Xem thêm

73.000 Khách hàng đặt cọc mua xe VinFast VF8 và VF9: Nên lo lắng với chính sách mới?

CEO Long Timo
Nhiều ô tô điện VinFast VF9 đã hoàn thiện trong nhà máy của hãng xe Việt Nam. Giá xe và giá thuê pin ô tô điện VinFast sau 1.9.2022 đều tăng Trong đợt công bố...

73.000 khách cọc mua xe VinFast VF8 và VF9 có nên lo lắng với chính sách mới?

Nhiều ô tô điện VinFast VF9 đã hoàn thiện trong nhà máy của hãng xe Việt Nam.

Giá xe và giá thuê pin ô tô điện VinFast sau 1.9.2022 đều tăng

Trong đợt công bố giá bán cũng như chi phí thuê pin mới đây, có thể thấy giá xe cụ thể của VinFast VF8 và VF9 đã được điều chỉnh tăng đáng kể so với lúc mới công bố. Cụ thể, VinFast VF8 phiên bản Eco và Plus có mức tăng lần lượt 37 và 25,5 triệu đồng. Trong khi đó VF9 Eco có giá tăng 47,8 triệu đồng, còn bản Plus tăng tới 113,1 triệu đồng.

Giá xe VinFast VF8 và VinFast VF9 khi đi kèm pin

Ngoài ra, VinFast cũng áp dụng mức giá bán pin cho khách hàng không có nhu cầu thuê. 493 triệu đồng là giá bán pin trên VinFast VF9 phiên bản cao cấp nhất, còn VinFast VF8 có giá mua pin cao nhất là 384 triệu đồng. Sau khi cộng thêm giá pin mới, giá VinFast VF8 và VinFast VF9 khi mua đứt pin cao nhất lần lượt 1,646 tỉ và 2,178 tỉ đồng. Tùy chọn này áp dụng cho người đặt cọc xe VinFast VF8 và VinFast VF9 từ ngày 1.9.2022 trở đi.

Không chỉ tăng giá bán xe, VinFast còn tăng cả chi phí thuê pin đối với khách hàng ký hợp đồng mua mới từ 1.9.2022. Nay chỉ có gói thuê cố định (không giới hạn số km mỗi tháng), giá thuê pin VF8 là 4,95 triệu và giá thuê pin VF9 là 6,49 triệu đồng. Với thay đổi này, chi phí thuê pin mỗi năm của VF8 là 59,4 triệu còn của VF9 là 77,88 triệu đồng.

Chi phi thuê pin tăng hơn gấp đôi

Như vậy, nhìn vào mức giá mới cũng như chi phí sử dụng xe điện, rất nhiều khách hàng sẽ thấy băn khoăn và chùn bước khi sẽ phải chi ra nhiều chi phí hơn trong việc sử dụng xe điện. Dù vậy, những khách hàng đã cọc mua xe trước đó gần như không bị ảnh hưởng.

73.000 khách hàng đã cọc trước 1.9.2022 được hưởng lợi hàng trăm triệu đồng

Việc áp dụng mức giá mới tăng lên đáng kể, đồng thời đưa chi phí thuê pin tăng lên hơn gấp đôi khiến nhiều người không hiểu được động thái của VinFast. Tuy nhiên, nếu nhìn lại số lượng 73.000 đơn cọc đặt hàng trước ngày 1.9.2022, có thể thấy hãng xe Việt Nam đang muốn nâng giá trị của những chiếc xe "tiên phong".

VinFast còn nợ khoảng 73.000 xe đã cọc "tiên phong"

Với những khách hàng cọc mua xe trong đợt "tiên phong" sẽ được giữ nguyên giá thuê pin đã công bố ở thời điểm đó. Cụ thể, gói thuê pin VF8 cố định có giá 2,189 triệu và với VF9 là 3,091 triệu đồng mỗi tháng. Gói thuê pin linh hoạt lần lượt 990 ngàn đồng và 1,1 triệu đồng cho 500 km/tháng, vượt quá số km này sẽ tính 1.980 đồng/km với VF8 và 2.200 đồng/km với VF9. Có thể thấy chi phí này thấp hơn rất nhiều so với mức phí mới công bố của VinFast, không những thế, mức phí này cố định suốt vòng đời sản phẩm, đi theo số vin của chiếc xe.

Không chỉ giữ được mức phí thuê pin cũ, những khách hàng mua xe VF8 và VF9 đợt "tiên phong" còn được hưởng mức giá cũ rẻ hơn từ 37 - 113 triệu đồng. Đồng thời còn được tặng voucher giảm giá 150 triệu đồng cho VF8 và 250 triệu đồng cho VF9, khiến giá xe sẽ được kéo xuống thấp hơn nữa.

Những người đã cọc mua xe từ trước 1.9.2022 không bị ảnh hưởng gì từ chính sách mới

Chưa dừng lại ở đó, những người đã "cọc cứng" đủ 50 triệu đồng còn nhận được voucher nghỉ dưỡng trong hệ thống Vinpearl trị giá 118 triệu đồng. Voucher này nếu không sử dụng có thể được bán lại cho các công ty du lịch với giá khoảng hơn 30 triệu đồng.

Mất nhiều năm VinFast mới giao hết 73.000 xe "tiên phong"

Hiện tại, VinFast đang có tổng cộng khoảng 73.000 đơn hàng cho 3 mẫu xe điện VF e34, VF8 và VF9 chưa bàn giao. Điều này đồng nghĩa, đây là 73.000 suất "tiên phong" được hưởng ưu đãi từ giá bán, giá thuê pin cho đến các loại voucher giảm giá.

Với chính sách mới của VinFast dành cho khách hàng mới sau ngày 1.9.2022, gần như sẽ không có ai "dại dột" ký hợp đồng mới, thay vào đó sẽ mua lại một trong 73.000 suất cọc "tiên phong" ban đầu để nhận xe.

VinFast sẽ phải mất nhiều năm để giao hết xe của 73.000 đơn cọc "tiên phong"

Với số lượng đơn cọc lớn như hiện tại, ước tính VinFast sẽ mất ít nhất là 2 năm mới có thể giao hết số lượng xe như trên, đây cũng là con số tương ứng với lượng xe xăng (bao gồm Lux A2.0, Lux SA.20 và Fadil) đã bán ra trong khoảng 2 năm qua.

Do đó, động thái tăng giá đồng loạt 2 mẫu xe VF8 và VF9, ngoài ra còn tăng giá thuê pin lên gấp đôi được xem là hành động giúp tăng giá trị của những mẫu xe "tiên phong", tạo tâm lý tốt cho những người đã quyết định mua xe trước đó. Còn trên thực tế, trong khoảng 2 năm tới, sẽ không có trường hợp nào mua xe VF8 và VF9 phải chi trả mức chi phí thuê pin cao như vậy.

73.000 xe điện đầu tiên hưởng chế độ thuê pin hấp dẫn, tăng giá trị xe

Với chính sách mới, rõ ràng những suất đặt cọc mua xe trước đó trở nên có giá trị hơn nhiều, những người chưa kịp cọc mới sẽ phải tìm mua lại những hợp đồng cọc xe cũ. Điều này sẽ khiến xe có mức giá "chênh" cao hơn so với niêm yết, giống trường hợp của mẫu xe VinFast VF e34 hiện tại.

1