Được ra mắt là dòng xe hoàn toàn mới dự kiến sẽ có mặt vào năm 2024, 2024 Porsche Macan Electric là một sự lưa chọn đáng chú ý cho những ai đam mê xe điện. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là Porsche sẽ tiếp tục sản xuất và bán phiên bản Macan thế hệ đầu tiên chạy bằng động cơ xăng cho đến khi thị trường không còn nhu cầu nữa. Vì vậy, sẽ có hai phiên bản Macan 2024 song song tồn tại.
Mặc dù chúng ta chỉ có cơ hội lái thử các phiên bản ngụy trang của 2024 Porsche Macan Electric, nhưng chúng ta đã biết được ngoại thất và nội thất của nó ra sao. Mặc dù có sự tương đồng trong thiết kế với thế hệ trước đó, Porsche đã tạo ra một sự phân biệt rõ ràng. Phần đuôi xe đã được thiết kế theo phong cách coupe hơn với một cánh gió tự động bật lên tùy thuộc vào tốc độ và một số yếu tố khác. Phần mặt trước cũng được làm thẳng hơn và vuông vức hơn. Mặc dù không thể nói rằng nó trông đẹp hơn, nhưng nhiều thiết kế của chiếc xe đã đảm bảo tính năng lực động học tối đa và tương thích với nền tảng xe điện mới.
Bộ sưu tập xe Macan Electric sẽ tương tự như Taycan, bao gồm bản Macan 4 và Macan Turbo, cả hai đều được trang bị động cơ kép và hệ thống dẫn động bốn bánh. Hiện tại, Porsche chưa công bố bất kỳ ước tính về phạm vi lái của xe từ Ủy ban bảo vệ môi trường Mỹ (EPA), nhưng theo những thông tin tham khảo, một chiếc xe Macan Turbo đã lái thử chỉ còn lại khoảng 150 dặm sau khi đã sạc đầy 50%. Điều quan trọng là Macan Electric sẽ là một trong những xe điện sạc nhanh nhất nhờ vào kiến trúc 800 volt của nó.
Bên dưới đây là những thông tin chi tiết về nội thất, công nghệ, không gian hành khách và hàng hóa, hiệu suất và phạm vi lái của Macan Electric.
Nội thất & Công nghệ | Không gian hành khách & Hàng hóa | Hiệu suất & Phạm vi lái
Trải nghiệm khi lái | Giá cả & Cấp bậc trang bị | Đánh giá va chạm & Tính năng an toàn
Nội thất và công nghệ của Macan Electric như thế nào?
Nội thất của Macan Electric tương tự như phiên bản cayenne đã được thiết kế lại, nhưng với một số tính năng extra nhờ vào bộ giữ trung tâm không còn được chia sẻ với hệ thống truyền động. Nhờ vậy, không gian lưu trữ đã tăng lên từ không gian tối thiểu trên phiên bản Macan thế hệ đầu tiên.
Màn hình công tắc 12.6 inch sẽ là tiêu chuẩn của phiên bản này. Tuy nhiên, thiết kế và các thông tin hiển thị trên màn hình chưa thực sự ấn tượng. Màn hình thông tin và giải trí 10.9 inch ở bên phải thì được cải tiến hoàn toàn và vượt xa các phiên bản Macan chạy xăng. Nó dựa trên công nghệ Android Automotive và tương thích với Apple CarPlay. Màn hình có màu sắc sống động, bố cục sáng sủa và các biểu tượng menu tĩnh được hiển thị liên tục ở phía trái màn hình, kể cả khi kết nối với Apple CarPlay.
Tiện ích điều khiển nhiệt độ đã được thay đổi so với các phiên bản trước đây. Thay vì quá nhiều nút nhấn kém hợp lý, Macan Electric có một hàng nút vật lý và các biểu tượng cảm ứng. Mặc dù có một số vấn đề về thiết kế, điều khiển này dễ sử dụng hơn mà không cần nhìn qua.
Cuối cùng, Macan Electric còn được trang bị màn hình cảm ứng 10.9 inch ở ghế hành khách, cho phép ghế phụ điều khiển hệ thống định vị hoặc xem video trực tuyến, trong khi một bộ lọc chỉnh polar đảm bảo tài xế không thể nhìn thấy màn hình. Tuy điểm nhấn này có thể hữu ích, nhưng việc tập trung quá nhiều vào màn hình điều khiển khi đang lái xe có thể gây chóng mặt.
Kích thước Macan Electric như thế nào?
Kích thước của Macan Electric không khác biệt nhiều so với phiên bản chạy xăng. Chiều rộng, chiều cao và chiều dài chỉ chênh lệch một chút, và sự thay đổi lớn nhất nằm ở chiều dài cơ sở. Tuy nhiên, Macan Electric vẫn thuộc dạng SUV siêu sang nhỏ gọn. Nó cũng tương tự kích thước với Tesla Model Y, lớn hơn so với Audi Q4 E-Tron Sportback, nhưng nhỏ hơn so với Mercedes EQE SUV.
Hiện tại, chúng ta chưa có thông tin về không gian hành khách, nhưng dựa vào trải nghiệm ngồi trong xe, có thể nói không có sự thay đổi lớn so với phiên bản chạy xăng. Không gian ngồi sau không rộng rãi, do đó không có nhiều không gian cho người ngồi sau.
Theo Porsche, dung tích hàng hóa tối đa là 46,5 feet khối, trong khi không gian với ghế gập là 18 feet khối. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng đây là đo lường từ sàn khoang hàng đến đỉnh của tựa lưng ghế ngồi, không phải đo tới trần như các hãng khác. Vì vậy, không gian chứa hàng của Macan Electric không nhỏ như con số trên có vẻ, nhưng vẫn nhỏ hơn so với các xe SUV siêu sang cùng phân khúc. Ngoài ra, còn có một khoang trước nhỏ 2,9 feet khối, có thể hữu ích để lưu trữ cáp sạc.
Phạm vi lái và hiệu suất của Macan Electric như thế nào?
Chúng tôi đã được thông báo rằng sẽ có một phiên bản Macan Electric động cơ một cầu sau, nhưng hiện tại, dòng sản phẩm bắt đầu với hai phiên bản Macan 4 và Macan Turbo, cả hai đều là xe động cơ kép và hệ thống dẫn động bốn bánh.
Hai động cơ của Macan 4 cung cấp tối đa 402 mã lực và mô-men xoắn cực đại 479 pound-feet. Với các con số này, Macan 4 có thể tăng tốc từ 0-60 mph trong vòng 4,9 giây và đạt tốc độ tối đa 136 mph.
Macan Turbo sử dụng hai động cơ với tổng công suất 630 mã lực và mô-men xoắn 833 pound-feet, giúp đạt tốc độ 0-60 mph trong 3,1 giây. Nó cũng có tốc độ tối đa cao hơn với 161 mph và hệ thống phân phối mô-men xoắn trục sau thông qua khóa chặn điện tử.
Tất cả các phiên bản đều sử dụng cùng một pin Lithium-ion 100 kWh với 95 kWh có thể sử dụng. Hệ thống sạc nhanh 800 volt cho phép tốc độ sạc nhanh lên đến 270 kW. Với sạc 400 volt, tốc độ sạc giảm còn 135 kW. Porsche khẳng định chỉ cần 21 phút để sạc từ 10% lên 80% trên hệ thống sạc 800 volt. Hiện tại, chưa có dữ liệu về phạm vi lái từ Ủy ban bảo vệ môi trường Mỹ (EPA), nhưng dựa trên thông tin tham khảo, có thể nói rằng phạm vi tối thiểu trên phiên bản hiệu suất thấp là 150 dặm.