Tìm hiểu động cơ 4 kỳ là gì?
Động cơ 4 kỳ được biết đến như một bước tiến đáng kể trong ngành ô tô với hệ thống đốt trong. Để hiểu rõ hơn về động cơ này, hãy tìm hiểu ngay cấu tạo và nguyên lý hoạt động của nó.
Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của động cơ 4 kỳ
Động cơ 4 kỳ được cấu thành từ các bộ phận chính sau:
- Piston: Đây là bộ phận chuyển đổi năng lượng khi nhiên liệu được đốt cháy trong buồng đốt. Piston di chuyển lên và xuống trong một chu kỳ làm việc của động cơ.
- Trục khuỷu: Bộ phận này giúp chuyển động của piston từ chuyển động tịnh tiến thành chuyển động tròn.
- Thanh truyền: Bộ phận này truyền động từ piston đến trục khuỷu.
- Đối trọng: Được đặt trên trục khuỷu để giảm rung động do sự cân bằng không chính xác của các bộ phận.
- Xupap nạp và xupap xả: Đây là các bộ phận mở và đóng để điều chỉnh luồng khí và khí thải trong động cơ.
- Bugi: Bộ phận này tạo tia lửa để đốt cháy hỗn hợp khí trong động cơ.
Nguyên lý hoạt động của động cơ 4 kỳ trong một chu kỳ
Nguyên lý hoạt động của động cơ 4 kỳ được chia thành 4 giai đoạn: kỳ nạp, kỳ nén, kỳ nổ và kỳ xả.
- Kỳ nạp: Trong giai đoạn này, piston di chuyển từ trên xuống dưới và xupap nạp mở để cho hỗn hợp khí vào buồng đốt. Xupap xả đóng lại và piston di chuyển tạo ra một khoảng trống để chứa nhiên liệu.
- Kỳ nén: Xupap nạp và xupap xả đóng lại. Piston di chuyển từ dưới lên trên và nén hỗn hợp khí và xăng.
- Kỳ nổ: Bugi tạo điều kiện để đốt cháy hỗn hợp đã nén, cung cấp năng lượng cho piston. Piston di chuyển từ trên xuống dưới và cả xupap nạp và xupap xả đóng lại. Trục khuỷu quay 180 độ.
- Kỳ xả: Piston di chuyển từ dưới lên trên và xupap nạp mở để khí thải ra ngoài. Xupap xả vẫn đóng lại. Thanh truyền quay 180 độ.
Phân loại động cơ 4 kỳ
Hiện nay, có 2 loại động cơ 4 kỳ phổ biến là động cơ xăng và động cơ diesel. Cùng xem sự khác biệt của chúng:
Động cơ xăng
- Kỳ nạp: Nạp hỗn hợp không khí và nhiên liệu
- Kỳ nén: Piston nén hỗn hợp không khí nhiên liệu
- Kỳ nổ: Bugi đốt cháy hỗn hợp đã nén
- Kỳ xả: Lực Piston đẩy khí thải ra khỏi xy-lanh
Động cơ diesel
- Kỳ nạp: Chỉ nạp không khí
- Kỳ nén: Piston nén không khí đạt nhiệt độ và áp suất cao
- Kỳ nổ: Nhiên liệu phun với áp suất cao và bị đốt cháy bởi nhiệt độ của không khí
- Kỳ xả: Lực Piston đẩy khí thải ra khỏi xy-lanh
Ưu, nhược điểm của động cơ 4 kỳ Diesel so với động cơ xăng
Ưu điểm của động cơ 4 kỳ Diesel
- Giá thành rẻ hơn
- Chịu tải tốt hơn
- Tiêu hao nhiên liệu ít hơn động cơ xăng
- An toàn hơn vì không cháy ở nhiệt độ thường
- Hiệu suất cao hơn
Nhược điểm của động cơ 4 kỳ Diesel
- Tốc độ chậm hơn
- Khối lượng nặng hơn
- Giá thành cao hơn
- Sửa chữa khó khăn và tốn kém hơn
- Tốc độ thấp hơn
Lời kết
Với những thông tin trên, bạn đã hiểu rõ hơn về động cơ 4 kỳ, cấu tạo và nguyên lý hoạt động của chúng. Tuỳ thuộc vào nhu cầu của mỗi người, bạn có thể chọn một loại động cơ phù hợp nhất.