Trong giới học sinh lớp 1 hiện nay, một bài toán về cách đọc số đã gây ra nhiều tranh cãi. Cụ thể, tranh luận xoay quanh việc đọc số 74 là "bảy mươi bốn" hay "bảy mươi tư". Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu và khám phá câu trả lời cho bài toán nổi tiếng này.
Tranh cãi và câu trả lời
Bài toán này nằm trong Đề cương ôn tập cuối học kỳ II dành cho học sinh lớp 1. Đề bài yêu cầu khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng cho câu hỏi "Số 74 đọc là: A. Bảy mươi bốn, B. Bảy mươi tư, C. Bảy bốn, D. Bảy tư."
Ban đầu, một học sinh đã chọn đáp án A. Tuy nhiên, giáo viên đã đánh giá đây là đáp án sai và chỉnh sửa thành đáp án B. Theo đó, câu trả lời đúng là "bảy mươi tư".
Bài toán này đã thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng và gây ra nhiều tranh luận đa chiều. Một số bạn đọc cho rằng "bảy mươi tư" là hình thức văn nói, trong khi "bảy mươi bốn" là hình thức văn viết. Tuy nhiên, thực chất, cả hai cách đọc này về bản chất đều tương đương và phụ thuộc vào vùng miền. Khi viết, người ta thường sử dụng cách đọc là "bảy mươi bốn".
Hình ảnh được đăng trên diễn đàn của giáo viên
Người đọc Đông An (Hà Nội) cũng đồng ý với quan điểm trên khi cho rằng, phụ thuộc vào việc số đó được xem là danh từ (số từ) hay tính từ (chỉ thứ tự). Nếu số có số hàng đơn vị được xem là số từ, thì đọc là "bốn". Ví dụ: "bảy mươi bốn chiếc". Không ai nói "bảy mươi tư chiếc" nhưng lại nói "chiếc thứ bảy mươi tư" hoặc "bảy tư".
Nếu số đó được xem là tính từ chỉ thứ tự, thì đọc là "thứ bảy mươi tư". Ví dụ: trong các ngày trong tuần, ta nói "thứ tư", không ai nói "thứ bốn". Tuy nhiên, do phần lớn không phân biệt được từ loại, nên việc đọc sai và dần thành quen tai.
Độc giả Hồng Phong (Hải Phòng) cũng cho rằng: "Trước đây, khi còn học tiểu học, tôi đã được dạy đọc là 'bảy mươi tư', với số 5 ở hàng đơn vị đọc thành 'nhăm' hoặc 'lăm' (ví dụ 75 đọc là 'bảy mươi nhăm' hoặc 'bảy mươi lăm', không ai đọc là 'bảy mươi năm'). Có lẽ sau này người ta không dạy phân biệt kiểu thế nữa nên nhiều người không biết".
Quy tắc đọc số trong phạm vi 100
Theo một giáo viên chia sẻ, có một số quy định về cách đọc số khi hàng đơn vị là chữ số 4 và 5. Nếu chữ số hàng chục là từ 2 trở đi, ta đọc chữ số 4 là "tư". Tương tự, chữ số 5 ở hàng đơn vị đọc là "lăm". Chữ số 1 ở hàng đơn vị đọc là "mốt". Đây là những quy tắc học sinh nên ghi nhớ khi đọc số trong phạm vi 100 ở lớp 1.
Trao đổi với phóng viên của Dân Trí về bài toán này, thầy Mạnh Tùng, một giáo viên Toán tại Trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội), cho rằng lâu nay cả thầy và các giáo viên đều gọi là "bảy mươi tư".
Theo quan điểm của thầy Tùng, nếu số hàng đơn vị là chữ số 4 và số hàng chục là từ 2 trở đi, ta đọc chữ số 4 là "tư". Với chữ số 5 ở hàng đơn vị, ta đọc là "lăm". Chữ số 1 ở hàng đơn vị đọc là "mốt". Dựa vào quy tắc đọc số trong phạm vi 100 này, quan điểm của thầy là đọc "bảy mươi tư" là đúng với văn bản viết.
Thầy Mạnh Cường, một giáo viên chuyên Toán tại Trường THPT chuyên Chu Văn An (Hà Nội), cũng đồng ý với quan điểm trên và cho rằng cách đọc như giáo viên đã chấm bài trong bức ảnh là đúng.
"Tuy nhiên, thực tế, việc gọi "bảy tư" hay "bảy bốn" đều hiểu nghĩa. Nhưng khi dạy và đặc biệt là đưa vào văn bản viết, tôi và hầu hết các giáo viên ở đây đều đọc là "bảy mươi tư". Tôi cho rằng "bảy mươi bốn" là phương ngữ, còn "bảy mươi tư" mới là cách đọc phù hợp với văn bản viết", thầy Cường cho biết.
Kết luận
Từ tranh cãi xoay quanh việc đọc số 74 là "bảy mươi bốn" hay "bảy mươi tư", chúng ta có thể thấy rằng cả hai cách đọc đều đúng và tương đương về nghĩa. Tuy nhiên, trong văn bản viết, chúng ta nên tuân thủ quy tắc đọc số thông qua các quy định chung. Điều này giúp hiểu biết và sử dụng ngôn ngữ chính xác, tránh gây hiểu lầm.
Hãy tiếp tục tìm hiểu và phát triển kỹ năng đọc số chính xác. Việc này không chỉ giúp bạn tự tin khi đưa vào văn bản viết, mà còn góp phần nâng cao kỹ năng ngôn ngữ của bạn.
Email: [email protected]