Phân khúc xe thể thao phổ thông chưa bao giờ là miếng bánh ngon dành cho các hãng xe khi tiến bước vào thị trường ô tô Việt. Bằng chứng là Toyota 86, Mazda MX-5 Miata đều đến một cách rầm rộ và ra đi trong im lặng do phân khúc này khá kén khách. Còn Subaru BRZ dù vẫn hiện diện trên thị trường nhưng gần như chỉ mang ý nghĩa trưng bày cho đủ dải sản phẩm.
Mới đây, tin vui đã đến cho những tín đồ đam mê tốc khi MIV - đơn vị phân phối Subaru đã chính thức đưa BRZ thế hệ hoàn toàn vào danh mục sản phẩm chính hãng tại Việt Nam, được nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản.
Giá xe Subaru BRZ 2022 là bao nhiêu?
BRZ 2022 là mô hình thế hệ thứ 2 của dòng xe thể thao mang thương hiệu Subaru. Do chỉ được sản xuất duy nhất tại Nhật Bản nên so với các sản phẩm còn lại của Subaru như Forerester hay Outback được nhập khẩu từ Thái Lan, Subaru BRZ 2022 sẽ không có được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu, ngoài ra khung thuế áp cho động cơ dung tích lớn trên 2.0L và các chi phí vận chuyển cũng khiến giá thành bị đội nhiều hơn.
Chính vì vậy, khi bán ra tại Việt Nam, giá bán xe Subaru BRZ 2022 tương đối cao 1,899 tỷ đồng. Ngoài ra, mẫu xe thể thao của Subaru chỉ phân phối duy nhất một phiên bản nên khách hàng cũng không có nhiều sự lựa chọn.
Tuy nhiên, nhìn sang các mẫu xe thể thao 2 cửa khác như BMW Z4, Jaguar F-Type, Lexus RC hay Porsche 911... thì Subaru BRZ 2022 vẫn có giá bán dễ chịu hơn, trong khi công suất lại không thua thiệt quá nhiều.
Dẫu sao, với mức giá này khách hàng sẽ có nhiều sự lựa chọn ở phân khúc xe sang nếu không nhắm tới một chiếc xe thể thao thuần chủng, chẳng hạn như BMW 320i Sport Line (1,899 tỷ đồng), Mercedes C 300 AMG (1,969 tỷ đồng) hay Audi A4 (1,790) tỷ đồng.
Có gì mới trên chiếc Subaru BRZ 2022?
So với thế hệ cũ, Subaru đã thiết kế BRZ 2022 với rất nhiều cải tiến lớn, chiếc xe trông mạnh mẽ và cơ bắp hơn song vẫn đảm bảo tiêu chí của một chiếc xe thể thao, đó là trọng tâm thấp, trọng lượng nhẹ và hiệu suất cao.
Mặc dù là thành quả của sự hợp tác giữa Subaru và Toyota nhưng dấu ấn của Subaru vẫn đậm nét hơn cả. Bằng chứng là những chi tiết quan trọng như khung gầm, động cơ và hệ thống treo...để tạo nên chiếc BRZ mới vẫn do Subaru đảm nhiệm.
Với thế hệ thứ 2, Subaru BRZ 2022 được xây dựng trên nền tảng khung gầm toàn cầu mới của Subaru có tên gọi SGP (Subaru Global Platform), điều này đã góp phần tăng độ cứng chắc và khả năng chống xoắn vặn thân xe thêm 50%.
Kích thước tổng thể của BRZ 2022 cũng được tăng chút ít với chiều dài thêm 25 mm và thấp hơn 10 mm, đạt mức 4.265 x 1.775 x 1.310 (mm), chiều dài cơ sở đạt 2.575 mm. Bên cạnh đó, ngoại hình của Subaru BRZ hoàn toàn mới trông mềm mại và mượt mà, kết hợp cùng cách tạo hình vòm lốp trước sau mở rộng khiến chiếc xe trở nên mạnh mẽ và đậm chất cơ bắp.
Chi tiết gây sự chú ý trên mẫu Subaru BRZ 2022 có thể kể tới là cụm đèn chiếu sáng LED trước hình giọt nước, lưới tản nhiệt lớn hơn, các vị trí đèn sương mù trước đó đã bị loại bỏ và được thay thế bằng các hốc gió khí động học, gia tăng chất thể thao cho chiếc xe. Hơi tiếc một chút là vật liệu sợi carbon hoàn toàn không được tìm thấy trên mẫu xe này.
Cá nhân tôi cho rằng, thiết kế phần đầu xe Subaru BRZ 2022 đã không tạo cảm giác đơn điệu như thế hệ cũ mà giờ đây nó dễ khiến cho người xem dễ liên tưởng tới thiết kế của những chiếc siêu xe thể thao đến từ thương hiệu Porsche.
Bộ la-zăng 18 inch giờ là trang bị tiêu chuẩn trên Subaru BRZ 2022, việc nâng cấp kích thước từ 17 inch lên 18 inch cùng kiểu dáng 10 nan nhỏ càng tôn thêm khí chất thể thao cho chiếc xe này. Tất nhiên, đi kèm bộ la-zăng thể thao còn là bộ lốp rất phù hợp Michelin Pilot Sport 4. Ngoài ra, khu vực bánh trước còn có thêm khe thoát gió giúp tối ưu tính khí động học.
Ống xả kép đối xứng hai bên được bao bọc trong phần ốp cản sau tạo hình hầm hố vẫn được duy trì trên mẫu Subaru BRZ thế hệ mới, chỉ có điều kích thước ống xả đã lớn hơn nhiều và âm thanh cũng cho cảm giác phấn khích hơn so với người tiền nhiệm.
Nội thất của Subaru BRZ 2022 có tương xứng với ngoại hình?
Bên trong, Subaru BRZ 2022 vẫn giữ thiết kế lấy người lái làm trung tâm cùng cấu hình xe dạng 2+2. Cabin vẫn cho thấy sự tinh giản nhưng đã có tính thẩm mỹ, hiện đại và có nhiều công nghệ cải tiến phục vụ người dùng.
Ghế ngồi vẫn là thứ đang nói nhất trên Subaru BRZ 2022 khi nó được thiết kế theo quy chuẩn của một chiếc xe thể thao đem lại cảm giác bao bọc an toàn cho người điều khiển mỗi khi ôm cua. Dù vị trí ngồi thấp, Subaru BRZ vẫn cung cấp cho người điều khiển tầm quan sát phía trước tuyệt vời nhờ các trụ bên mỏng và nắp ca-pô không bị nhô cao.
Ghế ngồi sử dụng kết hợp giữa da và vải Ultrasuede, có sấy ghế nhưng lại chỉ được điều chỉnh bằng tay, điều này có vẻ hơi vô lý vì xe gần 1,9 tỷ đồng nhưng xét về khả năng linh hoạt và nhanh chóng có được vị trí lái tốt nhất thì việc chỉnh tay lại xem ra rất hợp lý.
Đối diện người lái là bảng đồng hồ hoàn toàn bằng kỹ thuật số với một màn hình LCD 7 inch màu chủ đạo và một màn hình đơn sắc 4 inch cho phép hiển thị thông số lái cần thiết đi kèm với các biểu đồ để thể hiện các chế độ lái khác nhau. Vòng tua máy và vận tốc của xe được thể hiện dưới dạng hình tròn và nằm ở chính giữa, đây là cách thiết kế đặc trưng thường thấy trên các mẫu xe được định hướng thể thao.
Bảng điều khiển trung tâm được bố trí theo phong cách truyền thống và đơn giản với màn hình giải trí 8 inch có kết nối Apple CarPlay, Android Auto. Điều thú vị là màn hình này không dựa hoàn toàn vào cảm ứng mà vẫn có các nút bấm vật lý để tiện cho người dùng sử dụng.
Ngay phía dưới là hệ thống điều hoà tự động 2 vùng độc lập dạng núm xoay to bản, kèm theo đó là một hàng nút chỉnh điều hoà cỡ lớn giúp người lái không bị phân tâm trong quá trình điều khiển. Các cổng kết nối được giấu bên dưới bệ tỳ tay trung tâm hàng với mục đích tránh việc dây cáp vướng vào cần số khi đang sử dụng.
Vô lăng, cần số, cần phanh tay được bọc da đều được bọc da và được trang trí bằng các đường khâu chỉ đỏ nhằm làm nổi bật chất thể thao và mạnh mẽ của Subaru BRZ 2022. Hơi đáng tiếc là vật liệu chế tạo khoang nội thất vẫn chưa toát lên vẻ cao cấp hoặc ít nhất xứng đáng với tầm tiền gần 2 tỷ đồng dù một vài chỗ đã được sử dụng nhựa mềm.
Nếu bạn muốn chở 4 người thường xuyên, chắc chắn mẫu xe này sẽ không dành cho bạn bởi BRZ 2022 được thiết kế bố trí ghế ngồi dạng 2+2. Hàng ghế sau vô cùng chật chội, ngay cả một trẻ nhỏ cũng khó để tìm được chỗ ngồi thoải mái ở khu vực này.
Không gian khoang hành lý cũng rất khiêm tốn, ở mức 201 lít nhưng thực tế nó đã bị chiếm dụng kha khá không gian để chứa bộ lốp dự phòng kích thước đầy đủ.Tin tốt là lưng ghế sau vẫn có thể gập phẳng, điều này làm cho BRZ thực tế hơn nhiều so với những gì bạn có thể mong đợi.
Subaru BRZ 2022 có an toàn không?
Ở thế hệ thứ 2 này, Subaru BRZ không chỉ đậm chất thể thao mà còn rất an toàn. Ngoài các tính năng cơ bản mặc định phải có như phanh ABS/EBD/BA, cân bằng thân xe điện tử, khởi hành ngang dốc, Camera lùi, cảm biến lùi thì xe còn đạt tiêu chuẩn với các trang bị an toàn chủ động sau:
- Giám sát điểm mù
- Hỗ trợ chuyển làn đường
- Cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau
- Đèn pha liếc theo góc lái
Chưa hết, lần đầu tiên Subaru BRZ 2022 còn được trang bị công nghệ EyeSight thế hệ 3 với 6 tính năng chính tương tự như trên Subaru Forester gồm:
- Phanh tự động phòng tránh va chạm phía trước (PCB)
- Kiểm soát chân ga khi bị đạp đột ngột (PTM)
- Kiểm soát hành trình thích ứng (ACC)
- Cảnh báo xe phía trước di chuyển
- Tự động phanh khi lùi xe
- Đèn pha tự động thích ứng
Có gì bên dưới nắp ca-pô của Subaru BRZ 2022?
So với thế hệ cũ, động cơ Boxer của Subaru BRZ 2022 đã được nâng cấp hiệu suất khi tăng dung tích từ 2.0L lên 2.4L. Thay vì sử dụng bộ tăng áp, cỗ máy của Subaru vẫn kết hợp với hệ thống phun xăng trực tiếp D4-S do Toyota phát triển và áp dụng từ mô hình thế hệ đầu tiên.
Động cơ 2.4L mới này tạo ra công suất 231 mã lực, mô-men xoắn 250 Nm. Sức mạnh được truyền tới bánh sau thông qua hộp số tự động 6 cấp. Người lái có thể tuỳ chỉnh các cấp số dựa trên lẫy số sau vô lăng cũng như các chế độ lái thể thao tăng sự phấn khích hơn nữa cho người lái.
Subaru BRZ 2022 lái có thú vị không?
Hãng Subaru cũng cho biết bướm ga điện tử được tinh chỉnh cho phép động cơ tăng tốc linh hoạt hơn tại mức vòng tua máy cao, hộp số tự động 6 cấp cũng đã được nâng cấp để chuyển số nhanh hơn, đặc biệt là ở chế độ lái Sport nhằm tăng cảm giác lái phấn khích hơn cho người lái. Tất nhiên, chúng ta không thể đòi hỏi nó sẽ phản ứng nhanh chóng như các hộp số ly hợp kép.
Tính năng kiểm soát độ bám đường hoạt động nhanh chóng ở chế độ bình thường, nhưng việc chuyển sang chế độ Track sẽ cho phép bạn tự do thực hiện những cú drift một cách dễ dàng hơn. Ngoài ra, trọng lượng xe giảm chỉ còn 1.310 kg, động cơ mạnh mẽ hơn đã giúp cải thiện đáng kể về khả năng tăng tốc cho Subaru BRZ 2022, xe chỉ mất 6,8 giây để cán mốc 100 km/h trước khi đạt tốc độ tối đa 216 km/h.
Có nên mua Subaru BRZ 2022?
Rõ ràng với giá bán 1,9 tỷ đồng, Subaru BRZ 2022 chắc chắn không nhắm tới người mua xe lần đầu và những người không có ý định mua xe để thoả mãn thú chơi tốc độ. Những khách hàng đến với mẫu xe thể thao của Subaru sẽ tương đối hẹp, chỉ một bộ phận nhỏ có điều kiện khá giả đã có xe và mua thêm sử dụng với mục đích cá nhân.
Chúng tôi đánh giá Subaru BRZ 2022 là một chiếc xe thú vị để lái, giá cả phải chăng, hiệu suất đủ mạnh mẽ và được trang bị nhiều tính năng hiện đại. Có thể, tại thị trường Việt Nam, còn nhiều chiếc xe thể thao sang trọng hơn, năng động hơn và chạy nhanh hơn nhưng sẽ khó có thể cung cấp một sự cân bằng ở nhiều khía cạnh như chiếc xe đến từ thương hiệu Subaru.
Nguồn ảnh: Ngô Minh