Túi khí ô tô là một trong những trang bị an toàn quan trọng trên xe hơi. Chúng được thiết kế để bảo vệ lái xe và hành khách khi xe xảy ra va chạm mạnh. Bài viết này sẽ giới thiệu về các loại túi khí, cách thay và giá bán của chúng.
Túi khí ô tô là gì?
Túi khí ô tô, hay còn gọi là Supplemental Restraint System (viết tắt là SRS), là một hệ thống an toàn giúp giảm thiểu tổn thương khi xe xảy ra va chạm mạnh. Túi khí được lắp đặt ẩn ở một số vị trí bên trong xe và được kích hoạt tức thì khi xe va chạm, bảo vệ lái xe và hành khách.
Túi khí ô tô là một hệ thống an toàn hạn chế va đập bổ sung, giúp giảm thiểu các chấn thương
Túi khí có thực sự cần thiết?
Trong trường hợp xe ô tô va chạm trực diện với một vật thể cố định ở tốc độ 60 km/h, người ngồi trong xe vẫn tiếp tục lao về trước với tốc độ cao do quán tính. Khi này, dù có thắt dây an toàn nhưng người ngồi vẫn có nguy cơ bị va đập vào các vật thể phía trước. Túi khí được thiết kế để giảm thiểu lực va đập này, bảo vệ người lái và hành khách. Ví dụ, túi khí phía trước người lái giúp hạn chế lực va đập vào phần ngực và phần đầu khi xảy ra va chạm.
Túi khí ô tô là một trang bị an toàn rất quan trọng, giúp giảm thiểu va đập khi xe bị va chạm
Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của túi khí
Túi khí ô tô bao gồm các thành phần sau:
- Hệ thống cảm biến như cảm biến trọng lượng, cảm biến va chạm, cảm biến tốc độ, cảm biến gia tốc.
- Bộ phận kích nổ.
- Túi khí làm từ sợi composite tổng hợp.
Nguyên lý hoạt động của túi khí như sau:
Khi xe va chạm, các cảm biến sẽ truyền tín hiệu tới ECU (Electronic Control Unit). Nếu va chạm vượt quá giá trị quy định, ECU sẽ kích hoạt bộ phận kích nổ túi khí. Ngòi nổ sẽ được đánh lửa đốt chất mồi lửa, tạo ra một lượng khí lớn làm căng phồng túi khí.
Trước đây, túi khí ô tô được bơm bằng khí nén. Tuy nhiên, sau khi nhà sản xuất nhận thấy phương pháp này không hiệu quả, họ đã thay đổi sang sử dụng phản ứng hóa học natri. Khi được tiếp điện, phản ứng này sẽ tạo ra khí nhanh chóng và bơm căng phồng túi khí trong thời gian rất ngắn.
Nếu va chạm vượt quá giá trị quy định, ECU sẽ truyền tín hiệu cho kích nổ túi khí ô tô
Các loại túi khí trên ô tô
Có nhiều loại túi khí được bố trí ở các vị trí khác nhau trên xe ô tô, bao gồm:
- Túi khí phía trước: Bảo vệ phần đầu và phần ngực người ngồi khi xe va chạm trực diện.
- Túi khí sườn: Bảo vệ phần ngang đầu và phần ngang ngực người ngồi khi xe va chạm từ bên hông.
- Túi khí đầu gối: Bảo vệ phần khớp gối của người ngồi.
- Túi khí trên dây đai an toàn: Bảo vệ phần ngực của người ngồi.
- Túi khí trần xe: Bảo vệ phần đầu của người ngồi.
Túi khí phía trước giúp bảo vệ phần đầu và phần ngực người ngồi khi xe va chạm trực diện
Trên các dòng xe ô tô hiện đại, số túi khí tối thiểu thường là 2, bao gồm túi khí phía trước cho ghế lái và ghế hành khách phía trước. Tuy nhiên, một số dòng xe như xe hatchback cỡ nhỏ thường chỉ có 2 túi khí.
Một số xe phổ thông khác có 3 túi khí, bao gồm 2 túi phía trước cho ghế lái và ghế hành khách phía trước, cùng với 1 túi khí đầu gối người lái.
Các dòng xe phổ thông cao cấp và xe hạng sang thường có 6-7 túi khí, bao gồm túi khí phía trước cho ghế lái và ghế hành khách phía trước, túi khí bên hông và túi khí rèm.
Những quan niệm sai lầm về túi khí xe hơi
Túi khí chỉ bung khi thắt dây an toàn
Đây là một quan điểm sai lầm phổ biến về túi khí ô tô. Túi khí không chỉ bung khi thắt dây an toàn. Khi xảy ra va chạm, cảm biến trên xe sẽ quyết định liệu túi khí có cần kích hoạt hay không, không phụ thuộc vào việc có thắt dây an toàn hay không. Do đó, thắt dây an toàn là một biện pháp bảo vệ cần thiết nhưng không ảnh hưởng đến hoạt động của túi khí.
Khi xe va chạm túi khí sẽ bung
Khi xe va chạm nhưng túi khí không bung, nhiều người cho rằng xe bị lỗi túi khí. Tuy nhiên, túi khí chỉ bung khi gia tốc dừng của xe vượt qua ngưỡng quy định (thường là từ 2G trở lên). Những va chạm nhỏ hơn ngưỡng này không đủ để kích hoạt túi khí. Do đó, không phải cứ xe va chạm là túi khí ô tô sẽ bung.
Ô tô nào cũng có túi khí
Không phải tất cả các xe ô tô đều được trang bị túi khí, dù đây là một trang bị an toàn cần thiết. Một số quốc gia đã đưa ra quy định bắt buộc các xe ô tô phải có túi khí, nhưng cũng có các quốc gia khác (bao gồm cả Việt Nam) chưa có quy định tương tự. Do đó, khi mua xe, cần kiểm tra kỹ thông tin về hệ thống túi khí, đặc biệt khi mua xe ô tô cũ.
Bụi thải ra khi túi khí bung rất độc hại
Trong quá trình túi khí bung, có thể có tiếng nổ và khói bụi. Tuy nhiên, khói bụi này không gây nguy hại cho sức khỏe. Nó chỉ là hỗn hợp khí Nitơ và bụi mịn được sử dụng để kích hoạt túi khí. Do đó, không cần lo lắng về tác động độc hại của khói bụi khi túi khí bung.
Túi khí phía trước an toàn với trẻ nhỏ
Một số nghiên cứu cho thấy túi khí phía trước có thể gây tổn thương cho trẻ nhỏ do lực bung lớn. Do đó, nếu trẻ nhỏ ngồi ở ghế trước, nên kéo ghế ngồi lùi ra phía sau một chút. Tốt nhất là để trẻ nhỏ ngồi ở hàng ghế sau, trừ khi không thể tránh được.
Giá túi khí xe hơi
Giá thay túi khí ô tô phụ thuộc vào loại túi khí và mẫu xe. Theo thông tin từ các nhà sản xuất xe, giá túi khí phía trước ghế lái dao động từ 2,5 - 8 triệu đồng, còn giá túi khí phía trước ghế phụ dao động từ 2 - 7 triệu đồng.
Giá túi khí xe ô tô trung bình dao động từ 2,5 - 8 triệu đồng
Hướng dẫn tự thay túi khí ô tô
Túi khí ô tô chỉ có thể sử dụng một lần, sau khi bung túi khí sẽ không hoạt động được nữa. Do đó, khi túi khí cũ đã hết hạn sử dụng (thường từ 10 - 15 năm), cần thay túi khí mới.
Trước khi thực hiện thay túi khí, cần đọc kỹ phần hướng dẫn trong sổ tay sử dụng xe. Quyển sổ tay này chứa thông tin về quy trình chăm sóc và thay thế túi khí. Nếu mất sổ tay, chủ xe có thể liên hệ với nhà sản xuất để nhận bản sao.
Các bước thay túi khí ô tô như sau:
- Tắt động cơ xe và ngắt kết nối dây cáp âm.
- Đợi khoảng 15 - 20 phút để đảm bảo bộ phận tụ điện mô đun của túi khí không còn hoạt động.
- Ngắt cầu chì túi khí để đảm bảo an toàn và tránh bất kỳ sự kích nổ nào. Thông tin về cầu chì có thể được tìm thấy trong sổ tay sử dụng xe.
- Tháo các ốc vít tai cột vô lăng, tháo túi khí cũ và nối túi khí mới vào dây điện. Sau đó, đặt túi khí mới về vị trí cũ và vặn lại ốc vít.
- Nối lại dây cáp âm vào vị trí ban đầu và kích hoạt lại cầu chì.
Nếu không am hiểu về kỹ thuật ô tô, tốt nhất bạn nên đưa xe tới các garage chính hãng hoặc các xưởng sửa chữa xe lớn để thay túi khí.
Một số câu hỏi thường gặp về túi khí xe ô tô:
-
Túi khí ô tô có tác dụng gì? Túi khí ô tô có tác dụng hạn chế va đập, giảm thiểu chấn thương khi xe ô tô xảy ra va chạm mạnh.
-
Túi khí xe hơi nằm ở đâu? Có rất nhiều vị trí lắp túi khí ô tô như phía trong vô lăng, phía dưới taplo, phía trong cột chữ A...
-
Túi khí xe ô tô giá bao nhiêu? Giá túi khí xe ô tô dao động từ 2 triệu - 10 triệu đồng/túi khí tuỳ thuộc vào loại túi khí và mẫu xe.
-
Túi khí ô tô bung ra khi nào? Túi khí ô tô bung ra khi gia tốc dừng của xe vượt ngưỡng quy định.