Xem thêm

Dat Bike - Đẩy mạnh thị trường xe đạp điện của Đông Nam Á với vốn đầu tư trước loạt A 2.6 triệu đô la [Phỏng vấn với người sáng lập & CEO Sơn Nguyễn] - TNGlobal

CEO Long Timo
Ảnh: Dat Bike Dat Bike, startup xe điện xanh đầu tiên của Việt Nam, đã thu hút được 2.6 triệu đô la trong vòng gọi vốn trước loạt A do Jungle Ventures có trụ sở...

Dat Bike Ảnh: Dat Bike

Dat Bike, startup xe điện xanh đầu tiên của Việt Nam, đã thu hút được 2.6 triệu đô la trong vòng gọi vốn trước loạt A do Jungle Ventures có trụ sở tại Singapore dẫn đầu. Vòng gọi vốn này cũng có sự tham gia của Wavemaker Partners, Hustle Fund và iSeed Ventures. Mục tiêu của startup xe máy điện này là trở thành công ty dẫn đầu trên thị trường hai bánh, trị giá 25 tỷ đô la của Đông Nam Á trong việc chuyển đổi xanh nhanh chóng.

Trong một tuyên bố, Amit Anand, Đối tác Sáng lập của Jungle Ventures nói: “Sự đầu tư này vào Dat Bike đánh dấu khoản đầu tư đầu tiên của chúng tôi vào lĩnh vực di chuyển đang nhanh chóng được biến đổi bằng công nghệ. Trong khi ngành xe hai bánh trị giá 25 tỷ đô la tại Đông Nam Á đang rất thuận lợi để thu hoạch những lợi ích từ các phát triển mới trong lĩnh vực xe điện và tự động hóa. Chúng tôi tin rằng Dat Bike sẽ dẫn đầu cuộc cách mạng này và tạo ra một tiêu chuẩn mới không chỉ trong khu vực mà có thể trên toàn cầu cho thế hệ xe máy điện hai bánh tiếp theo sẽ trông như thế nào và hoạt động như thế nào.”

Hiện nay, ngành công nghiệp giao thông hai bánh ở Đông Nam Á vẫn được thống trị bởi các loại xe máy xăng truyền thống. Hơn 80% hộ gia đình ở Indonesia, Malaysia, Thái Lan và Việt Nam sở hữu xe máy hai bánh. Điều này tương đương với khoảng 250 triệu chiếc xe máy xăng. Mặc dù một số người tiêu dùng sẵn lòng chuyển sang lựa chọn xanh hơn, nhưng một số người vẫn còn e ngại vì hiệu suất kém của các dòng xe điện nhập khẩu so với phiên bản xăng truyền thống. Thường thì các mẫu xe điện hiện tại thường yếu hơn và có thời gian sử dụng ngắn.

Dat Bike nhằm cắp bến và giúp người tiêu dùng dễ dàng chọn lựa giải pháp thân thiện với môi trường hơn với mẫu sản phẩm đầu bảng của mình, Weaver. Dat Bike khẳng định rằng đây là mẫu xe điện duy nhất trên thị trường Việt Nam có thể cạnh tranh với các mẫu xe xăng về cả sức mạnh và quãng đường di chuyển. Mẫu xe đầu tư của startup này được trang bị động cơ 5,000-Watt, giúp nó có đủ công suất để từ 0 đạt tốc độ 50 Kph chỉ trong 3 giây, nhanh gấp ba lần so với hầu hết các loại xe máy truyền thống. Ngoài ra, nó còn có thời gian sạc nhanh nhất trong ngành, chỉ dưới 3 giờ để sạc đầy pin.

“Chúng tôi muốn biến 250 triệu chiếc xe máy xăng ở Đông Nam Á thành xe điện. Chúng tôi tin rằng nếu được lựa chọn, mọi người đều sẽ chọn xe điện thay vì xăng. Chỉ là các mẫu xe điện hiện tại trên thị trường vẫn kém sức mạnh và quãng đường di chuyển, khiến việc chuyển đổi trở nên khó khăn. Khoản đầu tư mới sẽ giúp chúng tôi tiếp tục đổi mới và tạo ra những mẫu xe máy điện hấp dẫn nhất cho Đông Nam Á và cả thế giới,” Sơn Nguyễn, người sáng lập và CEO của Dat Bike, nói với TechNode Global.

Dat Bike được thành lập vào năm 2019 bởi Sơn Nguyễn, người đã mang công ty này đến Shark Tank Việt Nam. Từ đó, startup đã phát triển từ việc xây dựng một chiếc xe mỗi tuần cho đến việc giao hàng hàng trăm đơn vị mỗi tháng đến nay. Tháng trước, Dat Bike đã ra mắt cửa hàng vật lý đầu tiên tại Thành phố Hồ Chí Minh. Hiện tại, công ty đang phát triển với tốc độ tăng trưởng hàng tháng 35%. Dat Bike cũng đã được Bộ Giao thông Việt Nam công nhận là chiếc xe máy điện có xuất xứ trong nước đầu tiên và cũng là chiếc duy nhất có thể cạnh tranh với phiên bản xăng truyền thống.

Sơn nói thêm, “Trên thế giới có ba thị trường xe máy lớn: Trung Quốc, Ấn Độ và Đông Nam Á. Trong khi Trung Quốc và Ấn Độ đã có các nhà sản xuất xe máy trong nước nổi tiếng, Đông Nam Á hiện vẫn do các công ty Nhật Bản làm chủ thị trường. Chúng tôi muốn thay đổi điều đó, trở thành công ty xe máy của Đông Nam Á. Và xe điện là cách chúng tôi chọn.”

Trong một cuộc phỏng vấn với TechNode Global, người sáng lập và CEO của Dat Bike, Sơn Nguyễn, chia sẻ tầm nhìn của công ty về ngành giao thông trong khu vực.

Những thách thức mà Dat Bike đang đối mặt:

1. Ý thức của người tiêu dùng về xe máy điện

Người dân Việt Nam vẫn cho rằng xe máy điện rẻ tiền, yếu đuối và không nhanh nhất. Hầu hết người lớn ở Việt Nam vẫn nghĩ rằng xe đạp điện chỉ thích hợp cho trẻ em và không thể thay thế được xe máy xăng mà họ đang sử dụng hàng ngày.

Chúng tôi quyết tâm thay đổi suy nghĩ ấy, để người tiêu dùng thấy Dat Bike như một sự thay thế tương đương cho xe xăng. Dat Bike là xe điện duy nhất trên thị trường Việt Nam có thể cạnh tranh với xe xăng về cả sức mạnh và quãng đường di chuyển. Với động cơ 5,000-Watt của mình, Dat Bike có đủ công suất để từ 0 đạt tốc độ 50 Kph chỉ trong 3 giây.

2. Địa phương dành riêng cho người dân địa phương

Hầu hết các loại xe điện ở Việt Nam được nhập từ Trung Quốc. Dat Bike hoàn toàn được xây dựng và phục vụ cho thị trường Việt Nam, bao gồm cả cơ cấu phanh được điều chỉnh phù hợp với tình hình giao thông của đất nước. Chúng tôi tin rằng các thông số kỹ thuật như công suất và quãng đường di chuyển, hoặc thậm chí kích thước vật lý, thay đổi theo từng thị trường, ngay cả trong khu vực Đông Nam Á.

Hiện chỉ có 3% dân số sử dụng xe điện. Ví dụ, các loại xe máy nước ngoài có tốc độ tối đa 50 Kph với động cơ 1,000-Watt, và có thể không thể chở thêm một người. Xe của chúng tôi có thể đạt tốc độ 100 Kph với động cơ 5,000-Watt. Và đương nhiên, nó được thiết kế để chở hai người. Điều này quan trọng vì ở Đông Nam Á, bạn thường thấy có nhiều hơn một người trên một chiếc xe.

3. Chuỗi cung ứng trong nước

Hiện tại, không có chuỗi cung ứng hiện có cho xe máy điện ở Việt Nam. Các bộ phận đặc biệt dành riêng cho xe máy điện như động cơ, bộ pin hoặc bộ điều khiển tốc độ chủ yếu được nhập khẩu. Tại Dat Bike, chúng tôi thiết kế các chiếc xe từ đầu và phát triển, xây dựng các bộ phận trong nhà và tìm nguồn cung ứng địa phương.

Bằng cách làm việc chặt chẽ với chuỗi cung ứng địa phương của chúng tôi, chúng tôi hy vọng có thể tối ưu hóa logistics và đảm bảo hiệu quả cung ứng, đặc biệt khi chúng tôi không cần lưu trữ nhiều bộ phận do hầu hết nhà cung cấp của chúng tôi đều là trong nước.

Tầm quan trọng của việc giảm thời gian sạc nhanh và "lo âu về quãng đường" đối với xe đạp điện trên thị trường Việt Nam

Hầu hết các xe máy điện ở đây vẫn sử dụng pin axit chì đã lạc hậu cần mất từ 8-12 giờ để sạc. Dat Bike cung cấp dịch vụ sạc nhanh nhất trên thị trường chỉ dưới 3 giờ để sạc đầy pin. Đây là đủ cho một quãng đường 100Km, đủ để sử dụng hàng ngày.

Sự khác biệt của Dat Bike

Tại Dat Bike, xe máy điện của chúng tôi là mẫu duy nhất trên thị trường Việt Nam có thể cạnh tranh với xe xăng về cả sức mạnh và quãng đường di chuyển. Với động cơ 5,000-Watt, chúng tôi có thể giúp người dùng chuyển từ xăng sang điện mà không cần phải đánh đổi, với khả năng tăng tốc từ 0 đạt tốc độ 50Kp h chỉ trong 3 giây. Giá sản phẩm của chúng tôi cũng cạnh tranh với các loại xe xăng, chỉ 1,600 đô la Mỹ sau khi tính thuế, tương đương với giá của hầu hết các dòng xe phổ biến tại Việt Nam. Chúng tôi cũng là xe máy điện đầu tiên có nguồn gốc từ Việt Nam, theo Bộ Giao thông Vận tải.

Dat Bike Ảnh: Dat Bike

Tầm ảnh hưởng của xe điện và ngành công nghiệp EV đối với sự bền vững trong các ngành công nghiệp khác nhau

Nếu chúng ta có thể chuyển đổi tất cả mọi người sang phương tiện cá nhân điện, mục tiêu tiếp theo sẽ là cả hệ thống vận chuyển trong quy mô lớn hơn. Giao thông là cột sống của sự phát triển kinh tế trong khu vực. Nó chiếm 20% GDP của Việt Nam và mọi thứ khác đều phụ thuộc vào đó. Vì vậy, giao thông điện sẽ mang lại lợi ích lớn cho sự phát triển bền vững của khu vực này.

Kế hoạch mở rộng ra các thị trường khác trong khu vực

Chúng tôi chắc chắn muốn trở thành công ty xe máy của Đông Nam Á. Hiện có 3 thị trường xe máy lớn trên thế giới là Trung Quốc, Ấn Độ và Đông Nam Á. Trong khi Trung Quốc và Ấn Độ đều có các công ty địa phương nổi tiếng, thị trường Đông Nam Á hiện vẫn do các công ty Nhật Bản làm chủ. Chúng tôi muốn thay đổi điều đó.

Chúng tôi tin rằng xe máy điện hiệu suất cao, nhưng giá cả hợp lý là hướng đi đúng. Để làm được điều đó, chúng tôi sẽ tập trung vào đổi mới sản phẩm và kỹ thuật để xây dựng một chuỗi cung ứng bền vững và kinh tế cho Đông Nam Á. Chúng tôi sẽ đạt được điều đó trong vòng 2-3 năm tới, khi chúng tôi có thể bắt đầu lên kế hoạch mở rộng. Các nhà đầu tư khu vực như Jungle Ventures đang là đối tác của chúng tôi và có thể giúp đỡ rất nhiều trong việc đó.

1