, đây là những vấn đề có liên quan trực tiếp đến IC điều khiển tốc độ do lỗi hoặc hỏng hóc.

Những loại IC được sử dụng trên xe đạp điện

Hiện nay, có hai loại IC phổ biến trên thị trường xe đạp điện, bao gồm IC dùng chip và IC đa năng. Mỗi loại có chức năng và thiết kế riêng biệt phù hợp với từng loại xe.

IC dùng chip: Loại này được lắp sẵn trong xe khi sản xuất. IC dùng chip này hoạt động cùng với 3 con chip nhỏ trong động cơ, giúp xe vận hành êm ái và an toàn hơn.

IC đa năng: Loại này có thể hoạt động độc lập mà không cần quan tâm đến 3 con chip có trong động cơ. Thường được sử dụng để thay thế khi xe đạp điện gặp sự cố. Tuy nhiên, loại IC này không ổn định và không đảm bảo an toàn như IC dùng chip.

Sơ đồ đấu dây xe đạp điện

Sơ đồ đấu dây xe đạp điện Sơ đồ chỉ mang tính chất minh họa.

Cách đấu IC cho xe đạp điện đơn giản

Cách đấu IC sẽ khác nhau tùy thuộc vào từng hãng, nhưng chung quy điều này liên quan đến việc điều chỉnh xe chạy, bao gồm các bộ phận như ắc quy, khóa, tay ga và động cơ.

Trong một IC, có nhiều dây và ban đầu có thể gây khó khăn, nhưng thực tế chia thành các nhóm với các chức năng riêng biệt. Dây nguồn bao gồm 1 cụm với 3 dây, dây âm và dương từ ắc quy và 1 dây từ ổ khóa. Dây động cơ bao gồm 3 dây lớn với 3 màu đặc trưng. Cụm tiếp theo là dây tay ga với 3 dây màu tương ứng và 1 dây màu khác nối với công tắc phanh. Cụm dây mắc động cơ với 5 dây. Dây nguồn âm và dương cung cấp tín hiệu cho mắt và 3 dây còn lại truyền ngược lại từ mắt về bộ IC điều khiển. Cụm dây chống trộm cũng rất quan trọng. Dây đảo chiều bao gồm 2 dây được cắm vào nhau và khi động cơ hoạt động đúng chiều, nó sẽ rút ra. Ngoài ra, còn có dây công tơ mét với jack hình tròn đặc trưng.

Đấu dây đối với 3 phần quan trọng nhất:

  • Phần nguồn, bao gồm một dây âm, một dây dương và một dây ổ khóa. Kẹp dây màu đỏ vào nguồn dương và kẹp dây màu đen vào nguồn âm.

  • Tay ga: Kẹp dây theo đúng vị trí với các màu xanh, đỏ và đen.

  • Pha động cơ: Không cần kẹp đúng màu ở phần này. Các bộ phận còn lại sẽ được kẹp vào các vị trí dây tương ứng.

Hướng dẫn trên chỉ mang tính chất tham khảo. Để đảm bảo an toàn, hãy luôn tuân thủ hướng dẫn của nhà sản xuất và tìm sự hỗ trợ chuyên nghiệp nếu cần thiết.

Xem thêm sản phẩm tại Phố Xe Điện.

1