Điều khoản tìm kiếm tương đối khó khăn
Ai quan tâm đến Audi R8 phải tìm kiếm nó trên trang web của Audi trước tiên. Mẫu xe thể thao này chỉ được đưa ra dưới dạng một tùy chọn cuối cùng trên trang xe mới, với nhiều biến thể và chỉ có một động cơ V10. Phiên bản 8 xi-lanh không còn được cung cấp từ thế hệ thứ hai trở đi, mặc dù động cơ 4.0L Biturbo từ RS 6 có thể đã mang đến sự phục hồi thứ hai cho R8.
Mức tiêu thụ nhiên liệu 14-15 lít
Động cơ V10 thông thường được cho rằng tiêu thụ nhiên liệu theo mô hình thời trung cổ, nhưng điều này chỉ đúng một phần. Động cơ FSI với chế độ tắt xi-lanh có thể tiết kiệm nhiên liệu khi lái xe một cách tiết chế. Đọc theo đồng hồ đo nhiên liệu, 14-15 lít cho một dung tích xi-lanh 5.2L, công suất 397kW/540 mã lực và mô-men xoắn 540 Nm không quá cao (Tiêu thụ nhiên liệu kết hợp: 13.1 lít/100km; Khí thải CO2 kết hợp: 300 g/km). Tuy nhiên, nếu bạn thường xuyên lái xe một cách hứng khởi, mức tiêu thụ nhiên liệu này có thể là gấp đôi.
Audi R8 "chuẩn" không có hệ dẫn động 4 bánh
Tuy nhiên, nằm trong tập đoàn Volkswagen, có nhiều chiếc xe khác để tiết kiệm nhiên liệu, Audi R8 được giới thiệu như một chiếc xe thể thao để mang niềm vui. Điều này đã diễn ra từ thế hệ đầu tiên và tiếp tục trong thế hệ thứ hai. Phiên bản RWD (Hệ dẫn động cầu sau) đã bị loại bỏ khỏi hệ thống mặc định và nay chỉ có thể được sở hữu kèm hệ dẫn động bốn bánh qua một khoản phụ phí lên đến 30.000 Euro. Audi R8 Coupé V10 RWD có giá từ 145.000 Euro, giá rẻ hơn cả Porsche 911 GT3 và 911 Turbo (Tiêu thụ nhiên liệu kết hợp: 13.3-11.1 lít/100km; Khí thải CO2 kết hợp: 304-254 g/km).
Hệ thống lái nhẹ quá mức
So với mẫu Porsche 911 Turbo, Audi R8 có thể được coi là một sự lựa chọn cho dòng Gran Turismo chứ không phải là một chiếc xe đua thể thao. Điều này không xấu, đặc biệt khi bạn thường sử dụng nó như một chiếc xe du lịch trên đường cao tốc và đường quốc lộ. Tuy nhiên, đối với đường đua, hệ thống treo thể thao cầu sau trên phiên bản RWD có một chút sự hy sinh, hệ thống lái xe chính xác nhưng quá nhẹ và không thể hiện hết được thông tin về đường.
R8 RWD với chế độ lái đuôi sống động
Tuy vậy, điều này không có nghĩa là Audi R8 RWD, với trọng lượng gần 1.6 tấn, không thể nhanh chóng và đánh cắp sự chú ý của bạn trong những khúc cua. Điều này đạt được bằng cách tận dụng trình điều khiển hỗ trợ lái xe điều chỉnh tốt. Trong chế độ thể thao ESP, hồ sơ lái xe cho phép sự chuyển động tốt hơn của cầu sau mà không làm cho người lái gặp khó khăn từ đầu.
Thực sự là một chiếc Gran Turismo, không phải một chiếc xe đua
Sự lựa chọn về hệ thống phanh cũng cho thấy rằng Audi R8 V10 RWD hướng đến sự kết hợp giữa chiếc xe thể thao và dòng xe du lịch. Trong khi các biến thể với hệ dẫn động bốn bánh có thể đặt thêm hệ thống phanh gốm tùy chọn, R8 cầu sau chỉ có đĩa thép thông thường. Tuy nhiên, không nên quá chủ quan khi nói rằng đĩa thép kích thước 18 inch trên R8 không làm một công việc tuyệt vời.
Hộp số S tronic 7 cấp không hoàn hảo
Hộp số ly hợp kép 7 cấp của R8 hoạt động một cách ổn định. Nó chuyển số nhanh chóng, nhưng đôi khi có thể nhấn vào số quá thấp khi tăng tốc đột ngột. Điều này dẫn đến tiếng ồn lớn nhưng không có tốc độ, bởi vì động cơ V10 phải làm việc gần giới hạn. Khi nhắc đến động cơ 10 xi-lanh ở phía sau, bất kỳ ai yêu thích mùi xăng sẽ thấy hài lòng. R8 RWD có thời gian tăng tốc từ 0-100km/h chỉ trong 3.7 giây và đạt tốc độ tối đa là 324km/h.
Âm thanh xuất sắc
Âm thanh từ động cơ V10 luôn mang lại cảm giác hồi hộp, nhưng không bao giờ gây khó chịu. Điều này cũng nhờ vào việc giảm tiếng ồn tốt trong khoang lái. Khi bạn lái xe R8 qua một khu đô thị mới xây dựng, bạn sẽ không nhận được nhiều ánh nhìn trái chiều. Trái ngược với những gì bạn nghĩ, nó không ồn hơn một chiếc sedan thể thao, và động cơ thường giữ nền âm thanh ở mức thấp. Chỉ có vào sáng sớm, hàng xóm của bạn khó có thể bỏ qua dàn nhạc mà động cơ V10 tạo ra - bạn không thể khởi động R8 một cách yên tĩnh.
Chất lượng vượt trội, hoạt động phức tạp
Tại khoang nội thất được gia công tốt, bạn cần xem xét liệu có cần ghế đua tùy chọn hay không. Ghế thể thao thông thường thoải mái hơn đáng kể, và không có nhiều sự khác biệt về cố định so với ghế đua. Hệ thống bảng đồng hồ kỹ thuật số trong xe chủ yếu hướng tới người lái. Không có màn hình trung tâm, điều này khiến việc điều khiển trở nên không dễ dàng. Đôi khi, bạn phải tự mình đi qua các menu phức tạp, và tiếng lệnh giọng nói chỉ hữu ích cho điều khiển phương tiện truyền thông và định vị.
Hạn chế về hệ thống hỗ trợ
Giống như một vận động viên thể thao đã tăng tuổi, R8 RWD không tích hợp các hệ thống hỗ trợ tiến bộ. Bạn vẫn phải tự lái, và danh sách các tùy chọn hỗ trợ khá ngắn. Xe chỉ được trang bị hệ thống điều khiển tốc độ và hai loại hệ thống hỗ trợ đỗ xe. Thật đáng tiếc khi những tính năng hữu ích như cảnh báo điểm mù không được tích hợp vào R8.
Kết luận
Audi đang chuyển dịch trở thành một thương hiệu sang trọng điện trong tập đoàn Volkswagen. Việc xe có động cơ V10 như Audi R8 V10 RWD vẫn còn sống sau này được coi là không thể. Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc xe đua có động cơ V10 xuất sắc, hãy nhanh chóng mua ngay khi còn có cơ hội. Những nhược điểm nhỏ về hộp số, hệ thống lái và điều khiển không làm mờ đi bức tranh tổng thể tích cực của R8. (Đăng trên báo: Thomas Vogelhuber)
Hình ảnh: Audi-R8-RWD-2021-Rear-Side
Hình ảnh: Audi-R8-RWD-2021-Interieur
Hình ảnh: Audi-R8-RWD-2021-Steering
Hình ảnh: Audi-R8-RWD-2021-RearEnd
Hình ảnh: Audi-R8-RWD-2021-Side
Hình ảnh: Audi-R8-RWD-2021-Logo
Hình ảnh: Audi-R8-RWD-2021-Engine
Hình ảnh: Audi-R8-RWD-2021-VirtualCockpit
Hình ảnh: Audi-R8-RWD-2021-Seats
Hình ảnh: Audi-R8-RWD-2021-Front2