Xem thêm

Thành phần và vai trò của cơ cấu trục khuỷu thanh truyền trên động cơ

CEO Long Timo
Hình ảnh minh họa: Cơ cấu trục khuỷu thanh truyền trên động cơ Cơ cấu trục khuỷu thanh truyền là một phần quan trọng trong hệ thống truyền động của động cơ. Nó bao gồm...

trục khuỷu thanh truyền Hình ảnh minh họa: Cơ cấu trục khuỷu thanh truyền trên động cơ

Cơ cấu trục khuỷu thanh truyền là một phần quan trọng trong hệ thống truyền động của động cơ. Nó bao gồm các chi tiết như piston, xéc măng, chốt piston, thanh truyền và trục khuỷu. Mỗi chi tiết trong cơ cấu trục khuỷu thanh truyền đều có cấu tạo và vai trò riêng. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết về từng thành phần này.

I. Cơ cấu trục khuỷu thanh truyền

1. Khái niệm cơ cấu trục khuỷu thanh truyền

Cơ cấu trục khuỷu thanh truyền là phần chuyển động của động cơ bao gồm các chi tiết: piston, xéc măng, chốt piston, thanh truyền và trục khuỷu. Ba bộ phận này hoạt động theo một quy trình đã được lắp đặt sẵn và liên kết chặt chẽ với nhau, nhờ đó động cơ mới có thể vận hành.

2. Vai trò của cơ cấu trục khuỷu thanh truyền

Cơ cấu trục khuỷu thanh truyền có vai trò tiếp nhận năng lượng nhiệt từ khí cháy chuyển hóa thành cơ năng làm quay trục khuỷu trong kì nổ. Nó sử dụng momen quay của trục khuỷu để thực hiện các quá trình hút, nén và xả.

II. Các thành phần trong cơ cấu trục khuỷu thanh truyền

Cơ cấu trục khuỷu thanh truyền gồm 3 nhóm chi tiết chính là: piston, thanh truyền và trục khuỷu. Cả ba bộ phận này có mối quan hệ mật thiết và liên kết với nhau, tạo nên sự hoạt động đồng bộ cho động cơ. Dưới đây là thông tin cơ bản về từng bộ phận này:

2.1 Piston

Piston là một chi tiết chuyển động tịnh tiến trong cơ cấu trục khuỷu thanh truyền và đảm nhận các nhiệm vụ sau:

  • Tạo hình cần thiết cho buồng đốt, đảm bảo độ kín cho khoang công tác.
  • Chuyển đổi áp lực khí cháy thành lực đẩy lên thanh truyền để quay trục khuỷu.
  • Thực hiện quá trình hút, nén hỗn hợp và xả khí cháy.

Bộ phận Piston có hình dạng bao gồm đỉnh, đầu và thân liền cùng một khối. Đỉnh piston là nơi nhận áp suất khí đốt nên có tính chịu nhiệt cao. Hiện có 3 dạng chính là đỉnh lõm, đỉnh bằng và đỉnh lồi. Đầu piston bao gồm các rãnh lắp xéc măng khí và xéc măng dầu. Đồng thời, ở đáy rãnh xéc măng có các lỗ nhỏ sâu vào bên trong, đóng vai trò cấp thoát dầu cho động cơ. Thân piston được nối liền với thanh truyền để tạo lực quay trục khuỷu và có nhiệm vụ là điều hướng chuyển động trong xi lanh.

2.2 Thanh truyền

Thanh truyền là một thiết bị giúp dẫn truyền lực từ pit-tông đến trục khuỷu. Thanh truyền có cấu tạo từ 3 bộ phận gồm đầu to, đầu nhỏ và thân. Đầu to được thiết kế để gắn vào trục khuỷu và thường được chia ra làm 2 nửa giúp cho quá trình lắp đặt và sửa chữa diễn ra thuận lợi. 2 nửa được gắn với nhau nhờ vào chốt ốc bu lông. Đầu nhỏ là một khối trụ tròn được liên kết với pit-tông bởi thanh chốt. Các nơi tiếp xúc đều được bọc lớp bạc giúp giảm tối đa lực ma sát và nâng cao độ bền của nó. Thân thanh truyền là một phần kim loại gắn kết với hai đầu thanh truyền.

Cấu tạo của thanh truyền

2.3 Trục khuỷu

Trục khuỷu liên kết chặt chẽ với piston thông qua thanh truyền dẫn động, tạo lực quán tính làm cho trục quay đều. Vì vậy, trục khuỷu được thiết kế đặc biệt để chịu lực uốn, xoắn và mài mòn ở các cổ trục. Lực từ thanh truyền nhờ vào hệ thống liên động cơ khí giúp chuyển hoá từ chuyển động tịnh tiến thành chuyển động quay. Trục khuỷu sau đó lại được gắn kết với những hệ thống dẫn động giúp tạo thành một động cơ hoàn chỉnh.

Trục khuỷu

Cấu tạo chính của trục khuỷu bao gồm 6 phần: đầu trục khuỷu, chốt khuỷu nối liền với thanh truyền để nhận lực, cổ khuỷu có dạng hình trụ và là trục quay chính, má khuỷu làm phần liên kết giữa cổ và chốt khuỷu để truyền lực giữa hai bộ phận, đối trọng và đuôi trục khuỷu là phần cuối gắn liền với bánh đà bên trong động cơ xe.

Trục khuỷu được phân loại thành hai loại: trục khuỷu liền và trục khuỷu ghép. Trục khuỷu liền là loại có cổ trục, cổ biên và má khuỷu được chế tạo thành một khối, không thể tháo rời. Loại này thường được dùng trong động cơ loại nhỏ và trung bình. Trục khuỷu ghép là loại có các bộ phận như cổ trục, cổ biên và má khuỷu được chế tạo riêng biệt và ghép nối lại với nhau thành một trục. Loại này được dùng nhiều trong động cơ loại lớn và ở một số động cơ công suất nhỏ, ít xi lanh và đầu to thanh truyền không cắt đôi.

Cơ cấu trục khuỷu thanh truyền là một thành phần quan trọng trong cấu tạo của các loại động cơ. Đặc biệt, trong các động cơ đốt trong, cơ cấu này đóng vai trò vô cùng quan trọng. Hiện nay, động cơ được ứng dụng rộng rãi trong đời sống hằng ngày, đặc biệt là các loại xe ô tô điện, xe máy điện, xe nâng điện, và cơ cấu trục khuỷu thanh truyền càng có tác dụng quan trọng hơn với động cơ đốt trong.

Cơ cấu thanh truyền trục khuỷu đóng vai trò quan trọng trong xe nâng Hangcha Cơ cấu thanh truyền trục khuỷu đóng vai trò quan trọng trong xe nâng Hangcha

Trên đây là những thông tin liên quan đến cơ cấu trục khuỷu thanh truyền mà chúng tôi đã tổng hợp và chia sẻ đến bạn. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn. Nếu bạn quan tâm đến việc mua xe nâng hàng, xe nâng điện, thiết bị kho, hãy liên hệ với Thiên Sơn chúng tôi qua hotline sau để được tư vấn: 0383.408.460 - 0962.254.796. Thiên Sơn là tổng đại lý phân phối ủy quyền xe nâng thương hiệu Hangcha tại Việt Nam. Với sản phẩm đa dạng, chất lượng, giá cả cạnh tranh và chế độ bảo hành tốt, chúng tôi tự tin mang đến cho bạn sự hài lòng và tin tưởng.

1