Xem thêm

Toyota Camry - Sự trở thành dòng xe toàn cầu của Toyota

CEO Long Timo
Toyota Camry là một mẫu xe đáng giá được hãng sản xuất xe hơi nổi tiếng của Nhật Bản - Toyota cung cấp cho thị trường quốc tế từ năm 1982. Mẫu xe Camry ban...

Toyota Camry là một mẫu xe đáng giá được hãng sản xuất xe hơi nổi tiếng của Nhật Bản - Toyota cung cấp cho thị trường quốc tế từ năm 1982.

Mẫu xe Camry ban đầu được phát triển dưới mô hình khung hẹp. Sau đó, khung xe được mở rộng để phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng. Cả hai phiên bản này cùng tồn tại trong thập kỷ 90.

Khi trở thành phiên bản rộng, Camry đã được ca ngợi như một dòng xe Toyota toàn cầu sau Corolla Altis. Từ đó đến nay, vị thế của dòng xe sedan hạng D này càng ngày càng được củng cố vững chắc.

Hành trình tìm kiếm tên gọi Toyota Camry

Cái tên "Camry" trong tiếng Nhật có nghĩa là "vương miện". Hãng xe Toyota đã sử dụng nhiều phiên âm khác nhau của từ "vương miện" để đặt tên cho sản phẩm của mình, như Toyota Crown (1955), Toyota Corona (1957), Corolla Altis.

Một phiên bản khác sau đó là Toyota Scepter, cũng có nghĩa là "cây quyền trượng", một phụ kiện đi kèm với vương miện của hoàng gia.

Thế hệ đầu tiên của dòng xe Toyota Camry - Toyota Celica (1979 - 1982)

Vào tháng 12/1979, dòng xe Celica được xuất xưởng tại nhà máy Toyota Tsutsumi, Aichi, Nhật Bản và được đưa vào thị trường ô tô vào đầu năm 1980 tại các cửa hàng bán lẻ Corolla của Nhật.

Dòng xe này có thiết kế cổ điển và sang trọng hơn so với Corolla Altis, sử dụng lưới tản nhiệt phong cách T-bar theo mô tuýp gần như Celica XX/Supra (A40). Do đó, Celica có thể xem là "tiền bối" của Camry.

Toyota Camry lúc đầu được sản xuất dưới dạng dòng xe con, được gọi là Vista (1982 - 2003). Đây là phiên bản mẫu xe Camry thân hẹp ban đầu. Sau khủng hoảng dầu mỏ vào những năm 1973 và 1979, các mẫu ô tô lúc này có xu hướng thu hẹp để sử dụng linh hoạt hơn. Xe Vista được cấu tạo nhẹ hơn và tiết kiệm nhiên liệu tốt. Đây là lý do Toyota Vista ra đời như một dòng xe con của Camry. Tháng 7 năm 2003, Toyota quyết định dừng sản xuất dòng xe Vista, sau 5 thế hệ thăng trầm (V10, V20, V30, V40, V50), chuẩn bị cho sự tích hợp của Lexus vào Toyota năm 2005.

Thế hệ đầu tiên của Toyota Camry chinh phục thế giới (1983 - 1986)

Toyota Camry lần đầu được ra mắt năm 1983 với động cơ 1.8 GL, thân xe được thiết kế theo kiểu 4 cửa truyền thống.

Mặc dù được đánh giá cao về sự bền bỉ và khả năng vận hành hiệu quả và tiết kiệm, doanh số mua xe Camry không đạt như kỳ vọng của nhà sản xuất.

Toyota Camry tiếp tục tập trung vào nâng cấp động cơ. Hệ thống vận hành mới 2.0L 2S-EL được thay thế cho động cơ 1.8 GL, cùng với công nghệ phun xăng điện tử hiện đại. Nhờ vậy, chiếc xe có thể đạt công suất 107 mã lực.

Phiên bản mới lúc này còn đạt công suất tối đa cao hơn 14% và mô men xoắn cực đại lớn hơn 13%. Máy dầu được trang bị hộp số sàn 5 cấp và máy xăng được trang bị hộp số 3 cấp tự động - loại động cơ hiện đại lúc bấy giờ.

Thế hệ thứ hai của dòng xe Toyota Camry (1987 - 1990)

Đầu năm 1987, dòng xe Camry ra đời thế hệ thứ hai với những thay đổi hoàn toàn. Giá xe tăng từ 1300 đến 3000 bảng Anh, chắc chắn phải làm người dùng hài lòng với những cải tiến mới.

Camry thế hệ thứ hai được thiết kế dài và rộng hơn, tuy nhiên vẫn giữ chiều dài cơ sở để người dùng có không gian thoải mái hơn khi ngồi. Xe có chỉ số kháng gió rất thấp, chỉ 0,35 Cd, đây là chỉ số khí động học rất được quan tâm lúc bấy giờ.

Ngoại thất xe được đầu tư tỉ mỉ, sang trọng, thể hiện được sự đắt giá của một chiếc xe. Thể tích khoang hành lý được mở rộng hơn 8% so với phiên bản cũ nhưng vẫn giữ được không gian ngồi của hành khách.

Cùng với sự nâng cấp ngoại thất, Toyota Camry tăng dung tích động cơ lên 2,5L và sử dụng xăng, cam kép, 4 van mỗi xi-lanh với 2 sự lựa chọn: số tự động 4 cấp hoặc số tay 5 cấp.

Với những tính năng tân tiến nhất được tích hợp trong phiên bản đặc biệt Gli của Camry, đặc biệt là giá xe hợp lý, không có chiếc ô tô nào có thể vượt qua được Camry lúc đó.

Toyota Camry dần được thị trường quốc tế đón nhận mạnh mẽ. Chỉ riêng năm 1985, đã có 252.950 chiếc xe được xuất xưởng ở Nhật Bản và một nửa trong số đó được xuất khẩu sang Hoa Kỳ, một thị trường đang phát triển mạnh mẽ.

Thế hệ thứ ba của Toyota Camry (1991 - 1995)

Tháng 10/1991, Toyota cho ra đời mẫu Camry thế hệ thứ ba. Mẫu xe mới này đã được thay đổi hoàn toàn từ A đến Z.

Về diện mạo, Camry được mở rộng hoàn toàn từ thân xe đến khoang động cơ, nhưng vẫn giữ dáng dẻ thuôn dài của xe. Chỉ số kháng gió được giảm xuống còn 0,31 Cd, không gian nội thất và khoang chứa hành lý được mở rộng. Bảng điều khiển âm thanh và điều hòa được đặt gần khu vực lái hơn, giúp tư thế ngồi cải thiện.

Camry thế hệ thứ ba có hai phiên bản động cơ khác nhau: một bản sử dụng động cơ 5S-FE 2.2L 4 xi-lanh với công suất 134 mã lực và bản còn lại sử dụng động cơ V6 3VZ-FE 3.0L với công suất 185 mã lực. Mức giá giữa phiên bản số sàn và số tự động chênh lệch khá nhiều.

Với mong muốn mở rộng thị trường Hoa Kỳ, vào tháng 7/1992, hãng xe cho ra mắt phiên bản Camry dành riêng cho người Mỹ. Mẫu xe được thiết kế dạng 7 chỗ, có thể gập lại khi không sử dụng. Khoang hành lý được mở rộng lên đến 843L. Gạt nước sau được thiết kế theo dạng kép.

Thế hệ thứ tư: Toyota Camry có giá rẻ nhất trong phân khúc (1996 - 2001)

Với những khó khăn đã trải qua, hãng xe quyết định tập trung vào giá trị tiền tại thời điểm hiện tại. Tháng 11/1996, Camry trở thành chiếc xe rẻ nhất trong phân khúc sedan hạng D từ giá thành đến chi phí sử dụng. Trong năm 1997, số lượng người mua xe Camry đã tăng mạnh lên 1750 chiếc.

Ngoại thất của xe được thay đổi để hướng tới đối tượng khách hàng trẻ tuổi. Phần đầu xe được thiết kế với mũi nhọn thể thao hơn. Kích thước xe được mở rộng, đáng chú ý là chiều cao khung gầm.

Phiên bản V6 được thay đổi động cơ thành 1MZ-FE 3.0L, cải thiện đáng kể công suất và mô-men xoắn cực đại cho xe. Động cơ này cũng tích hợp tính năng thông gió vào hệ thống phun xăng, giúp giảm ô nhiễm và cải thiện tiêu hao nhiên liệu.

Với những cải tiến vượt bậc, giảm giá xe và hiệu suất tốt, Camry đã trở thành chiếc xe bán chạy nhất trên thị trường Mỹ với 400 nghìn chiếc/năm.

Camry không ngừng vươn lên (2001 - 2006)

Camry thế hệ thứ năm được trang bị hệ thống động cơ mạnh mẽ, gồm 2AZ-FE 2.4L 4 xi-lanh và động cơ 1MZ-FE 3.0L từ thế hệ trước, đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 3.

Nội thất xe được đầu tư kỹ lưỡng hơn. Điều hòa có thể điều chỉnh nhiệt độ, cửa sổ và gương chiếu hậu chỉnh điện, sử dụng khóa thông minh, kính không gọng nước và ghế lái chỉnh điện.

Toyota Camry Hybrid ra đời trong giai đoạn này và tạo nên cơn sốt. Phiên bản Hybrid lấy ý tưởng từ Hybrid Synergy Drive, trang bị động cơ 2AZ-FXE.

Khẳng định vị thế của Toyota Camry (2011 - 2017)

Với 12 năm liên tiếp đứng đầu trong doanh thu, Toyota Camry trở thành chiếc xe được yêu thích nhất tại Mỹ, dù thị trường xe hơi đang trở nên khắc nghiệt.

Thế hệ mới này mang lại không gian rộng rãi, khả năng lái xe linh hoạt, giảm tiếng ồn. Bản Camry 2012 mang đến cuộc cách mạng về thương hiệu bằng việc đáp ứng đầy đủ tiện nghi, hiệu suất và an toàn.

Động cơ được thiết kế với bản 2.5L 4 xi-lanh, tiêu hao nhiên liệu 9,41L/100km trong thành phố và 6,72L/100km trên đường trường. Chiếc sedan này được kỳ vọng sẽ tiếp tục duy trì vị thế dẫn đầu trên thị trường.

Toyota Camry thế hệ mới ra mắt thị trường Việt Nam vào ngày 12/12/2016, với ngoại nội thất nổi bật. Đặc biệt, xe Camry 2017 có giá rẻ hơn so với mẫu 2016, mang lại hứng thú cho khách hàng khi trải nghiệm.

Hy vọng với những thông tin trên, bạn đã hiểu về lịch sử hình thành và phát triển của dòng xe Camry. Nếu bạn đam mê Camry hoặc đang muốn trải nghiệm từ những dòng xe khác, hãy đến với Hiền Toyota để được tư vấn và trải nghiệm những chiếc xe tuyệt vời nhất.

1