Trong năm 2020, thị trường ô tô Việt Nam đã chào đón nhiều mẫu xe ấn tượng, rộng rãi và giá cả phải chăng. Trong số đó, Suzuki XL7 nổi lên như một lựa chọn đáng chú ý, trở thành đối thủ thực sự của Mitsubishi Xpander và Xpander Cross.
Nhiều người đã đánh giá cao sự đa dụng của Suzuki XL7 trong phân khúc MPV lai SUV. Vì vậy, mẫu xe này đã trở thành "quân bài chủ lực" của thương hiệu Suzuki trong việc cạnh tranh thị phần.
Nhưng liệu Suzuki XL7 có xứng đáng với sự đầu tư? Để hiểu rõ hơn về chiếc xe này, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với anh Bùi Quang Anh, một người đam mê ô tô và chủ sở hữu của chiếc Suzuki XL7 tại Hà Nội.
Xin chào và cảm ơn anh Quang Anh đã dành thời gian chia sẻ về chiếc xe Suzuki XL7 của mình. Anh có thể cho biết, vì sao anh và gia đình đã chọn Suzuki XL7 không?
Anh Quang Anh chia sẻ rằng, trước đó anh đã sử dụng Toyota Corolla Altis, một chiếc sedan gầm thấp, gặp nhiều bất tiện. Gia đình anh có nhiều thành viên, đặc biệt sau khi có em bé, việc phải mượn xe khác cho chuyến về quê trở nên bất tiện. Vì vậy, anh quyết định tìm hiểu về mẫu xe 7 chỗ.
Ban đầu, Mitsubishi Xpander là lựa chọn hàng đầu của anh do vào thời điểm đó (tháng 4/2020), Suzuki XL7 chưa có mặt ở Việt Nam (XL7 mới được mở bán vào tháng 6/2020). Tuy nhiên, anh quyết định chờ đợi khi có thông tin về Mitsubishi Xpander Cross, mẫu xe thể thao và tiện dụng hơn.
Trong thời gian chờ đợi, Suzuki XL7 bất ngờ ra mắt vào tháng 6. Sau khi tìm hiểu thông tin qua các kênh truyền thông và video đánh giá trên mạng, anh đã bị cuốn hút bởi nhiều yếu tố của mẫu xe này. Khi chiếc xe về đại lý, anh đã có cơ hội trải nghiệm thực tế và thấy rằng đây là một mẫu xe phù hợp với mình hơn với thiết kế cổ điển và thanh lịch hơn.
May mắn thay, anh là một trong những người sở hữu chiếc Suzuki XL7 đầu tiên vào tháng 8/2020.
Anh mua xe Suzuki XL7 để phục vụ mục đích gì?
Anh Quang Anh cho biết rằng, anh đã xác định mua chiếc xe để phục vụ nhu cầu của gia đình khi về quê hoặc đi chơi là chủ yếu. Vì cơ quan công an của anh hạn chế chỗ để xe, ô tô không phải là phương tiện đi làm hàng ngày. Anh cảm thấy xe máy vẫn rất tiện lợi hơn để đi làm. Anh cũng không muốn chịu đựng việc phơi mưa, nắng nếu không có chỗ để ô tô.
Sau hơn 2.000 km sử dụng, anh đánh giá xe Suzuki XL7 có những ưu nhược điểm gì về ngoại, nội thất? Anh nghĩ nhà sản xuất có cần thay đổi điểm nào không?
Anh Quang Anh nhận xét rằng ngoại hình của Suzuki XL7 mang đến thiết kế ấn tượng và gần như anh rất hài lòng. Tuy nhiên, một điểm mà anh và nhiều người dùng khác phản ánh là thiếu đuôi gió. Nếu đây là trang bị tiêu chuẩn của Suzuki XL7, nó sẽ thu hút nhiều khách hàng hơn. Mặc dù đã có nhiều người tự lắp đặt đuôi gió cho xe, nhưng nó không phù hợp với Suzuki XL7.
Hơn nữa, Suzuki XL7 còn có hệ thống gạt mưa yếu, lượng nước phun lên kính lái ít và chỉ phủ lên một nửa diện tích kính. Điều này có thể coi là một nhược điểm so với các mẫu xe khác trên thị trường.
Bên trong khoang lái, anh cảm thấy khá hài lòng với nhiều trang bị tiện ích của Suzuki XL7. Màn hình giải trí cỡ lớn mang đến vẻ hiện đại cho xe. Vô-lăng D-Cut thể thao cũng là điểm độc nhất trong phân khúc và tầm giá dưới 600 triệu đồng. Chiếc xe của anh còn được trang bị hệ thống điều hòa tự động, cách phối màu hợp lý và không gian rộng rãi.
Suzuki XL7 còn có không gian ghế ngồi rộng rãi ở tất cả các vị trí. Dù anh có thân hình tương đối cao, khi ngồi ở hàng ghế thứ 3, anh vẫn cảm thấy thoải mái với khoảng trống đầu và chỗ để chân đầy đủ.
Tuy nhiên, nhược điểm bên trong cabin của Suzuki XL7 là bệ tỳ tay nhỏ và gần như không sử dụng được. Điều này khiến anh cảm thấy bất tiện khi di chuyển đường dài, đặc biệt là người ngồi ghế phụ.
Anh cũng nhận thấy rằng Suzuki XL7 thiếu tính năng ga tự động. Tuy nhiên, anh đã sẵn lòng chấp nhận để chiếc xe giá rẻ hơn và phù hợp với tài chính của gia đình. Đây chỉ là quan điểm cá nhân, vì anh không thường xuyên di chuyển trên cao tốc. Tất nhiên, có nhiều người mong muốn có tính năng này.
Về tổng thể, dù còn một số hạn chế, Suzuki XL7 nổi bật hơn so với đối thủ Ertiga về trang bị an toàn và kiểu dáng hiện đại. Mức giá của Suzuki XL7 chỉ cao hơn "đàn anh" 30 triệu đồng, một con số anh cho là hợp lý.
Vậy còn khả năng vận hành của Suzuki XL7 thì sao?
Suzuki XL7 khi di chuyển trong nội đô mang đến cảm giác vô lăng nhẹ nhàng, khả năng chuyển số êm ái và mượt mà. Điều này giúp việc xoay trở dễ dàng hơn, đặc biệt là với chị em phụ nữ.
Suzuki XL7 còn có tính năng khởi hành ngang dốc, giúp anh Quang Anh cảm thấy yên tâm khi dừng giữa cầu. Tính năng này tránh tình huống xe bị trôi hay mỏi chân trên các tuyến đường tắc đường ở Hà Nội.
Mù Căng Chải là chuyến đi xa nhất mà anh từng thực hiện bằng Suzuki XL7. Anh cảm nhận gì về chiếc xe sau chuyến đi này?
Chuyến đi Mù Căng Chải trong vòng 3 ngày là một trải nghiệm thú vị của gia đình anh Quang Anh với Suzuki XL7. Vì có em bé đi cùng, chuyến đi này không chỉ là du lịch mà còn mang tính chất trải nghiệm. Mặc dù quãng đường dài, nhưng gia đình anh đã nghỉ ngơi để giữ gìn sức khỏe. Chặng đầu tiên của họ là Nghĩa Lộ, Yên Bái và nghỉ ngơi một đêm tại đó.
Giai đoạn xuất phát từ Hà Nội trên Đại lộ Thăng Long không gây khó khăn đáng kể cho Suzuki XL7. Tuy nhiên, khi di chuyển với tốc độ khoảng 100 km/h, anh bắt đầu nghe tiếng ồn từ động cơ do vòng tua cao. Anh nhận thấy tiếng "gầm" của máy rõ ràng.
Suzuki XL7 có hệ thống treo khá cứng, khi đi qua gờ giảm tốc hay mô cầu, mọi người đều cảm thấy khá xóc và gằn. Theo anh, đây là tính năng phù hợp với một chiếc xe kiểu SUV có khả năng chạy địa hình.
Khi chạy trên đèo, Suzuki XL7 không yếu đuối như nhiều người nghĩ với động cơ chỉ 105 mã lực. Đối với những con dốc khoảng 10%, chiếc xe chuyển số liên tục và có thời điểm cần chuyển xuống số 2 để có sức kéo.
Suzuki XL7 có tầm quan sát tốt, thoáng đãng, vì vậy anh cảm thấy yên tâm hơn so với những chiếc sedan đã trước đây anh từng sử dụng, đặc biệt trong điều kiện đường núi cao và sương mù của Mù Căng Chải.
Tổng kết lại chuyến đi Mù Căng Chải, anh hài lòng và chưa hài lòng về Suzuki XL7 ở điểm nào? Nếu anh chấm điểm, anh cho xe này bao nhiêu trên thang điểm 10?
Anh Quang Anh nhận xét rằng, điểm khiến anh hài lòng về Suzuki XL7 là không gian rộng rãi, giúp giảm bớt mệt mỏi và căng thẳng trong chuyến đi xa. Ngoài ra, xe còn cung cấp không gian chứa đồ thoải mái khi hàng ghế sau được gập lại.
Hệ thống điều hòa trên Suzuki XL7 làm lạnh nhanh và mát sâu, phù hợp với khí hậu miền Bắc, đặc biệt là mùa hè. Anh cảm thấy điều hòa của xe Nhật đáng tiền hơn nhiều so với xe sang Đức mà anh từng đi.
Tuy nhiên, một điểm chưa hài lòng là hộp số của Suzuki XL7 chỉ có 4 cấp, khiến khả năng vận hành chưa mượt mà. Khi đi đường đèo và để số thấp, tiếng máy xe gằn lớn và làm ồn.
Với số tiền dưới 600 triệu đồng, anh cảm thấy hài lòng với Suzuki XL7 của mình, mặc dù còn một số nhược điểm. Chiếc xe này thực dụng và đáp ứng nhiều nhu cầu của gia đình anh. Anh đánh giá 9/10 điểm cho Suzuki XL7.
Chúng tôi xin chân thành cảm ơn anh đã dành thời gian chia sẻ về Suzuki XL7 và chúc anh cùng gia đình sức khỏe và có những trải nghiệm thú vị cùng chiếc xe này.