Nhìn thì có vẻ như xe cũng mới chẳng kém gì xe mới, nhưng đừng để vẻ bề ngoài đánh lừa bạn. Đây là điều mà mọi thợ xe hiểu rõ, đặc biệt khi mua xe cũ. Bởi khi bán xe, chủ xe thường làm đẹp xe, che giấu những khuyết điểm hay vết va chạm. Nhưng dù có cố gắng như thế nào, những dấu vết đó vẫn sẽ tồn tại và tiết lộ những sự cố xe từng gặp phải. Vậy, làm cách nào để kiểm tra xe cũ một cách tỉ mỉ và chính xác? Hãy cùng tìm hiểu những bí quyết từ các thợ xe chuyên nghiệp.
Kiểm tra ngoại thất, nhất là màu sơn
Khi kiểm tra xe cũ, bạn nên bắt đầu từ việc kiểm tra tổng thể bên ngoài xe. Quan sát tổng thể giúp bạn nhận biết về tình trạng lớp sơn, các dấu hiệu va chạm và sự chăm chút của chủ xe. Nếu lớp sơn nguyên bản không có trầy xước hoặc chỉ có những trầy xước nhỏ, đó là dấu hiệu cho thấy xe được sử dụng cẩn thận và không gặp va chạm. Còn nếu xe đã từng va chạm mà chưa được phục hồi, dấu hiệu này rất dễ nhận biết.
Thậm chí, ngay cả với xe đã được phục hồi bằng cách sơn lại, một thợ mua ô tô chuyên nghiệp cũng có thể nhận ra. Lớp sơn mới thường có màu sắc và độ mịn khác biệt so với lớp sơn nguyên bản. Nếu nắp capo hoặc cửa xe được thay thế, màu sắc không đồng nhất với màu ban đầu của xe. Đặc biệt, nếu xe được sơn lại nhiều lần, lớp sơn mới sẽ không sắc nét và có nhiều bụi sơn.
Kiểm tra nội thất
Để kiểm tra nội thất của xe cũ, bạn nên quan sát từng chi tiết trong xe như cần số, tay mở cửa, ghế, lớp da bọc nội thất... Xem xét xem có dấu hiệu bạc màu hay không. Nếu các chi tiết nội thất bị bạc màu, có thể cho thấy xe đã được sử dụng thường xuyên.
Hãy thực hiện các thao tác trên nút bấm bên trong xe, kiểm tra các chức năng như điều khiển điều hòa, cần gạt, điều chỉnh cửa... Đánh giá xem các tính năng có hoạt động tốt không? Các chức năng điều khiển bên trong xe có vấn đề gì không? Nếu có vấn đề, giá trị của xe sẽ giảm đi.
Kiểm tra khoang máy
Sau khi kiểm tra bên ngoài và nội thất, bạn nên mở khoang máy của xe. Quan sát két nước, dầu máy và đánh giá tình trạng động cơ. Kiểm tra xem két nước có đủ nước làm mát hay không, có xuất hiện các vết bám trong bình không? Đây là dấu hiệu cho thấy chủ xe đã chú ý đến việc bảo dưỡng xe hay không. Nếu két nước thiếu nước thường xuyên, động cơ sẽ không được làm mát hiệu quả.
Tương tự, hãy kiểm tra mức dầu trong động cơ. Đảm bảo rằng xe có đủ dầu và dầu sạch. Động cơ chỉ hoạt động tốt và ổn định khi có đủ dầu và được thay dầu đều đặn.
Kiểm tra lốp xe, bánh xe và lazang
Kiểm tra lốp xe để đánh giá tình trạng mới của lốp. Các lốp bị mòn sẽ có các khe nông trên bề mặt. Bên cạnh đó, hãy kiểm tra xem lốp có nằm trên trục không. Nếu lốp không thẳng hàng khi đứng yên, đó là dấu hiệu của khung xe bị ảnh hưởng.
Tiếp theo, hãy kiểm tra lazang xe. Lazang là một bộ phận quan trọng giúp cố định lốp và bảo đảm an toàn khi lái xe. Kiểm tra xem lazang có bị uốn cong, móp méo, gỉ sét hay xuất hiện vết nứt không. Nếu có hiện tượng này, cần phải thay mới để đảm bảo an toàn. Ngoài ra, nếu lốp bị mòn hoặc nứt, cũng cần phải thay lốp mới để đảm bảo xe chạy êm ái và không bị rung lắc.
Kiểm tra công tơ mét
Khi mua xe cũ, thợ chuyên nghiệp thường kiểm tra công tơ mét của xe. Bạn có thể kiểm tra thông qua màn hình hiển thị và xem lại lịch sử bảo dưỡng để đối chiếu số km hiển thị với tình trạng thực tế.
Chạy thử xe
Chạy thử xe giúp bạn đánh giá tình trạng xe về khả năng khởi động, tình trạng phanh, trợ lực lái, khả năng tăng tốc và độ trơn tru khi vào số. Hãy chú ý các dấu hiệu như khởi động kém, đánh lái nặng, phanh không ăn, tăng tốc chậm, khói xe có màu bất thường, tiếng kêu lạ khi vào số... Tất cả những dấu hiệu này cần được chú ý để đánh giá tình trạng xe một cách tốt nhất.
Cẩn trọng kiểm tra các loại giấy tờ
Khi mua xe cũ, hãy kiểm tra kỹ giấy tờ của xe. Xác minh xem xe có đầy đủ giấy tờ chứng minh nguồn gốc hay không. Nên mua các xe đã được sang tên chính chủ để thủ tục sang tên khi mua dễ dàng hơn và tránh mua phải xe có nguồn gốc không rõ ràng. Kiểm tra các giấy bảo dưỡng, bảo hành của xe. Kiểm tra lịch bảo dưỡng của xe để biết thói quen sử dụng xe của chủ cũ.
Kiểm tra phạt nguội, tai nạn
Ngoài việc kiểm tra giấy tờ, bạn cũng nên kiểm tra lịch sử phạt nguội và tai nạn của xe để biết xe có từng gặp vấn đề hay không. Đặc biệt, hãy chú ý kiểm tra các bộ phận dễ hư hỏng như sơn xe, cốp xe, nắp capo và hệ thống động cơ.
Kiểm tra xe từng chạy dịch vụ
Các xe từng chạy dịch vụ thường có chất lượng thấp hơn do thời gian sử dụng lâu và liên tục. Điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng vận hành của động cơ và gây ra hư hao nội thất, tốn kém chi phí bảo dưỡng sau khi mua lại xe.
Kiểm tra xe ô tô cũ có từng bị thủy kích không
Thủy kích là một trong những vấn đề khiến lái xe lo lắng nhất khi di chuyển qua vùng ngập nước hoặc trời mưa lớn. Xe bị thủy kích sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ động cơ và gây chi phí sửa chữa cao. Bạn có thể kiểm tra bằng cách khởi động và nghe tiếng máy. Nếu có tiếng ồn lạ hoặc mùi khó chịu, đó có thể là dấu hiệu của xe từng bị thủy kích.
Cách tính khấu hao xe ô tô đã sử dụng
Khi mua xe cũ, có nhiều cách tính giá trị xe như tính giá trị thương hiệu và cấp độ hao mòn, tính giá trị xe theo số năm đã sử dụng. Tùy thuộc vào trường hợp cụ thể mà có cách tính khác nhau. Dưới đây là hai công thức áp dụng phổ biến trên thị trường Việt Nam:
- Công thức thế giới: 10% x Giá bán xe lăn bánh x Số năm sử dụng xe
- Công thức Việt Nam: (Dao động 7 - 10%) x Giá bán xe lăn bánh x Số năm sử dụng xe
Trên đây là những kinh nghiệm kiểm tra xe ô tô cũ trước khi mua từ các thợ xe chuyên nghiệp. Hãy lưu ý những điểm quan trọng này để đảm bảo mua được xe cũ chất lượng và giá trị.