Xem thêm

Thị trường ô tô Việt Nam - tiềm năng phát triển

CEO Long Timo
Thị trường ô tô Việt Nam đang có nhiều dư địa phát triển trong tương lai. Theo số liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam, năm 2018, lượng xe mới đạt hơn 287.000 xe và...

Thị trường ô tô Việt Nam đang có nhiều dư địa phát triển trong tương lai. Theo số liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam, năm 2018, lượng xe mới đạt hơn 287.000 xe và con số này dự kiến sẽ tăng lên hơn 407.000 xe vào năm 2022. Với quy mô dân số hơn 100 triệu dân và tiềm năng tăng trưởng trong thời gian tới, chuyên gia dự báo thị trường ô tô Việt Nam có thể đạt 1 triệu xe/năm vào đầu những năm 2030.

Sức tiêu thụ tiềm năng

Theo ông Fusanori Iwasaki, đại diện của Viện Nghiên cứu Kinh tế ASEAN và Đông Á, số xe bán ra của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đạt 400.000 xe/năm, chỉ tương đương với Thái Lan, Malaysia vào những năm 1990 và Indonesia vào những năm 2000. TS Võ Trí Thành, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương, cho rằng để công nghiệp ô tô Việt Nam phát triển mạnh mẽ, ta cần đạt dung lượng tiêu thụ khoảng 600.000 xe/năm. PGS.TS Trần Sĩ Lâm và các cộng sự tại Trường Đại học Ngoại thương cũng nhận định rằng thị trường Việt Nam còn có dư địa phát triển lớn. Điều này được minh chứng qua việc nhiều công ty đa quốc gia như Toyota, Honda, Ford và Mercedes-Benz đã đầu tư vào Việt Nam, xây dựng cơ sở sản xuất - lắp ráp lâu dài tại nhiều địa phương.

Trong 5 năm gần đây, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đã có tốc độ phát triển nhanh chóng, trung bình khoảng 15-20%. Tuy nhiên, theo thống kê, Việt Nam hiện chỉ có khoảng 50 xe ô tô trên 1.000 dân, vẫn thấp hơn rất nhiều so với các quốc gia như Brunei, Thái Lan, Malaysia, Singapore. Với GDP bình quân đầu người đạt mức trên 4.000 đô la Mỹ, tỷ lệ sở hữu ô tô tại Việt Nam dự kiến sẽ tăng nhanh trong thời gian tới.

Đầu tư và mở rộng quy mô sản xuất

Trong 2 năm qua, mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, nhiều doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp ô tô vẫn không ngừng đầu tư và mở rộng quy mô để chuẩn bị cho khi nền kinh tế phục hồi hoàn toàn. Toyota Việt Nam đã đưa thêm 2 mẫu xe vào sản xuất và lắp ráp tại nhà máy ở tỉnh Vĩnh Phúc. Tập đoàn Thành Công và Tập đoàn Hyundai đã khánh thành Nhà máy Hyundai Thành Công số 2 tại Ninh Bình với công suất thiết kế 100.000 xe/năm. Tập đoàn BMW cũng đã tuyên bố hợp tác với Thaco Auto để lắp ráp một số mẫu xe BMW tại nhà máy ở Chu Lai. Thêm vào đó, Tập đoàn TMT cũng có kế hoạch liên doanh với nhà sản xuất Trung Quốc để lắp ráp xe điện nhỏ tại Việt Nam.

Nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô tại Khu công nghiệp Thaco Chu Lai Nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô tại Khu công nghiệp Thaco Chu Lai sử dụng tôn COLORBOND® tích hợp công nghệ mạ ma trận 4 lớp ActivateTM từ BlueScope.

Nhà máy ô tô Vinfast tại Hải Phòng Nhà máy ô tô Vinfast tọa lạc tại khu vực sát biển ở Hải Phòng đã sử dụng tôn COLORBOND® ứng dụng công nghệ mạ ma trận 4 lớp Activate™ cho độ bền nhà xưởng lâu dài.

Cần hình thành nền móng sản xuất thực sự

Theo Bộ Công thương, đến cuối năm 2022, cả nước có trên 40 doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp ô tô (OEM) và 259 doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ ô tô. Tổng công suất lắp ráp theo thiết kế khoảng 755.000 xe/năm, trong đó có khoảng 35% doanh nghiệp với vốn đầu tư nước ngoài và 65% doanh nghiệp trong nước.

Tuy nhiên, theo chuyên gia ô tô Huỳnh Tấn Công, tỷ lệ nội địa hóa ô tô du lịch tại Việt Nam chỉ đạt khoảng 8-10%. Một số chuyên gia còn cho rằng Việt Nam "vừa có, vừa chưa có ngành công nghiệp ô tô đúng nghĩa". Hiện nay, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam chủ yếu chỉ tập trung vào lắp ráp xe, chưa hình thành nền móng sản xuất thực sự. Các nhà xưởng và công nghệ vẫn chưa đạt tiêu chuẩn xanh và thân thiện với môi trường, không đáp ứng được các cam kết quốc tế.

Thị trường ô tô Việt Nam còn nhiều tiềm năng

Theo nhận định của BlueScope - nhà cung cấp vật liệu, sản phẩm, hệ thống và công nghệ thép đổi mới - ngành công nghiệp ô tô Việt Nam có tiềm năng phát triển lớn và đã thu hút các đầu tư và cuộc đua mở rộng quy mô sản xuất ô tô trong những năm tới. Đó cũng là lý do tại sao doanh nghiệp này tập trung vào cung cấp các công nghệ tôn mạ hiện đại cho các tòa nhà, công xưởng trong ngành công nghiệp sản xuất ô tô.

Từ năm 2004, Bộ Công thương đã ban hành quy định về tiêu chuẩn doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp ô tô. Nhà máy, khu vực sản xuất và các nhà xưởng phải đáp ứng các tiêu chuẩn về diện tích, trang bị máy móc, an toàn lao động và bảo vệ môi trường để đảm bảo quy trình sản xuất, lắp ráp và kiểm tra. Công nghệ và thiết bị cũng phải đáp ứng các yêu cầu công nghệ hiện đại và thân thiện với môi trường.

Dễ thấy rằng tiềm năng và sức hút của thị trường ô tô Việt Nam là rất lớn. Với những đầu tư và sự phát triển trong ngành này, chúng ta có thể kỳ vọng rằng thị trường ô tô Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng và đóng góp vào nền kinh tế quốc gia.

1