Xem thêm

Đánh giá Kia Cerato 2016 đã qua sử dụng

CEO Long Timo
Kia Cerato là một mẫu xe đã được khá nhiều khách hàng tin tưởng và lựa chọn. Tuy nhiên, để hiểu rõ hơn về ưu điểm và nhược điểm của mẫu xe này sau 10.000...

Kia Cerato là một mẫu xe đã được khá nhiều khách hàng tin tưởng và lựa chọn. Tuy nhiên, để hiểu rõ hơn về ưu điểm và nhược điểm của mẫu xe này sau 10.000 km sử dụng, chúng ta cùng tìm hiểu.

Kiểu dáng, thiết kế

Cerato được thiết kế tổng thể vẫn giữ hầu hết đường nét của Kia K3, tạo nên sự đẳng cấp cho mẫu xe này. Một điểm khác biệt lớn nhất giữa Cerato và K3 chính là thiết kế đầu xe. Cerato có hệ thống lưới tản nhiệt mũi hổ truyền thống và đèn pha halogen với công nghệ projector. Điểm nhấn là đèn LED chạy ban ngày, mang lại vẻ đẹp sắc sảo cho mẫu xe này.

image Đánh giá Kia Cerato 2016 đã qua sử dụng

Trang bị thêm cảm biến xung quanh khu vực biển số, hệ thống lấy gió và đèn sương mù giúp chiếu sáng thấp và tầm nhìn rõ hơn. Tuy nhiên, dàn nhựa phía đầu xe cảm giác không chắc chắn. Cerato mang trên mình thiết kế đẹp toàn diện, từ đầu xe, thân xe, đuôi xe cho đến các chi tiết như gương đèn, tay nắm cửa, viền mạ crom và bộ mâm xe. Tuy nhiên, viền mâm xe có thể bị tổn thương do kích thước mâm lớn và thành lốp xe mỏng, vì vậy khi di chuyển vào điểm hẹp và các vật cản trên đường, cần chú ý để tránh va quẹt.

image Viền mâm xe là bộ phận dễ bị tổn thương nhất

Cốp xe tự động mở khi bạn mang theo chìa khoá và đứng cách cốp khoảng 30-50cm. Tuy nhiên, cốp xe chỉ được bật lên, không mở bằng ti thuỷ lực, vì vậy bạn vẫn phải dùng tay để nâng. Cốp xe cũng có nhược điểm khi bạn đi vòng qua đuôi xe quá 3 giây, cốp xe sẽ tự động bật lên ngoài ý muốn và bạn phải đóng lại. Mở nắp bình xăng cũng là một điểm trừ trên Cerato. Mỗi lần mở nắp, bạn phải ấn sâu nắp bình xăng rồi giật lẫy ra, nếu không ấn, bạn sẽ phải giật đi giật lại tới 10 lần mà nắp bình xăng vẫn không mở.

Mẫu Cerato mà chúng tôi đã sử dụng sau 10.000 km, màu sơn đã bị ngà đi, một điều đáng tiếc với một mẫu xe đẹp như Cerato.

Nội thất, tiện ích

Nội thất và tiện ích trên Cerato là điểm nổi bật. Không gian rộng rãi cho hàng ghế trước sau và tư thế ngồi thoải mái. Chất liệu da dù không quá quan trọng, nhưng với một mẫu xe hạng C dưới 700 triệu đồng, không thể đòi hỏi quá nhiều. Tuy nhiên, chất lượng hoàn thiện còn đáng tiếc với việc tựa đầu ghế dễ bị bong đường bọc da và khó lắp ghép lại.

image Nội thất và tiện ích trên Cerato ấn tượng

Về tiện ích, Cerato 2.0 đạt gần 10 điểm. Có chức năng khoá/mở cửa thông minh, khởi động start/stop, ghế lái tự động lùi (easy access), ghế lái nhớ 2 vị trí, điều khiển 8 hướng, bơm tựa lưng. Ngoài ra, hàng loạt các tiện ích trên xe như Cruise Control, giao tiếp USB, AUX, điều hòa 2 vùng độc lập, màn hình LCD cỡ lớn, đều là những tính năng ghi điểm trong các cuộc thuyết phục khách hàng.

Dàn taplo có thiết kế đẹp, với chiếc vô lăng, đồng hồ hiển thị thông tin vòng tua máy, tốc độ, menu điều khiển dễ dàng sử dụng. Chất lượng nhựa trong nội thất tương đối tốt và phù hợp với giá thành của sản phẩm. Xe được trang bị chức năng tự động khóa cửa khi tốc độ lớn hơn 20km/h và khi bạn ra khỏi xe trong đêm tối, hệ thống đèn dẫn đường sẽ tự động sáng trong khoảng 5-10s để soi đường.

Khả năng vận hành và trang bị an toàn

Phiên bản Cerato 2.0L sử dụng động cơ Nu với công suất 159 mã lực tại 6.500 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 194 Nm tại 4.800 vòng/phút, kèm theo hộp số tự động 6 cấp.

Với 3 chế độ lái là Eco/Normal/Sport, trên mỗi cung đường và sở thích từng người lái sẽ có cảm giác khác nhau. Chế độ Normal phù hợp với đường phố đông đúc, chế độ Eco tiết kiệm nhiên liệu phù hợp với đường vắng như trên cao tốc, chế độ Sport cho tay lái nặng hơn, thích hợp tăng tốc và đi trên đường đèo dốc. Tuy nhiên, cảm giác lái khá nhạt tay, xe phù hợp với phái đẹp khi di chuyển trong phố hơn.

Một số cảm nhận sau quá trình sử dụng là gầm xe ồn khi đi vào các mặt đường xấu hoặc đường nhựa có độ nhám lớn. Khả năng chuyển làn ở tốc độ cao hay khi slalom chưa thực sự ấn tượng, thân xe không nghe lời lái tốt.

Trên đường cao tốc, chế độ Sport tạo ra khả năng tăng tốc tốt hơn, nhưng tiếng máy nghe khá rõ. Mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình từ 9,5 - 10 lít/100km trong đô thị. Khi đi đường trường, mức tiêu thụ nhiên liệu giảm xuống khoảng 2-3 lít so với trong đô thị.

Cerato được trang bị nhiều tính năng an toàn như chống bó cứng phanh (ABS), hỗ trợ phanh khẩn cấp (BA), ổn định thân xe (VMS), cân bằng điện tử (ESP), hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HAC), 6 túi khí, camera lùi, chống trộm, khóa/mở cửa từ xa, mở cốp tự động, đề nổ start-stop thông minh... Đây là những tính năng rất đáng chú ý và tạo điểm cộng cho mẫu xe này.

Đánh giá

Như câu nói "Nghe xe Đức, Nhật 10 điểm, mua về thấy có 9, hơi thất vọng. Xe Hàn được chấm 6 điểm, mua về sử dụng ai ngờ được 7,8 điểm, rất hài lòng". Cerato cũng không ngoại lệ, dù còn những hạn chế, nhưng phải thừa nhận rằng, mẫu xe này có nhiều ưu điểm.

image Cerato có nhiều ưu điểm

Còn bạn, bạn nghĩ Kia Cerato có những ưu và nhược điểm gì? Hãy chia sẻ với chúng tôi ở phần bình luận. Đừng quên đăng ký kênh youtube và fanpage của Autodaily để cập nhật những video mới nhất về xe tại thị trường Việt Nam.

Kết quả thử nghiệm Kia Cerato 2.0 bằng máy RaceLogic của Autodaily

  • Giá bán: Cerato 2.0AT: 671.000.000 VNĐ
  • Kích thước: 4.560 x 1.780 x 1.445 mm
  • Tự trọng: 1.320 kg
  • Động cơ: 2.0L, công suất 159 mã lực tại 6.500 vòng/phút, mô-men xoắn 194 Nm tại 4.800 vòng/phút
  • Hộp số: Tự động 6 cấp
  • Tăng tốc 0-100km/h: 10,5 giây
  • Quãng đường phanh 100-0km/h: 41,7m
  • Thời gian phanh 100-0km/h: 3,3 giây
  • Mức tiêu thụ nhiên liệu: 9,5-10l/100km (thành phố)

Lê Hùng (forum.autodaily.vn)

1