Xem thêm

3 loại đơn vị công suất điện phổ biến và cách quy đổi

CEO Long Timo
Đơn vị công suất điện là một khái niệm quen thuộc với người tiêu dùng khi mua các thiết bị điện. Trong số những đơn vị công suất điện phổ biến nhất, chúng ta thường...

Đơn vị công suất điện là một khái niệm quen thuộc với người tiêu dùng khi mua các thiết bị điện. Trong số những đơn vị công suất điện phổ biến nhất, chúng ta thường nghe đến Watt (W). Tuy nhiên, trên thế giới có nhiều loại đơn vị công suất điện khác nhau. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về 3 loại đơn vị công suất điện phổ biến nhất và cách quy đổi chúng về đơn vị chuẩn.

Ảnh minh hoạ

Đơn vị công suất điện Watt

Khái quát về Watt

Watt là đơn vị công suất điện chuẩn được sử dụng toàn cầu. Được đặt theo tên của người phát minh người Scotland - James Watt - người đã có đóng góp to lớn trong cuộc cách mạng công nghiệp thế giới.

Watt được định nghĩa là tỉ lệ tiêu thụ năng lượng của một Joule (J) trên mỗi giây, tức là 1W = 1J/s.

kW, W là đơn vị được sử dụng phổ biến

Một số tiền tố của W

Trong đơn vị Watt, chúng ta có một số tiền tố để biểu thị các mức độ công suất khác nhau, như kW, mW,... Cách quy đổi các đơn vị này như sau:

  • 1 miliwatt (mW) = 0.001 W
  • 1 kilowatt (kW) = 1,000 W
  • 1 megawatt (MW) = 1,000,000 W
  • 1 gigawatt (GW) = 1,000,000,000 W

Đơn vị mã lực (HP)

Ý nghĩa HP

Đơn vị mã lực (HorsePower) là một đơn vị đo công suất phổ biến tại nước Anh. Tên gọi mã lực bắt nguồn từ việc so sánh sức mạnh của các loại động cơ với sức mạnh của một con ngựa. Mã lực được sử dụng để đo công suất của nhiều loại năng lượng, bao gồm cơ học, điện và nồi hơi.

Cách đổi mã lực sang Watt

Theo quy ước, 1HP = 746W. Do đó, để đổi từ mã lực sang Watt, bạn chỉ cần nhân số mã lực đó cho hằng số 746. Khi muốn đổi sang kilowatt (kW), bạn nhân cho 0.746.

Đơn vị mã lực (CV)

Đơn vị mã lực (CV) là đơn vị công suất điện được sử dụng rộng rãi ở nước Pháp.

Cách đổi từ CV sang Watt

Cách quy đổi từ CV sang Watt tương tự như khi quy đổi từ mã lực sang Watt. Khác biệt chính là hằng số chuyển đổi: 1CV = 736W.

Đơn vị VA

Khái niệm VA

Đơn vị VA (Volt-ambe) là đơn vị công suất điện được sử dụng khi tính toán công suất điện trong mạch xoay chiều. VA được tính dựa trên hiệu điện thế (Volt) và cường độ dòng điện (Ambe) (S = U.I).

Khác với công suất P thông thường, công suất biểu kiến (S) luôn lớn hơn công suất thực (P) và được đại diện bằng VA.

Ảnh minh hoạ

Cách đổi từ đơn vị VA sang Watt

Để đổi từ VA sang Watt, ta sử dụng hằng số quy đổi. Trong mạch điện xoay chiều, sự chênh lệch giữa kVA và kW luôn bằng Cos Ø, tương đương với 0.8. Điều này có nghĩa là 1kVA = 0.8kW.

Khi muốn đổi từ kVA sang kW, bạn nhân với 0.8. Khi đổi từ VA sang W, bạn nhân với 800.

Trên đã là những đơn vị công suất tiêu biểu trong công nghệ điện. Hi vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về các đơn vị công suất điện và cách quy đổi giữa chúng.

Xem thêm về đơn vị Bar

1