Ảnh: Sạc xe điện thời gian lâu.
Lý giải lý do không nên mua xe máy điện ở thời điểm hiện nay
Hiện nay, xe máy điện đang là trào lưu mới và có tương lai rất tốt, nhờ khả năng bảo vệ môi trường tốt. Có thể thấy rằng các nước tiên tiến đã sử dụng 100% xe máy điện, và không khí luôn trong lành, không ô nhiễm như xe máy xăng.
Tuy nhiên, ở các nước như Trung Quốc và Đài Loan, việc sử dụng xe điện chỉ giới hạn trong quãng đường nội đô rất ngắn. Còn các chuyến đi xa hoặc trên các tuyến đường lớn thì vẫn phải sử dụng ô tô. Đài Loan có các trạm đổi pin, khi hết pin chỉ cần ghé đổi là rất tiện lợi. Tuy nhiên, ở Việt Nam, quãng đường đi lại thường rất xa. Trong khi đó, xe máy điện chỉ có thể đi từ 40-60km sau mỗi lần sạc, đối với đi lại trong nội đô. Chờ sạc mất từ 10-12 tiếng và phải sạc nhiều lần không an toàn và dễ làm hỏng ắc quy và pin.
Ảnh: Ắc quy xe điện hư.
Do sự sốt xe máy điện trong thời gian vừa qua, giá thành đã tăng lên rất cao. Trước tình hình khủng hoảng kinh tế hiện nay, nhiều hãng sản xuất vẫn chưa bán được sản phẩm, nên giá hiện tại của các loại xe đã lên đến đỉnh điểm. Ở mức dưới 20 triệu đồng/chiếc, không nên mua xe điện ở thời điểm này. Trong khi đó, các loại xe đạp điện hiện đã có giá rất rẻ, chỉ khoảng 5-6 triệu đồng/chiếc.
Ảnh: Xe đạp điện giá rẻ Donkey Odora 5.900.000 VNĐ.
Thay vì chi tiêu số tiền đó để mua xe điện, bạn có thể chọn mua một chiếc xe máy 50cc. Hãy đến các cửa hàng bán xe để tự mình trải nghiệm, so sánh xe điện với các dòng xe máy 50cc của các hãng nổi tiếng như Kymco, Sym, Hyosung... Chỉ cần nhấc một chiếc xe lên, bạn sẽ nhận ra ngay xe điện không khác gì một đồ chơi.
Ảnh: Kymco Candy Hermosa - Dòng xe 50cc cao cấp.
Hầu hết các hãng xe điện đều sản xuất tại Trung Quốc và Đài Loan, và giá thành cũng rất cao. Không có hãng xe nào sản xuất tại Hồng Kông, đó chỉ là chiêu trò quảng cáo không đúng sự thật.
Nói về công nghệ và cấu tạo, xe máy có cấu trúc phức tạp hơn rất nhiều so với xe điện, bởi vì có bình chứa nhiên liệu, hệ thống lọc gió, làm mát động cơ, hệ thống phun xăng và các thiết bị khác cực kỳ phức tạp. Trong khi đó, xe điện chỉ cần động cơ điện, ắc quy và bộ điều khiển là có thể hoạt động.
Ảnh: Xe điện lội mưa nước nhanh hỏng.
Chính vì vậy, trong trường hợp gặp mưa ngập nước, xe điện dễ bị hư hỏng hơn. Còn xe máy chỉ cần tránh nước không ngấm vào ống xả là đủ. Việc sạc đầy pin xe điện qua đêm trong những căn nhà ở nội đô cũng rất nguy hiểm, vì xe điện dễ cháy nổ. Sạc qua đêm mà không có sự giám sát cẩn thận dễ dẫn đến nguy cơ cháy nổ. Vì vậy, nếu bạn sạc xe qua đêm, hãy đảm bảo không để gần các vật dụng dễ bắt lửa.
Hãy đến Thế Giới Xe Điện - Xe Máy 50cc để tìm hiểu thêm thông tin: Hà Nội
- CS1: 146 Xã Đàn - Đống Đa - Hà Nội (Gần hầm vượt Kim Liên)
- CS2: 180 Phạm Văn Đồng - Cầu Giấy - Hà Nội (Giữa Ngã 3 Phạm Văn Đồng - Hoàng Quốc Việt)
- CS3: 154 Phạm Văn Đồng - Cầu Giấy - Hà Nội (Giữa Ngã 3 Phạm Văn Đồng - Hoàng Quốc Việt)
- CS4: 807 Ngô Gia Tự - Long Biên - Hà Nội (Gần Cầu Đuống)
- CS5: 234 Nguyễn Văn Cừ - Long Biên Hà Nội (Showroom Vinfast)
- CS6: 651 Nguyễn Văn Cừ - Long Biên - Hà Nội (Gần Cầu Chui)
- CS7: 290 Nguyễn Trãi, Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội (Ngay Trường Đại Học Hà Nội)
- CS8: 189 Minh Khai - Hai Bà Trưng - Hà Nội (Đầu Cầu Mai Động)
- CS9: 125 Minh Khai - Hai Bà Trưng - Hà Nội (Gần Ngõ Hoà Bình 6)
- CS10: 264 Tôn Đức Thắng - Đống Đa - Hà Nội (Trung tâm bảo hành)
Thái Bình
- CS11: 88 Thị trấn Vũ Quý - Kiến Xương - Thái Bình (Gần Chợ Sóc) - 0827977979
Ninh Bình
- CS12: 315 Trần Hưng Đạo - Đông Thành - Ninh Bình (Gần Ngã Ba Tam Giác) - 0968238928
- CS13: 291 Trần Hưng Đạo - Phố 1 - Đông Thành - TP. Ninh Bình
Đà Nẵng
- CS14: 15 Điện Biên Phủ - Quận Thanh Khê - Đà Nẵng (Ngã 3 Lê Duẩn - Điện Biên Phủ) - 0973572908
Hồ Chí Minh
- CS15: 105 Nguyễn Thị Nhỏ - P16 - Q.11 - HCM (Ngã Tư Nguyễn Thị Nhỏ + Hồng Bàng)
- CS16: 65-67 Võ Thị Sáu - P6 - Q.3 - HCM
- CS17: 487 Quang Trung - P10 - Gò Vấp - HCM