Xem thêm

Vị trí là gì? Vị trí công việc là gì? Những thông tin bổ ích dành cho bạn

CEO Long Timo
Đi tìm hiểu vị trí là gì? Vị trí công việc là gì? Định nghĩa "Vị trí" là một chỗ đứng, chỗ ngồi hoặc nơi mà người hoặc vật đó định hướng đến, vị trí...

Đi tìm hiểu vị trí là gì? Vị trí công việc là gì?

Định nghĩa

"Vị trí" là một chỗ đứng, chỗ ngồi hoặc nơi mà người hoặc vật đó định hướng đến, vị trí trong xã hội hoặc tổ chức.

"Vị trí công việc" hoặc "vị trí việc làm" là các công việc, nhiệm vụ liên quan đến chức danh, chức vụ và cơ cấu trong các công ty và doanh nghiệp hiện nay. Qua vị trí công việc, bạn có thể biết rõ bạn đang làm việc ở phòng ban nào, lĩnh vực nào và có nhiệm vụ gì cần thực hiện.

Vị trí việc làm của viên chức là công việc hoặc nhiệm vụ mà họ phải thực hiện, gắn với một chức danh nghề nghiệp cụ thể hoặc chức vụ quản lý tương ứng theo quy định của nhà nước.

  • Vị trí công việc được đảm nhận bởi 1 người.
  • Vị trí công việc được đảm nhận bởi nhiều người.
  • Vị trí công việc kiêm nhiệm.

Ví dụ về vị trí việc làm

Hiện nay, có nhiều lĩnh vực phát triển với nhiều vị trí công việc khác nhau. Dưới đây là một số ví dụ về vị trí việc làm:

  • Nhân viên kinh doanh
  • Nhân viên bán hàng
  • Nhân viên Marketing
  • Chuyên viên tuyển dụng
  • Giám đốc truyền thông
  • Giáo viên

Vị trí việc làm có vai trò như thế nào?

Vị trí việc làm có vai trò quan trọng trong việc đánh giá mức lương, thăng tiến, điều động công chức và tuyển dụng nhân sự. Ngoài ra, vị trí công việc còn giúp xác định số lượng lao động cần thiết, quản lý nhân sự và cơ cấu công việc hiệu quả trong các đơn vị công lập.

Chia sẻ phương pháp xác định vị trí việc làm chuẩn

Các tiêu chí xác định vị trí công việc là gì?

Để xác định vị trí việc làm, cần dựa trên các tiêu chí sau:

  • Tiêu chí cần đảm bảo tính khách quan, khoa học, công khai, minh bạch và phù hợp với thực tiễn.
  • Căn cứ xác định gồm: đặc điểm, tính chất, yêu cầu công việc; mức độ hiện đại hóa trang thiết bị, công sở, phương tiện làm việc và ứng dụng công nghệ thông tin; quy mô, mức độ phức tạp của công việc.
  • Phương pháp tổng hợp để xác định vị trí việc làm.

Quy trình các bước xác định vị trí công việc

Công ty JobsGO chia sẻ quy trình xác định vị trí việc làm với 8 bước chi tiết:

  1. Thống kê công việc theo nhiệm vụ, chức năng, quyền hạn của cơ quan, đơn vị hoặc tổ chức.
  2. Phân nhóm công việc.
  3. Xác định yếu tố ảnh hưởng đến công việc trong doanh nghiệp.
  4. Đánh giá thực trạng của đội ngũ viên chức, công chức, nhân viên.
  5. Xác định bảng danh mục vị trí việc làm cần thiết cho doanh nghiệp.
  6. Xây dựng mô tả công việc chi tiết cho từng vị trí việc làm.
  7. Xây dựng khung năng lực riêng cho từng vị trí việc làm.
  8. Xây dựng chức danh nghề nghiệp phù hợp với danh mục vị trí việc làm.

Mô tả vị trí việc làm có vai trò thế nào trong tuyển dụng?

Trong công tác tuyển dụng, bản mô tả vị trí việc làm rất quan trọng. Bản mô tả giúp ứng viên hiểu về công việc mà họ sẽ làm và đánh giá khả năng của bản thân trước khi ứng tuyển vào công ty. Chính vì vậy, bộ phận nhân sự cần đưa ra bản mô tả công việc chi tiết để thu hút ứng viên phù hợp nhất.

Ngoài những thông tin trên, bài viết còn chia sẻ nhiều thông tin bổ ích khác về vị trí công việc và cách xác định vị trí việc làm chuẩn. Nếu bạn đang tìm kiếm vị trí việc làm hấp dẫn, hãy truy cập ngay vào Jobsgo.vn để tìm việc và ứng tuyển cho vị trí phù hợp nhất!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên:

1