Xem thêm

Thân Máy: Bộ Phận Quan Trọng của Động Cơ

CEO Long Timo
Hình ảnh minh họa thân máy của động cơ De Dion-Bouton, khoảng năm 1950. Các đầu xi-lanh được tích hợp vào khối động cơ, trong khi trục khuỷu là riêng biệt. Nửa dưới của hộp...

Thân máy Hình ảnh minh họa thân máy của động cơ De Dion-Bouton, khoảng năm 1950. Các đầu xi-lanh được tích hợp vào khối động cơ, trong khi trục khuỷu là riêng biệt. Nửa dưới của hộp trục khuỷu cũng bao gồm thùng đựng dầu. (Nguồn: Giatoyota.vn)

Giới thiệu

Bạn đã bao giờ tò mò về cấu tạo của một chiếc động cơ xe hơi hiện đại? Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá về thân máy - một bộ phận quan trọng giúp định vị và lắp ráp hầu hết các chi tiết của động cơ. Bạn sẽ được biết về các thành phần cấu thành thân máy và vai trò quan trọng của chúng trong hoạt động của động cơ.

Các thành phần của thân máy

Thân máy, còn được gọi là lốc máy, thân động cơ, hay khối động cơ, là bộ phận dùng để lắp đặt và bố trí hầu hết các chi tiết của động cơ như xi-lanh, trục khuỷu, pít tông, thanh truyền, trục cam, bơm nhiên liệu, bơm dầu, và bơm nước làm mát.

Ở các động cơ đốt trong đời đầu, thân máy chỉ là khối xi-lanh đơn thuần. Trục khuỷu của các động cơ này được chế tạo riêng biệt và sau đó được lắp đặt vào thân xi-lanh, tạo thành một động cơ hoàn chỉnh. Tuy nhiên, các động cơ hiện đại tích hợp phần trục khuỷu vào khối xi-lanh, tạo thành một bộ phận duy nhất.

Cấu trúc chính của động cơ

Cấu trúc chính của động cơ (không bao gồm các bộ phận chuyển động) thường bao gồm xi-lanh, ngăn chứa nước làm mát, đường dẫn dầu bôi trơn, trục khuỷu và nắp xi-lanh. Trong quá trình phát triển động cơ, các bộ phận này đã trải qua sự thay đổi từ việc lắp ráp thành phần riêng lẻ đến việc chế tạo một khối động cơ liền khối có sẵn các bộ phận (động cơ monobloc) để giảm chi phí sản xuất.

Khối xi lanh Hình ảnh mô tả động cơ De Dion-Bouton, khoảng năm 1950. Các đầu xi-lanh được tích hợp vào khối động cơ, trong khi trục khuỷu là riêng biệt. Nửa dưới của hộp trục khuỷu cũng bao gồm thùng đựng dầu. (Nguồn: Giatoyota.vn)

Khối xi-lanh

Một khối xi-lanh là một cấu trúc có chứa xi-lanh cùng với các ống xi-lanh và các đoạn làm mát. Trong quá trình phát triển động cơ đốt trong, xi-lanh thường được đúc riêng lẻ, và sau đó các khối xi-lanh này được nối với nhau thành một khối xi-lanh duy nhất. Tuy nhiên, trong các động cơ đa xi-lanh như V6, V8 hoặc động cơ flat-6, mỗi ngân hàng thường là một khối xi-lanh riêng.

Ống lót xi-lanh

Một khối xi-lanh có thể có lót ướt hoặc lót khô. Khối xi-lanh lót ướt sử dụng các bức tường xi-lanh có thể tháo rời hoàn toàn, phù hợp với khối bằng các miếng đệm đặc biệt. Điều này giúp tăng cường khả năng tản nhiệt và làm mát cho động cơ.

Trái lại, khối xi-lanh lót khô sử dụng vật liệu của khối hoặc một lớp lót rời được chèn vào khối để tạo thành thành xi-lanh. Việc sử dụng lót khô hoặc lót ướt trong cấu trúc thân máy giúp tăng cường độ bền và tuổi thọ của động cơ.

Vật liệu làm thân máy

Các khối động cơ thường được đúc từ gang hoặc hợp kim nhôm. Hợp kim nhôm có ưu điểm là trọng lượng nhẹ và tốt trong việc tản nhiệt nhanh chóng, trong khi gang lại có chi phí thấp, dễ gia công, bền và tuổi thọ cao. Do đó, những vật liệu này vẫn được sử dụng phổ biến trong việc sản xuất thân máy động cơ.

Với sự tiến bộ trong kỹ thuật đúc và gia công, việc sản xuất các thân máy động cơ ngày nay trở nên dễ dàng hơn và hiệu quả hơn từ phía kinh tế. Điều này đã đóng góp quan trọng vào sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô và đưa động cơ đến gần hơn với người tiêu dùng thông qua giá cả cạnh tranh.

Kết luận

Thân máy là một bộ phận không thể thiếu của động cơ, đóng vai trò quan trọng trong việc lắp đặt và bố trí các chi tiết của động cơ. Cấu trúc và vật liệu của thân máy đóng vai trò quan trọng trong hoạt động và hiệu suất của động cơ. Các tiến bộ trong kỹ thuật đúc và gia công đã giúp đưa ra những thay đổi đáng kể trong việc sản xuất thân máy động cơ, từ việc lắp ráp thành phần riêng lẻ đến việc chế tạo một khối động cơ liền khối, giúp tối ưu hóa hiệu suất và giảm chi phí sản xuất.

Nguồn tham khảo:

  • Wikipedia
1