Honda Win là một dòng xe đã tồn tại trên thị trường Việt Nam từ khá lâu và đã trải qua nhiều sự cải tiến trong suốt thời gian đó. Tuy nhiên, đến nay vẫn có nhiều người yêu thích và tìm mua dòng xe này. Thậm chí, những chiếc xe Win cũ vẫn được bán với giá cao ngất ngưởng. Vậy giữa các đời xe Win và giá bán hiện tại có những sự khác biệt cơ bản nào? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này.
Lịch sử của dòng xe Honda Win
Honda Win bắt đầu xuất hiện từ nhà máy PT Federal Motor tại Indonesia vào ngày 11/6/1971. Đây là một trong những nhà máy sản xuất xe máy lớn nhất tại Indonesia trong thời điểm đó. Ban đầu, PT Federal Motor hợp tác với Honda Motor Corp,. Jp để lắp ráp các loại xe máy dạng C.K.D (completely knock-down).
Vào năm 1974, chính phủ Indonesia đã có kế hoạch phát triển các nhà máy sản xuất xe máy với mục tiêu nội địa hóa trong thời gian ngắn nhất. Do đó, một loạt các nhà máy sản xuất linh kiện để phục vụ cho Federal Motor đã ra đời. Đến năm 2000, việc sản xuất các dòng xe máy Honda đã được nội địa hóa gần như hoàn toàn, khiến tỉ lệ sở hữu cổ phần giữa Federal và Honda thay đổi thành 50/50. Federal và nhiều nhà máy con khác đã nhập lại và trở thành thành viên của tập đoàn PT Astra Honda Motor.
Tuy nhiên, cuối năm 2005, việc sản xuất dòng xe Honda Win đã ngừng. Tuy vậy, trên thị trường Việt Nam vẫn còn nhiều chiếc xe Win cũ còn zin, bên cạnh phiên bản Win độ cực ngầu, được bán với giá rất tốt và thu hút sự quan tâm của dân chơi xe.
Các đời xe Honda Win trên thị trường
Từ năm 1982 đến nay, dòng xe Win đã trải qua nhiều sự cải tiến. Thay đổi đáng chú ý nhất là trong phần tem xe.
-
Honda Win đời đầu tiên năm 1982: Tem xe Win đời đầu tiên năm 1982 có kiểu màu đỏ tem chỉ.
-
Honda Win 100 đời xe 1986 - 1989: Honda Win 100 đời xe 1986 - 1989 được cải tiến với màu xe đỏ, đèn nhỏ và tem chỉ.
-
Honda Win 100 đời xe 1989 - 1993: Honda Win 100 đời xe 1989 - 1993 xuất hiện với hai màu đỏ và đen. Tem xe là tem chỉ màu đỏ. Phần đèn xe đã được cải tiến thành đèn lớn hơn so với đời xe 1986 - 1989.
-
Win 100 đời 1994 - 1995: Tem xe của dòng Honda Win đời 1994 - 1995 chỉ khác nhau về màu sắc, đời 1994 là tem tím - 1995 là tem xanh.
-
Honda Win 100 đời 1996: Win 100 đời 1996 được trang bị tem mưa (còn được gọi là tem cá hồ). Xe được trang bị 3 màu: xanh, đỏ và vàng. Tuy nhiên, màu vàng hầu như không có mặt trên thị trường Việt Nam.
-
Win 100 đời 1997 - 1998: Win 100 đời 1997 - 1998 được trang bị tem vắt, không có nhiều thay đổi về thiết kế xe.
-
Win 100 đời 2001 - 2005: Vẫn mang kiểu dáng hoài cổ tương tự các đàn anh tiền nhiệm.
Sự khác biệt giữa các đời xe
Thiết kế bình xăng
Từ năm 1993 trở về trước, bình xăng của Honda Win có kích thước lớn hơn so với các đời xe từ năm 1994 trở đi. Nhìn từ trên xe, ta có thể thấy bệ vệ hai mép ở chỗ sát với tai thỏ và khít hơn với các chi tiết khác như bộ ốp. Xe Win màu đỏ được xuất chủ lực sang Trung Quốc, do đó tem mặt bình có chữ TQ. Còn các đời xe Honda Win sau này thì chỉ có tem penting.
Bộ ốp
Từ năm 1993 trở về trước, bộ ốp của Win 100 được thiết kế rất dày, chắc chắn, các mép làm đều, đẹp và liền lạc. Tuy nhiên, từ năm 1994 trở đi, bộ ốp trở nên mong manh, nhẹ hơn, các mép không đều và chất lượng kém hơn rất nhiều.
Giò đạp
Giò đạp của các đời xe Win có 2 loại. Một loại là giò đạp cần đạp ngắn hơn, gọn hơn và ít bị va vào bộ ốp hơn. Loại khác là giò đạp dài hơn, đầu vểnh cao hơn. Đời 1996 có giò đạp ngắn hơn so với các đời khác.
Baga
Baga của Win 100 cũng có 2 loại. Một loại có tay nắm sát yên vểnh cao hơn, tạo cảm giác chiếc xe nhẹ nhàng hơn. Loại khác có tay nắm thấp, tạo cảm giác baga hơi vểnh, vút về sau. Nhìn chung, chiếc xe có cảm giác cá tính và mạnh mẽ hơn. Từ năm 1993, loại vểnh được sử dụng.
Chụp xi nhan
Các đời Honda Win từ năm 1993 trở về trước sử dụng chụp xi nhan của Stanley, bao gồm cả xe Win đen với tem xanh và tem đỏ năm 1993, 1994. Các đời xe sau đều sử dụng chụp xi nhan của KGD.
Mang cá
Các đời Honda Win đỏ trước năm 1992 đều có dập "Made in Japan". Các đời Win đen và đỏ năm 1992, 1993 không có dập này. Bên trong còn có loại có mộc 6 cạnh đóng dấu, và có loại không có.
Bình xăng con
Có nhiều loại bình xăng con khác nhau. Xe đỏ sử dụng bình không có 2 con tán, đầu đời đen năm 1993 có loại không dùng tán nhưng kiểu dáng tương tự loại dùng tán.
Đầu Culase
Một số xe sử dụng đầu E... hoặc HAE từ năm 1994 trở về trước. Các đời xe sau năm 1994 thì toàn bộ sử dụng HAE, đến giữa năm 1996 là sử dụng HABE.
Các bộ phận liên quan khác
- Tay nắm cao su ghi đông có 2 loại: một loại dài, một loại ngắn, thường từ năm 1997 trở về sau sử dụng loại ngắn.
- Cặp tay bóp có loại đời cổ là vỏ nhựa khi xuống chuyển qua xám xanh, còn lại màu đen.
- Cacte đời đỏ là tem lớn tiếng TQ, đời đen là tem nhỏ tiếng Indo.
- Gắp đỏ không tem, còn gắp đen thì có tem.
- Đèn pha đỏ trước năm 1991 sử dụng đèn nhỏ, sau này sử dụng đèn lớn.
- Phuộc trước từ năm 1996 trở về trước sử dụng chân ngắn có khoét lỗ long đen, năm 1996 và sau đó sử dụng chân dài.
- Lốc nồi, lốc máy có nhiều mã từ HM, YSK, HAEM, AHM.
- Dè sau có loại 1 lỗ và loại 5 lỗ.
- Yên xe đỏ có chữ Federal và bề mặt bóng hơn da yên xe đen.
- Mặt đồng hồ đời đỏ có chữ thanh, classic, đời đen chữ đậm hơn, màu bóng hơn.
Thông số kỹ thuật Honda Win 100
- Dòng Honda Win
- Năm 1968
- Thể loại: Classic
- Phân khối: 100cc
- Loại động cơ: 4 thì, 1 xi-lanh
- Sức mạnh tối đa: 8000 RPM
- Tỉ số nén: 8.8:1
- Đường kính và hành trình piston: 50x49.5 mm
- Số van mỗi xi-lanh: 2
- Hệ thống xăng: BXC
- Hệ thống điều khiển khí: SOHC
- Hệ thống bơm nhớt: Bơm nhớt rời
- Hệ thống làm mát: Không khí
- Hộp số: 4 cấp
- Bộ ly hợp: Nồi ướt nhiều lá bố
- Loại truyền động: Sên
- Hệ thống ống xả: 1 ống xả
- Khung sườn: Sườn théo ống
- Giảm sóc trước: Phuộc thủy lực
- Giảm sóc sau: Gắp + 2 phuộc
- Loại bánh trước: 2.5/17
- Loại bánh sau: 2.75/17
- Hệ thống thắng trước: Đùm
- Hệ thống thắng sau: Đùm
- Trọng lượng: 79.4kg
- Chiều dài tổng thể: 19200mm
- Khoảng cách yên điểm tới mặt đất: 740mm
- Khoảng cách giữa hai bánh: 10250mm
- Dung tích bình xăng: 8.5 Lít
- Hệ thống khởi động: Đạp
- Điện thế: 12V
- Hệ thống đánh lửa: CDI
- Bộ phận đánh lửa: NGK/CR7HSA
Giá bán Honda Win tháng 6/2022
Hiện nay, nếu bạn ghé thăm các chợ mua bán xe máy cũ như muaban.net, bạn sẽ thấy Honda Win 100 được rao bán với mức giá khá tốt, chỉ từ 8.000.000 đồng/chiếc xe còn khá tốt. Nếu bạn là người yêu thích những chiếc xe cổ, muốn tìm một chiếc "chiến mã" để đi phượt hoặc đi chơi, thì Honda Win 100 là một sự lựa chọn tuyệt vời.
Ngoài ra, cũng có những chiếc xe Win còn zin, hàng hiếm được bán với giá rất cao. Từ hơn hàng chục triệu đồng đến 400 triệu đồng.
Hãy tham khảo giá các dòng xe Honda tại website Muaban.net để biết thông tin chi tiết hơn.