Xem thêm

Xe đạp Favorit: Ký ức đầy hoài niệm và sự quý giá không thể mua bằng tiền

CEO Long Timo
Giới thiệu Bạn đã từng sở hữu một chiếc xe đạp Favorit? Nếu bạn là người thuộc thế hệ sau, có lẽ khó có thể hiểu được cảm xúc đặc biệt của những người thuộc...

Giới thiệu

Bạn đã từng sở hữu một chiếc xe đạp Favorit? Nếu bạn là người thuộc thế hệ sau, có lẽ khó có thể hiểu được cảm xúc đặc biệt của những người thuộc thế hệ trước khi sở hữu một chiếc xe đạp Peugeot, Eska, Mifa,... hay Favorit. Những chiếc xe đạp này đã trở thành niềm tự hào và người bạn thân thiết của không ít người Việt.

Hoài niệm về những chiếc xe đạp Favorit

Nhiều người đánh giá cao vai trò quan trọng của xe đạp trong quá trình sống, đặc biệt là trong những năm tháng khó khăn. Những chiếc xe đạp không chỉ đồng hành cùng họ vượt qua những thử thách, mà còn mang đến sự màu sắc và niềm vui trong cuộc sống tối tăm. Tuy nhiên, với sự phát triển của cuộc sống hiện đại, xe đạp đã dần bị thay thế bằng xe máy và ô tô. Ở thành phố, không còn nhiều người đi xe đạp như trước đây.

Xe đạp Favorit đầy hoài niệm Hình ảnh minh họa: Xe đạp Favorit đầy hoài niệm

Hầu hết những chiếc xe nổi tiếng như Peugeot, Favorit hiện nay đã trở thành những bộ sưu tập đồ cổ. Đôi khi bạn còn có thể bắt gặp những chiếc xe đạp trên phố, nhưng đó thường là những dòng xe thể thao, xe đua hoặc xe đạp của trẻ em. Còn những chiếc xe đạp xưa đã trở thành một hoài niệm đẹp trong lòng người Việt.

Ký ức của người sở hữu chiếc xe đạp Favorit

Anh N.N. Quỳnh, một người thuộc thế hệ 7X, đã chia sẻ về ký ức của mình với chiếc xe đạp Favorit. Anh nhớ rằng, vào năm 1993, anh được mua chiếc xe Favorit đầu tiên để đi học đại học. Thời điểm đó, chiếc xe đạp Favorit như một biểu tượng của những người trẻ thời bấy giờ. Đạp xe Favorit trên những con phố Hà Nội khiến anh cảm thấy tự hào và thu hút sự chú ý của mọi người xung quanh.

Các chi tiết trên xe đã hao mòn theo thời gian Hình ảnh minh họa: Các chi tiết trên xe đã hao mòn theo thời gian

Anh Quỳnh nhớ mãi về chiếc xe Favorit xám bạc của mình, được mua với giá khoảng 500.000 đồng. Chiếc xe này có 2 đĩa trước và 5 đĩa sau, vừa đi vừa chỉnh giúp anh tạo ra những âm thanh độc đáo. Đây thực sự là một chiếc xe đẳng cấp và sành điệu vào thời điểm đó.

Lúc đó, anh Quỳnh đang là sinh viên năm nhất nhưng cũng là một tay chơi có tiếng trong trường. Vì vậy, anh đã bán đi 5 chiếc xe Favorit với giá chỉ khoảng 400.000 đồng, hoặc thậm chí chỉ 350.000 đồng nếu chiếc xe không phải là một chiếc màu "hot".

Xe đạp Favorit đầy hoài niệm

Ký ức ngọt ngào và những khó khăn của chiếc xe Favorit

Anh Quỳnh nhớ mãi những kỷ niệm với chiếc xe đạp Favorit của mình. Anh còn nhớ hình ảnh bạn gái của anh ngồi vắt chân trên gióng trước, khiến cả hai có thể nhìn thẳng vào mắt nhau và chia sẻ những cảm xúc chân thành. Khi nhắm mắt lại, anh vẫn cảm thấy mỉm cười mãn nguyện.

Tuy nhiên, những chiếc xe của những người chơi thời đó cũng có những nhược điểm. Đối với anh Quỳnh, xe Favorit khá nặng với trọng lượng lên đến 12 kg. Bánh xe cũng lớn hơn so với các loại xe đạp khác. Lốp xe có săm, nhưng loại săm này chỉ nhập khẩu theo xe và công ty cao su Sao Vàng thời đó chưa sản xuất. Do đó, việc thay thế săm rất khó khăn.

Phần chữ Favorit dập nổi, đây là những liên kiện nguyên bản của xe Hình ảnh minh họa: Phần chữ Favorit dập nổi, đây là những liên kiện nguyên bản của xe

Anh Quỳnh chia sẻ thêm rằng, không nhiều người có thể sửa được xe Favorit vào thời điểm đó. Anh phải dắt chiếc xe ra tận phố Huế mới tìm được thợ biết về xe này. Hơn nữa, xe nhập về Việt Nam thường là xe cũ, do đó xích thường xuyên tuột và đứt. Mọi người đi xe này thường xuyên bị rách tay, chân và quần áo vì việc sửa chữa xe khá khó khăn.

Những chiếc xe Favorit nguyên bản hiếm có

Anh N.C.B., một người thuộc thế hệ như anh Quỳnh, đã cất công sưu tầm và sở hữu 3 chiếc xe đạp Favorit gần như nguyên bản. Tuy nhiên, anh B. cho biết rằng không phải tất cả các linh kiện trên xe đạp đều là nguyên bản. Có một chiếc xe anh phải thay tạm đèn từ một chiếc xe khác. Vì vậy, các bộ phận nguyên bản của xe Favorit cực kỳ hiếm và có giá trị, thậm chí có thể lên đến vài chục triệu đồng.

Bộ 3 xe còn lại của nhà anh B. Hình ảnh minh họa: Bộ 3 xe còn lại của nhà anh B.

Một trong số những linh kiện khó tìm nhất trên xe Favorit là vành xe. Nếu không tìm được hàng nhập từ Tiệp, người ta phải thay vành xe của Pháp. Anh B. đã tham gia vào các hội nhóm chơi xe để mua lại các linh kiện từ những người không sử dụng nữa.

Chiếc xe mà bố anh B. để lại Hình ảnh minh họa: Chiếc xe mà bố anh B. để lại

Hàng ngày, cả gia đình anh B. vẫn sử dụng 3 chiếc xe này để đi lại trong khu nhà, tập thể dục, đi chợ hay đi ăn sáng. Dù đã có người trả giá 60 triệu đồng/chiếc, anh B. vẫn không muốn bán bởi với anh, những chiếc xe này mang trong mình những ký ức vô giá của một thời.

Xác nhận thông tin: Thế Hưng

1