Xem thêm

Cách sử dụng các nút chức năng điều khiển trên ô tô: Những điều bạn cần biết

CEO Long Timo
Việc sử dụng các nút chức năng điều khiển trên ô tô có thể gây khó khăn cho nhiều người, đặc biệt là những người mới cầm lái. Tuy nhiên, nếu bạn hiểu rõ công...

Việc sử dụng các nút chức năng điều khiển trên ô tô có thể gây khó khăn cho nhiều người, đặc biệt là những người mới cầm lái. Tuy nhiên, nếu bạn hiểu rõ công dụng và cách thức hoạt động của chúng, bạn hoàn toàn có thể sử dụng các nút này một cách dễ dàng và thành thạo.

Các chức năng cơ bản trên xe ô tô

Nút mở cốp xe

Với xe ô tô có cốp điện, bạn có thể mở cốp xe bằng nhiều cách khác nhau như: sử dụng chìa khoá thông minh, nhấn nút mở cốp trên taplo, nhấn nút mở cốp trên tay nắm cốp, hoặc sử dụng chức năng đá cốp. Hãy nhớ nhấn và giữ nút trong khoảng một giây để mở cốp, và nhấn nút một lần nữa để đóng cốp.

Nút mở nắp capo

Để mở nắp capo ô tô, bạn cần kéo lẫy mở ở góc ngoài bảng taplo phía ghế lái, sau đó gạt lẫy ở nắp capo và nâng nắp capo lên. Khi đã hoàn thành công việc, chỉ cần hạ nắp capo xuống và nhấn mạnh để gài nắp vào chốt.

Nút mở nắp bình xăng

Lẫy mở nắp bình xăng ô tô thường nằm ở góc ngoài bên dưới bảng taplo phía ghế lái. Để mở nắp bình xăng, bạn cần kéo lẫy mở ở đây, sau đó ra chỗ cửa nạp bình xăng để mở và vặn nắp bình xăng. Hãy nhớ vặn nắp bình xăng cho đến khi nghe tiếng xì hơi, sau đó xoay tiếp để mở nắp hoàn toàn.

Nút sưởi sấy kính Front/Rear

Xe ô tô có chức năng sấy kính chắn gió, một số xe còn có cả chức năng sấy kính sau. Chức năng này giúp xử lý hiện tượng kính xe bị mờ khi trời mưa hoặc khi có sự chênh lệch nhiệt độ bên trong cabin và bên ngoài. Nút điều khiển chức năng này thường nằm trên bảng điều khiển điều hòa. Hãy nhấn nút FRONT để sấy kính trước và nhấn nút REAR để sấy kính sau.

Nút bật đèn, nháy đèn pha

Tất cả các loại đèn xe như đèn chiếu sáng phía trước, đèn xi nhan, đèn định vị ban ngày, đèn sương mù, đèn hậu... đều được điều khiển bằng cần điều khiển nằm ở bên trái phía sau vô lăng.

Nút gạt nước/phun nước kính xe

Cần điều khiển gạt nước ô tô thường nằm ở bên phải phía sau vô lăng. Cần điều khiển có thể được gạt lên hoặc kéo xuống để bật/tắt gạt mưa, và cần cũng có các chế độ gạt khác nhau như MIST, OFF, AUTO, INT, LO, HI.

Nút đàm thoại rảnh tay

Chức năng đàm thoại rảnh tay trên ô tô giúp người lái thực hiện cuộc gọi thoại qua các nút bấm trên vô lăng mà không cần cầm điện thoại. Các nút điều khiển đàm thoại rảnh tay thường nằm ở cụm nút điều khiển bên trái trên vô lăng.

Nút khoá/mở cửa chính

Chức năng khoá/mở cửa chính ô tô giúp khoá hoặc mở đồng loạt tất cả các cửa xe và cửa hậu (cốp xe). Nút khoá/mở cửa chính thường nằm ở cụm nút điều khiển bố trí trên cửa phía ghế lái.

Nút bật/tắt khoá cửa kính điện

Nút bật/tắt khoá cửa kính điện thường nằm ở cụm nút điều khiển bố trí trên cửa phía ghế lái. Khi khoá điện xe ở vị trí BẬT, cửa kính điện sẽ hoạt động theo lệnh của nút điều khiển.

Nút khoá cửa trẻ em

Nhà sản xuất ô tô thường trang bị một lẫy nhỏ ở cửa sau để ngăn việc trẻ em tự mở cửa từ bên trong. Khi bật lẫy này, cửa xe chỉ có thể mở từ bên ngoài.

Nút chỉnh gương chiếu hậu ngoài

Hầu hết các xe ô tô hiện nay được trang bị chức năng điều chỉnh gương chiếu hậu bằng cách sử dụng các nút điều khiển. Bạn có thể điều chỉnh gương chiếu hậu trái/phải, lên/xuống, và cụp gương vào bằng chúng.

Nút chỉnh gương chiếu hậu trong

Giúp bạn điều chỉnh góc nhìn từ gương chiếu hậu trung tâm bên trong xe bằng cách gạt lẫy bên dưới gương.

1