Hầu hết các dòng xe đời mới đều được trang bị các loại lốp không săm, và điều này đã trở thành xu hướng phổ biến hiện nay. Vậy lốp không săm là gì? Nó có những ưu nhược điểm gì? Và giá cả và cách vá lốp không săm hiệu quả như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết này.
Lốp không săm là gì?
Lốp không săm, còn được gọi là lốp xe không ruột, là loại lốp được thiết kế không chứa săm bên trong như những loại lốp khác. Thay vào đó, lốp không săm giữ được không khí bên trong mà không cần sự hỗ trợ của săm lốp. Bên trong lốp được tráng thêm lớp màng halobutyl hoặc chlorobutyl giúp ngăn cho không khí không bị thoát ra bên ngoài.
Lốp xe không săm
Những loại vỏ xe không ruột này có khả năng tự giữ hơi trong lốp rất tốt và an toàn. Khi xe bị cán phải đinh, lỗ thủng trên lốp sẽ không xì hơi nhanh. Bởi vì lốp đã được bịt kín nên không khí sẽ được thoát ra từ từ ở lỗ thủng. Đồng thời, lốp có thể hoạt động với áp suất thấp hơn mà không lo bị dập.
Một số ưu điểm của lốp không săm
Không phải tự nhiên mà loại lốp xe không ruột này được nhiều người dùng ưa chuộng và lựa chọn nhiều như vậy. Nó mang lại những ưu điểm đáng kể và ứng dụng hữu ích cho người dùng như sau:
- Trọng lượng nhẹ và khả năng giữ hơi tốt: So với những loại lốp có săm, lốp không săm có trọng lượng nhẹ hơn rất nhiều, khoảng 500g.
- Khả năng tản nhiệt tốt và tuổi thọ sản phẩm cao: Lốp không săm được thiết kế phủ thêm một lớp chịu nhiệt và chống tẩm thấu. Vì vậy, khả năng tản nhiệt của loại lốp này tốt hơn so với lốp có săm. Đồng thời, lốp không săm cũng có tuổi thọ cao hơn các loại có săm.
Lốp vỏ xe máy không ruột
- Sử dụng an toàn: Khi di chuyển ở tốc độ cao, sử dụng lốp không săm là một lựa chọn an toàn hơn so với các loại lốp có săm. Lốp có săm dễ bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ và áp suất cao. Khi cán phải, lốp có săm thường xì hơi hoặc phát nổ. Mặt khác, với kết cấu không săm, lốp không bị biến dạng và giúp xe hoạt động êm ái và ổn định hơn.
- Đa dạng mẫu mã: Loại lốp không săm được thiết kế với đa dạng các mẫu mã khác nhau, phù hợp với nhiều dòng xe phổ biến như Wave, Airblade, Jupiter, Luvias, Wave rsx, Sirius,...
- Tiết kiệm nhiên liệu: Lốp không săm giảm lực ma sát, chỉ số lực cản và độ rung, giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn so với lốp có săm.
Nhược điểm của lốp không săm
Mặc dù lốp không săm có nhiều ưu điểm nổi bật, nhưng nó cũng có một số hạn chế như sau:
- Giá thành cao: Giá lốp không săm thường cao hơn so với các loại lốp có săm. Giá thành này có thể từ trên dưới 1 triệu đồng trong khi các loại lốp có săm chỉ vài trăm nghìn đồng.
- Khó sửa chữa: Việc sửa chữa lốp không săm khá phức tạp và yêu cầu kỹ thuật cao. Giá sửa chữa cũng cao, người dùng cần tìm những cửa hàng uy tín, trạm bảo dưỡng và nhà xưởng có kỹ thuật cao để vá lốp một cách an toàn.
Lốp không săm xe Honda
Vá lốp không săm giá bao nhiêu?
Câu hỏi về giá vá lốp không săm là một trong những câu hỏi được nhiều người dùng quan tâm nhất. Công ty Tiến Thành đã khảo sát và thu thập mức giá vá lốp từ các chủ tiệm sửa chữa, gara sửa xe và trạm bảo dưỡng. Mức giá vá lốp không săm sẽ dao động từ 20.000 - 40.000 đồng, tùy thuộc vào phương pháp vá và loại lỗ thủng.
Về phương pháp vá trong, thông thường giá sẽ từ 30.000 - 80.000 đồng. Tuy nhiên, giá có thể thay đổi tùy thuộc vào kích cỡ của mâm xe.
Vá vỏ xe máy không ruột
Đối với lốp không săm xe máy, giá cũng sẽ phụ thuộc vào kích thước và loại xe. Ví dụ, lốp không săm 14 inch dành cho xe Airblade và Future 125 có giá từ 355.000 - 670.000 đồng. Lốp không săm 17 inch dành cho xe Wave rsx và Sirius có giá từ 375.000 - 950.000 đồng. Lốp Euromina 16 inch có giá từ khoảng 450.000 - 795.000 đồng.
Nơi vá vỏ xe không ruột
Vì lốp không săm còn khá mới và có giá thành khá cao, nên chưa được nhiều tiệm sửa xe đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, nhiều trung tâm sửa chữa, gara và nhà xưởng đã sử dụng lốp không săm và có kỹ thuật và kinh nghiệm trong việc vá lốp này.
Trạm vá lốp xe không ruột
Vì lốp không săm có mép ghép lốp với vành xe rất căng và chắc, việc tháo lắp thủ công có thể gây hư hỏng lốp và vành xe. Do đó, các tiệm sửa xe thường sử dụng máy ra vào lốp để tháo lốp xe. Sau đó, họ sử dụng keo và miếng vá để vá lốp cho xe.
Người dùng nên đến những trung tâm bảo dưỡng, gara sửa xe và nhà xưởng để vá lốp không săm. Tại đây, có đủ kinh nghiệm và kỹ thuật để vá vỏ không ruột cho xe. Đồng thời, họ cũng trang bị những thiết bị hỗ trợ tốt nhất cho việc sửa chữa và vá lốp.
Các phương pháp vá vỏ không ruột phổ biến hiện nay
Phương pháp vá dùi
Phương pháp này yêu cầu chuẩn bị cây săm lốp, cây đưa keo và vỉ cao su non. Trước tiên, tìm vết thủng và lấy đinh hoặc vật nhọn ra khỏi lốp. Sau đó, dùng dùi hở mũi dùi cao su non đút vào bên trong lốp. Cuối cùng, rút dùi ra và cắt bỏ phần cao su non thừa. Đây là phương pháp vá đơn giản nhưng chỉ là phương pháp tạm thời. Nếu sử dụng quá nhiều dùi, nó có thể ảnh hưởng đến chất lượng và độ bền của lốp. Phương pháp này giúp bạn tiết kiệm thời gian và giúp xe tiếp tục di chuyển trong khi đang ở trên đường dài.
Phương pháp vá dùi cho xe không ruột
Phương pháp vá trong
Phương pháp này tương đối an toàn và hiệu quả với mọi loại xe. Khi vá trong, áp suất nén của không khí sẽ ép chặt miếng vá vào lốp, giúp lốp kín hơn. Thường có hai cách vá trong lốp không săm như sau:
- Cách vá sống: Đây là phương pháp vá truyền thống sử dụng miếng vá và keo vá. Phương pháp này được sử dụng rộng rãi và phổ biến ở các tiệm sửa chữa. Khi thực hiện, cần làm sạch bề mặt bên trong lốp bằng giấy nhám hoặc máy mài. Sau đó, dùng keo vá bôi lên mặt lỗ thủng và dán miếng vá lên chỗ thủng. Thao tác này đơn giản nhưng mang lại hiệu quả cao.
Phương pháp vá lốp trong Ucar vỏ xe không ruột
- Cách vá chín: Phương pháp này đang được nhiều chủ tiệm ưa chuộng. Sử dụng máy ép và vá bằng điện để vá lốp. Với nguyên lý này, máy sẽ làm nóng miếng cao su non để nó tan chảy và lấp đầy lỗ thủng. Thợ sửa xe cắt một miếng cao su non có kích thước phù hợp với lỗ thủng. Dùng lực ép của máy ở nhiệt độ cao để làm cho cao su nóng chảy và bám chặt vào mặt trong của lốp.
Sử dụng keo tự vá xe máy
Các loại keo tự vá đang được ưa chuộng và phổ biến trong những năm gần đây. Loại keo này giữ cho lốp xe không bị thủng lốp. Đây là loại keo được ngâm trong dung môi dễ bay hơi. Khi vào trong lòng lốp, chất này ở dạng lỏng. Sau khi chuyển động quay của bánh xe, chất keo này sẽ liên tục văng bám vào thành lốp.
Khi xuất hiện lỗ thủng trên bề mặt lốp, keo sẽ tràn ra ngoài. Chúng sẽ bay hơi ngay lập tức và trở thành chất nhão đặc ở phần lỗ thủng. Loại keo này được sử dụng rộng rãi và có hiệu quả trong việc khắc phục những lỗ thủng nhỏ trên lốp.
Keo tự vá lốp không săm
Những lưu ý khi sử dụng lốp vỏ xe không săm
- Bơm lốp với áp suất theo đúng quy định từ nhà sản xuất để hạn chế nguy cơ thủng lốp và bảo vệ độ bền của lốp.
- Thường xuyên kiểm tra lốp và thay lốp khi đã mòn. Điều này giúp tránh tình trạng lốp cũ quá bị nổ và nguy hiểm khi di chuyển.
- Chú ý đến bộ phận vành xe, đặc biệt trong thời tiết mưa gió và nắng nóng. Thời tiết này dễ làm cho mặt vành xuất hiện các lỗ và sùi lên ở các vị trí tiếp xúc với lốp, gây thoát khí ra bên ngoài. Khi gặp tình trạng này, cần đánh bóng hoặc mạ vành xe, hoặc nên thay mới.
- Đối với những người cần mua keo và miếng vá lốp, hãy đến các đơn vị uy tín và chất lượng để mua sản phẩm. Công ty Tiến Thành là một trong những đơn vị cung cấp sản phẩm chất lượng và giá tốt nhất trên thị trường.
Như vậy, lốp không săm là sự lựa chọn thông minh cho xe của bạn. Với những ưu điểm và sự an toàn mà nó mang lại, lốp không săm sẽ là một giải pháp đáng tin cậy cho các loại xe hiện đại ngày nay. Đừng ngại thử và trải nghiệm sự khác biệt mà lốp không săm mang lại cho chuyến đi của bạn!