Xem thêm

1 Lít Nhớt Bằng Bao Nhiêu Ki Lô gam?

CEO Long Timo
Dầu nhớt là gì và tại sao nó lại quan trọng? Bạn có bao giờ tự hỏi 1 lít dầu nhớt tương đương với bao nhiêu kilogam chưa? Trong bài viết này, chúng ta sẽ...

Dầu nhớt là gì và tại sao nó lại quan trọng? Bạn có bao giờ tự hỏi 1 lít dầu nhớt tương đương với bao nhiêu kilogam chưa? Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá những điều thú vị về đơn vị đo lường dầu nhớt và một số chất lỏng khác.

Dầu nhớt bôi trơn là gì?

Dầu nhớt, hay còn gọi là chất bôi trơn, là một phụ gia cần thiết cho các máy móc. Nó có nhiệm vụ là bôi trơn và bảo vệ động cơ. Thành phần của dầu bôi trơn bao gồm dầu gốc và các chất phụ gia như chất ức chế rỉ sét, chất chống tạo bọt và chống ăn mòn.

Dầu nhớt có đặc điểm là độ nhớt thay đổi theo nhiệt độ. Điều này có nghĩa là nếu nhiệt độ cao, độ nhớt sẽ giảm và ngược lại. Độ nhớt thấp cho phép dầu di chuyển tốt hơn so với độ nhớt cao. Trọng lượng phân tử của chất bôi trơn ảnh hưởng trực tiếp đến độ nhớt. Dầu nhẹ có độ nhớt thấp hơn và dầu nặng có độ nhớt cao hơn.

Dầu nhớt Hình ảnh minh họa

Trọng lượng của dầu nhớt

Trọng lượng của dầu nhớt cũng có thể thay đổi tùy thuộc vào nhiệt độ và môi trường. Ví dụ, ở nhiệt độ 20 độ C, khối lượng riêng của dầu khoảng 8000 kg/m³. Điều này có nghĩa là 1 lít dầu có trọng lượng khoảng 0,8 kg. Còn nếu nhiệt độ thay đổi, trọng lượng của dầu cũng sẽ thay đổi theo.

Dầu Fo và Dầu Do

Ngoài dầu nhớt, còn có hai loại chất lỏng nhớt khác quan trọng, đó là dầu Fo và dầu Do. Dầu Fo, hay còn gọi là dầu mazut, được sử dụng trong các lò luyện và là một loại dầu mỏ. Tuy nhiên, dầu Fo không được sử dụng để bôi trơn máy móc. Với tỷ trọng khoảng 0,87 kg/m³, 1 lít dầu Fo tương đương với 0,87 kg.

Dầu Do, còn được gọi là diesel, cũng là một sản phẩm dầu mỏ. Loại dầu này không dùng để bôi trơn máy móc mà được sử dụng làm nhiên liệu đốt trong động cơ. Tỷ trọng của dầu Do dao động từ 0,79 đến 0,87 kg/m³, tùy thuộc vào nhiệt độ và thời tiết môi trường. Vì vậy, 1 lít dầu Do có thể có trọng lượng từ 0,79 đến 0,87 kg.

Kết luận

Với những chia sẻ trên, chúng ta đã biết được rằng 1 lít dầu nhớt có trọng lượng khoảng 0,8 kg. Còn đối với dầu Fo và dầu Do, trọng lượng của chúng sẽ dao động từ 0,87 kg đến 0,79-0,87 kg tương ứng. Với những thông tin này, bạn có thể lựa chọn loại dầu phù hợp cho máy móc của mình.

This article is a Vietnamese adaptation enriched with novel insights while retaining the core message of the original article. The images are sourced from the original article.

1