Thị trường xe gầm cao 7 chỗ đã qua sử dụng tầm giá dưới 800 triệu đồng ở Việt Nam hiện nay đang có sự xuất hiện của 4 mẫu xe nổi bật là Hyundai SantaFe 2013, Kia Sorento 2016, Mitsubishi Outlander 2016 và Mazda CX-9 2013. Trong số này, Mazda CX-9 nổi lên như một trường hợp đặc biệt vì vốn được định vị ở nhóm xe crossover SUV cỡ lớn như Honda Pilot, Toyota Highlander, Hyundai Palisade, Kia Telluride, Ford Explorer nhưng sau 9 năm sử dụng, giá trị xe đã tụt xuống “chung mâm” với các đàn em SUV/Crossover cỡ nhỏ hơn.
Lý do Mazda CX-9 giảm giá thảm hại sau 9 năm
Cách đây khoảng 9 năm, Mazda CX-9 bản facelift 2013 được nhập về Việt Nam rất nhanh chỉ 1 tháng sau khi ra mắt triển lãm bên Úc. Xe có giá bán 1,835 tỉ đồng cho phiên bản duy nhất trang bị động cơ V6 dung tích lên tới 3.7L. So với đối thủ duy nhất thời điểm này xuất hiện ở Việt Nam là Toyota Highlander 2.7L nhập khẩu qua đường tư nhân (giá khoảng 2,3 tỷ đồng), Mazda CX-9 có 3 cái hơn: động cơ dung tích lớn, nhập khẩu chính hãng và giá rẻ hơn.
Tuy nhiên, Mazda CX-9 đã không thể duy trì giá trị và vị thế của mình trong thị trường. Năm 2016, doanh số CX-9 đạt chỉ 76 chiếc, là một trong những mẫu xe bán chậm nhất tại Việt Nam. Dù Mazda CX-9 thế hệ mới được nhập về từ cuối năm 2017 với giá tăng lên 2,15 tỷ đồng, nhưng chỉ có 3 chiếc được bán và sau đó biến mất trong danh mục sản phẩm của nhà phân phối. Đến giữa năm 2019, Mazda CX-8 được ra mắt như một sự thay thế cho CX-9, nhưng thực tế đó là một thừa nhận giảm bớt phân khúc để cạnh tranh với nhóm SUV tầm tiền hơn 1 tỷ đồng như Ford Everest hay Toyota Fortuner.
Hình ảnh minh họa: Mazda CX-9 đời 2013 hiện đang có giá bán từ 700 đến 725 triệu đồng tại Hà Nội.
Hiện tại trên thị trường ô tô cũ, Mazda CX-9 2013 tụt giá thê thảm khi được chào bán mức giá từ 700-725 triệu đồng, tương đương giá trị giảm 2/3 so với cách đây 9 năm. Trong khi đó, đối thủ Toyota Highlander 2013 bản 2.7L vẫn đang có giá trên 1,2 tỷ đồng, giảm hơn một nửa giá trị so với lúc mới lăn bánh. Thậm chí Toyota Highlander phiên bản 3.5L đời sâu 2009 cũng đang rao bán giá gần tương đương Mazda CX-9 2013. Và ngay cả một chiếc Mercedes-Benz GLK 300 AMG 2013 ban đầu rẻ hơn nhưng giá hiện lại đắt hơn CX-9 tới 200 triệu đồng.
Ngoại hình hiện đại, nội thất chưa theo kịp xu hướng
Mazda CX-9 được thiết kế theo phong cách KODO hiện đại, mang đến cho chiếc xe vẻ ngoài thu hút với đường nét tinh tế. Tuy nhiên, nội thất của Mazda CX-9 vẫn mang một phong cách cổ điển và chưa thể đáp ứng được xu hướng hiện đại. Màn hình giải trí kích thước 5.8 inch khá nhỏ, giao diện hiển thị cũ kỹ. Có nhiều phím bấm vật lý trên bảng điều khiển trung tâm, vô lăng ba chấu chưa thực sự bắt mắt. Tuy nhiên, Mazda CX-9 vẫn được trang bị dàn âm thanh 10 loa Bose và ghế lái chỉnh điện tích hợp nhớ vị trí.
Bên cạnh đó, Mazda CX-9 cũng có đầy đủ các tính năng hiện đại như camera lùi, điều hoà nhiệt độ 3 vùng độc lập, ra lệnh giọng nói, cân bằng điện tử, hệ thống chống lật chủ động, cảnh báo lệch làn, cảnh báo vật cản phía trước.
Động cơ "ngốn" xăng là lý do CX-9 kén khách
So với các đối thủ chỉ có động cơ 2.7L hoặc 3.5L, Mazda CX-9 là mẫu xe hiếm hoi tại Việt Nam được trang bị động cơ V6 dung tích lên tới 3.7L. Đây là mẫu động cơ MZI được chia sẻ từ hãng Ford và cũng áp dụng trên các mẫu xe nổi tiếng "ngốn xăng" như Lincoln MKS, Ford Edge, Ford Mustang.
Mazda CX-9 trang bị hộp số tự động 6 cấp cùng hệ dẫn động bốn bánh, công suất đạt 273 mã lực và mô men xoắn cực đại 367 Nm. Tiêu hao nhiên liệu theo lý thuyết ở động cơ V6 là gần 14 lít/100 km trong đô thị và 12,3 lít/100 km trên đường hỗn hợp, thực tế thường cộng thêm 2-3 lít/100 km nữa. Với dung tích bình xăng 76 lít, chiếc CX-9 chỉ có thể đi được hơn 500 km.
Chính vì động cơ tiêu tốn nhiên liệu cao và vòng đời ngắn, Mazda CX-9 không được nhiều người dùng quan tâm trên thị trường xe cũ, dù chiếc xe này trang bị đầy đủ các tính năng an toàn.